SPORTSHOWROOM

Jordan

1

Chiếc giày bóng rổ đã tung ra một thương hiệu.

Jordan 1
© Jordan

Sự khởi đầu của một sự nghiệp phi thường

Trở lại năm 1984, Michael Jordan tham gia tuyển chọn NBA lúc trẻ 21 tuổi. Trở lại với sự nghiệp đại học thành công, anh đã nhận được nhiều giải thưởng và giải thưởng, kỳ vọng cao và Jordan đã được Chicago Bulls ký hợp đồng là lựa chọn dự thảo tổng thể thứ ba. Tuy nhiên, không ai biết sự nghiệp của anh sẽ thành công như thế nào. Điều đó có nghĩa là, không một ai ngoài những nhân viên đang làm việc tại Nike. Đáng chú ý nhất trong số họ là giám đốc tiếp thị thể thao Sonny Vaccaro. Niềm tin kiên định của ông về khả năng của Jordan đã thúc đẩy thương hiệu đưa mọi thứ vào việc đảm bảo một thỏa thuận tài trợ với các tài năng trẻ. Quyết tâm này đã dẫn đến một sự hợp tác đáng kinh ngạc đã trở thành thương hiệu riêng của mình - một thương hiệu vẫn thu hút đông đảo người hâm mộ cho đến ngày nay. Sự kết hợp mang tính lịch sử này đã bắt đầu với một chiếc giày rất đặc biệt: Air Jordan 1.

© Jordan

Một kế hoạch táo bạo

Con đường dẫn đến việc tạo ra Air Jordan đầu tiên không phải là một cách đơn giản. Khi chuẩn bị được tiến hành cho mùa giải 1984-85 NBA, các thương hiệu giày bóng rổ hàng đầu của quốc gia đều muốn ký hợp đồng với Jordan. Rõ ràng anh sẽ là một cầu thủ xuất sắc, và Nike phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty đối thủ Converse, những huấn luyện viên mà Jordan đã mặc trong suốt sự nghiệp đại học của mình, và adidas, một thương hiệu thời trang trong thế giới bóng rổ vào thời điểm đó. Tuy nhiên, các nhân viên trong bộ phận bóng rổ ốm yếu của Nike đã làm việc không mệt mỏi để thuyết phục Jordan đi cùng họ, thậm chí liên lạc với cha mẹ của người chơi để bảo đảm một cuộc gặp với anh ta tại văn phòng của thương hiệu Oregon. Cuối cùng, sau khi nghe kế hoạch táo bạo của Nike để xây dựng toàn bộ thương hiệu xung quanh ngôi sao tương lai, và với lời hứa về tiền bản quyền từ mỗi lần bán hàng trên đầu trang của $500,000 mỗi năm, ông đã nhận được cho quan hệ đối tác - hai điều mà không có công ty nào khác đã cung cấp cho ông - Jordan ký vào dòng chấm.

