Nike
Dunk
Một tay sneaker đáng yêu được hàng triệu người ưa thích.
Khởi đầu khiêm tốn
Vào giữa những năm 80, cùng với những nghiên cứu của ông về Air Jordan I, nhà thiết kế Peter Moore đã được giao cho một dự án có tên là "College Color High". Đó là một phần trong chương trình Màu sắc đại học của Nike, qua đó họ đã chính thức hợp tác với các đội ở Phân khu I của giải bóng rổ của Hiệp hội thể thao đại học quốc gia để cung cấp cho người chơi giày để đào tạo và cạnh tranh. Muốn tham gia vào sân bóng rổ của trường đại học đang phát triển vào thời điểm đó, Nike đã rất muốn tạo ấn tượng, vì vậy Moore và nhóm của ông bắt đầu tạo ra một huấn luyện viên để nâng cao hiệu suất của cầu thủ trong khi cũng hấp dẫn đối với lượng người hâm mộ ngày càng tăng của môn thể thao này. Vì vậy, bắt đầu câu chuyện của Nike Dunk; một câu chuyện đáng chú ý tiếp tục cho đến ngày nay.
Hãy trung thực với trường học của bạn
Dunk xuất hiện không lâu sau Air Jordan I, vào năm 1985, và được đặt tên theo cú sút bóng rổ rổ dunk nổi tiếng, đã được phổ biến 40 năm trước bởi người chiến thắng huy chương vàng Olympic Bob Kurland. Đến những năm 80, slam dunk đã trở thành một phần không thể thiếu của môn thể thao này, khiến Dunk trở thành một cái tên tuyệt vời cho chiếc giày. Nike đã lựa chọn để trình diễn bài hát này tại vòng chung kết Final Four College - một sự kiện tạo ra cảm xúc và sự phấn khích đáng kinh ngạc. Trên thực tế, niềm đam mê được thể hiện bởi các cầu thủ tham gia giải đấu này đã tạo thành một phần cảm hứng cho thiết kế của Dunk. Trước đó, hầu hết các đôi giày bóng rổ có màu đồng nhất, thường là toàn màu trắng, nhưng Nike quyết định tách khỏi cách làm phổ biến này bằng cách tạo ra 7 màu sắc 2 tông khác nhau được phát hành theo màu sắc của mỗi đội. Đó là một bước đi thông minh. Nó không chỉ cung cấp cho người hâm mộ một sneaker với một thẩm mỹ hấp dẫn, nó còn cho phép họ thể hiện sự cống hiến của họ cho một trường đại học cụ thể và đội ngũ liên quan. Biết rằng họ đang làm được điều gì đó tốt đẹp, Nike đã đi tất cả vào ý tưởng này, phát hành Dunk High dưới khẩu hiệu đáng nhớ "Be True to Your School".
Thiết kế một đôi giày bóng rổ
Nike Dunk đã tạo nên ba mẫu hình Nike trước đó - Jordan 1, Kẻ hủy diệt và Huyền thoại. Trong khi hình dạng chung của sneaker được thiết kế dựa trên Legend, hai đôi giày còn lại lại lấy cảm hứng từ phần trên, với lớp phủ da được khâu lại và hộp ngón chân được đục lỗ. Bên dưới, nó có một midsole nêm với đế ngoài kẹo cao su đồng tâm cung cấp cho người chơi sự ổn định khi họ xoay trên sân. Cái nhìn được hoàn thành với một mắt cá chân và lưỡi đệm bên cạnh các vị trí mắt cá độc đáo cho dây buộc. Đây là những phát triển mới nhất trong công nghệ hiệu suất vào thời điểm đó, thêm giá trị thực tế cho thẩm mỹ thời trang của bên ngoài bị chặn màu. Tuy nhiên, mặc dù được phổ biến vào thời đó như một chiếc giày bóng rổ, vì những năm tháng trôi qua, các mô hình Nike tiên tiến hơn về công nghệ đã xuất hiện, cuối cùng đẩy Dunk ra khỏi sân.
Từ bóng rổ đến trượt băng
Trong