© Jordan

Một logo bắt mắt và một thiết kế nổi loạn

Với thỏa thuận đã được thỏa thuận, Nike có thể tiến hành tinh chế nguyên mẫu đã được trình bày cho Jordan trong cuộc gặp gỡ của họ. Anh ta muốn có cái gì đó khác biệt và thú vị với một sự điều chỉnh quan trọng - đế giày mỏng hơn. Peter C. Moore, Giám đốc Sáng tạo đứng đầu dự án Jordan, rất vui khi được làm điều đó. Lấy cảm hứng từ các thiết kế trước đây của Nike như Dunk, Air Force 1, Vandal và Air Ship, ông đã chế tạo một chiếc giày vượt thời gian. Nó có đế cao su cứng nhưng mỏng, ngón chân mỏng, đục lỗ và mắt cá chân chảy, làm cho nó ngay lập tức ổn định, bảo vệ và thoải mái. Ngoài ra, nó có một thẩm mỹ quyến rũ và logo độc đáo của riêng mình, cũng được thiết kế bởi Moore. Câu chuyện tiếp theo, nhà thiết kế lập dị đó là trên chuyến bay khứ hồi sau cuộc gặp với đặc vụ của Jordan, David Falk, khi anh ấy thấy một tiếp viên hàng không trao một cái đinh ghim cho một đứa trẻ. Nó có một tập hợp các cánh mà bắt mắt của mình. Trong suốt chuyến bay, anh đã phác thảo một biểu tượng trên một chiếc khăn ăn mô tả một đôi cánh tương tự nổi lên từ hai bên của một quả bóng rổ. Đó là logo hoàn hảo, đóng vai trò như một phép ẩn dụ cho môn thể thao của Jordan, cũng như khả năng kỳ lạ của anh khi treo lơ lửng trên không, đồng thời đại diện cho công nghệ đệm Nike's Air. Cùng với logo đặc biệt này, Moore đã cho giày màu đậm chặn mà thực sự làm cho nó nổi bật. Sự kết hợp màu đỏ và đen trông rất tuyệt, nhưng nó cũng hoàn toàn khác với mọi đôi giày bóng rổ khác được nhìn thấy trên các sân NBA trong ngày. Có một lý do chính đáng cho việc này - nó phá vỡ luật lệ 51% của giải đấu. Điều này quy định rằng người chơi chỉ có thể mang giày có ít nhất 51% màu trắng và có nghĩa là hầu hết những chiếc giày được đeo trong NBA đều có tông màu đơn giản này và một màu khác.

© Jordan

Phá vỡ các quy tắc

Mặc dù Jordan đã được báo cáo không được bán trên thiết kế khi ông lần đầu tiên nhìn thấy nó, giày phát triển vào anh ta, và cuối cùng ông ấm lên với nó. Tuy nhiên, khi anh lần đầu tiên chơi cho Chicago Bulls, anh đã được tặng một đôi khác để mặc vì đôi Air Jordans mới của anh chưa sẵn sàng. Chiếc giày còn lại là tương tự như Nike Air Ship, mà quan trọng nhất, đặc trưng cùng màu sắc như Jordan 1 đến. Trong trận đấu giữa hai đội Knicks diễn ra vào ngày 18 tháng 10 năm 1984, Jordan đã gây chấn động dư luận khi ông ra tòa trong một cặp Air Ships phá luật. Giám đốc điều hành của NBA không vui vì đã trái với quy định của họ, vì vậy họ đã gửi một lá thư cho phó chủ tịch của Nike, Rob Strasser, đặc biệt nghiêm cấm việc sử dụng giày đen và đỏ mà ông có vào ngày hôm đó. Có tin đồn rằng liên đoàn đã đe dọa anh ta với khoản tiền phạt 5.000 đô la mỗi trận đấu miễn là anh ta tiếp tục mặc chúng, nhưng không rõ anh ta phải trả bao nhiêu.

© Jordan

Màu sắc bị cấm

Mặc dù Jordan đã được nhìn thấy mặc chúng một lần nữa trong cuộc thi Dunk năm 1985, Nike cuối cùng đã kết hợp nhiều màu trắng vào thiết kế để ông có thể tiếp tục sử dụng giày không bị xáo trộn. Tuy nhiên, đội ngũ tiếp thị hiểu biết của thương hiệu đã nhìn thấy một cơ hội tuyệt vời trong lệnh cấm và thiết lập về việc tập hợp một thương mại truyền hình huyền thoại hiện nay. Trong đó, Michael Jordan chỉ đơn giản là đứng đó nảy một bóng rổ lên và xuống trong khi máy ảnh lao xuống về phía chân của mình. Một thuyết minh giải thích rằng chiếc giày bóng rổ mới mang tính cách mạng của Nike đã bị NBA ném ra. Nó tiếp tục nhấn mạnh một thực tế rằng họ không thể ngăn chặn mọi người mua các huấn luyện viên, do đó hấp dẫn đến thái độ nổi loạn của người hâm mộ bóng rổ trên toàn quốc, nhiều người trong số họ bắt đầu gọi nó là colorway Banned. Mặc dù thực tế rằng chiếc giày Jordan đang mặc thậm chí không phải là Air Jordan 1, nhưng không ai có thể nói sự khác biệt trên màn hình TV của họ vào năm 1980. Khi cuối cùng được phát hành vào năm 1985, sự quảng cáo được sản xuất, kết hợp với mùa giải NBA đầu tiên tuyệt đẹp của Jordan, trong đó anh đã thu hút được một người hâm mộ đáng kể sau đó và được bình chọn là Tân binh của năm của NBA, đã thấy đôi giày bán hết gần như ngay lập tức.

© Jordan

Vượt quá mong đợi

Jordan 1 đã rất phổ biến khi nó ra rằng những người sở hữu một cặp đã có thể bán chúng vì lợi nhuận. Vào thời điểm đó, loại bán lại này là lần đầu tiên cho văn hóa sneaker, nhưng ngày nay nó là một thực tế phổ biến. Điều này cho thấy sự thành công đáng kinh ngạc của giày thể thao Jordan đầu tiên, cũng như con số khổng lồ liên quan đến năm đầu tiên bán hàng. Trong khi Nike đặt mục tiêu vào khoảng 3-4 triệu USD trong 3 năm đầu để hợp tác tiếp tục, họ không cần phải bận tâm vì đôi giày đã vượt quá con số đó trong năm đầu tiên, kiếm được 163 triệu USD toàn năng. Thành công vĩ đại và hợp đồng độc đáo của Jordan bắt đầu một xu hướng trong thế giới bóng rổ. Từ ngày hôm đó trở đi, những người chơi mang tính biểu tượng nhất của môn thể thao sẽ nhận được các thỏa thuận sinh lợi hơn với các thương hiệu đã tài trợ cho họ, với những người chơi hiện đại kiếm được hàng chục triệu.  

© Jordan

Sự tăng thêm màu sắc

Sau sự khởi đầu tuyệt vời này, Nike đã sản xuất một loạt các màu AJ1. Hơn một chục cá thể đã được phát hành trong năm đầu tiên, với Chicago, Shadow, Royal và Carolina Blue (bây giờ được gọi là UNC) được thêm vào cùng với thiết kế của Bred( đen và đỏ ) nổi loạn. Mặc dù phát hành hàng trăm màu sắc khác trong những năm sau đó, nhiều trong số những màu gốc này vẫn được tìm kiếm nhiều cho đến ngày nay. Tuy nhiên, sau đó, AJ1 dần biến mất trong một thời gian khi Nike đưa ra các mô hình cập nhật mỗi năm. Vào thời điểm đó, chúng không được đánh số, với mỗi lần lặp lại mới chỉ đơn giản được gọi là Air Jordans. Tuy nhiên, khi Nike quyết định bắt đầu đưa lại các mô hình retro, số lượng đã được thêm vào để phân biệt từng hình bóng cụ thể.

© Jordan

Hậu vệ Jordan

AJ1 được phát hành lại lần đầu tiên vào năm 1994, một thời điểm khó xử vì người trùng tên của nó vừa hoán đổi sân bóng rổ cho sân bóng chày. Kết quả là màu sắc cổ điển đã đạt được thành công hạn chế, nhưng việc phát hành của họ đã tạo ra một tiền lệ cho các phiên bản retro trong tương lai, xuất hiện nhiều lần trong những năm qua. Jordan trở lại bóng rổ vào năm 1995, nghỉ hưu một lần nữa vào năm 1999 và trở lại vào năm 2001. Cùng với đó, Jordan 1 đã có sự hồi sinh của riêng mình. Trong vài năm sau đó, Nike đã cho ra mắt cả hai màu cũ và mới để chúc mừng người chơi nghỉ hưu một lần nữa. Ngoài phong cách High ban đầu, chúng bao gồm các phiên bản LowMid, cũng như phiên bản Chrome trắng là phiên bản đầu tiên có logo Jumpman dễ nhận biết thay cho logo Nike swoosh.

© Jordan

Sự hồi sinh dần dần

Sau đó, vào tháng 4 năm 2007, Nike phát hành gói Old Love, New Love. Nó bao gồm một phiên bản retro của colorway Black Toe gốc cùng với một mẫu màu đen và vàng hoàn toàn mới đã bắt đầu sự hồi sinh dần dần của Air Jordan 1. Nó bắt đầu chậm chạp, với một loạt các colorways ban đầu sắp ra, một số trong đó đã được đón nhận, những người khác thì không, trước khi mọi thứ thực sự bắt đầu bùng nổ vào giữa những năm 2010 với một số hợp tác đáng chú ý. Một là với vận động viên trượt băng Lance Mountain, một thành viên phổ biến của bộ phận trượt ván của Nike, giống như nhiều vận động viên trượt băng khác xuất hiện vào cuối những năm 80, đã chấp nhận Jordan 1. Lớp da bền trên, mắt cá chân cao và đệm Air làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người ủng hộ môn thể thao này, và Mountain nổi tiếng khi đeo một cặp không phù hợp trong bộ phim skate năm 1987 'Tìm kiếm cằm động vật'.

© Jordan

Từ hợp tác mang tính biểu tượng đến màn ảnh lớn

Trong khi những đóng góp của Nike SB được nhiều người ưa thích, thì chính sự hợp tác với Thiết kế mảnh vỡ của Hiroshi Fujiwara đã thực sự đưa Air Jordan 1 lên một tầm cao mới. Rơi vào cuối năm 2014, mô hình màu đen, trắng và xanh hoàng gia có phần là một sự trở lại thời hoàng kim của colorways ban đầu. Được phát hành với số lượng hạn chế, nó đã bán hết rất nhanh, giống như AJ1's had đầu tiên. Ngày càng có nhiều màu sắc và sự hợp tác tuyệt đẹp tiếp theo, bao gồm các thiết kế kỷ niệm như Shattered Backboard và quan hệ đối tác với đạo diễn phim Spike Lee, nhà thiết kế có tầm nhìn xa trông rộng Virgil Abloh và thương hiệu thời trang Off-White™, nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng và lặp lại cộng tác viên của Nike Travis Scott, và thậm chí nhà thời trang sang trọng Dior. Với sự phát triển năng động này, Air Jordan 1 trở nên mang tính biểu tượng đến mức nó được kết hợp vào bộ phim Spider-Man 2018, trong đó nhân vật chính của nó mặc một cặp Chicago AJ1, trước khi câu chuyện đáng chú ý về chiếc giày được đưa lên màn ảnh lớn vào năm 2023 trong một bộ phim đơn giản có tựa đề 'Air'. Bộ phim có sự tham gia của Matt Damon và Ben Affleck và tiết lộ lịch sử đằng sau chiếc giày phi thường này hơn 35 năm sau khi phát hành lần đầu, giúp nó trở nên phổ biến hơn trong quá trình phát hành.

© Jordan

Một chiếc giày đã thay đổi văn hóa sneaker

Khi ký hợp đồng với Michael Jordan khi sự nghiệp của ông vẫn còn trong giai đoạn trứng nước, Nike đã cho thấy tầm nhìn đáng chú ý. Đạo luật táo bạo này đã thiết lập một sự hợp tác từ đó đã đi xuống như là một trong những lớn nhất và storied nhất trong lịch sử thể thao. Khi người chơi mở rộng và tăng cường trò chơi bóng rổ với sự cống hiến huyền thoại của mình, tài năng chưa từng có và thời gian treo bất chấp trọng lực, Jordan 1 đã thay đổi cách thể thao tương tác với văn hóa và thời trang. Nó cũng gây ra một số thay đổi lớn trong văn hóa sneaker khi thiết kế được tổ chức không chỉ vì sự ngưỡng mộ của người hâm mộ đối với người chơi, mà còn bởi vì nó là một đôi giày tuyệt vời. Đây là cách nó đạt được bước nhảy vọt từ huấn luyện viên bóng rổ khiêm tốn đến biểu tượng của văn hóa đại chúng cho các mặt hàng thời trang được tìm kiếm nhiều. Nó cũng là những gì vẫn làm cho giày phù hợp với văn hóa và được yêu thích như đã từng có. Cũng giống như Jordan, Air Jordan 1 sẽ mãi mãi là một trong những lớn nhất và có ảnh hưởng nhất của mọi thời đại.

Read more

SPORTSHOWROOM sử dụng cookies. Về chính sách cookie của chúng tôi.

Tiếp tục

Chọn quốc gia của bạn

Châu âu

Châu Mỹ

Châu Á Thái Bình Dương

Châu Phi

Trung Đông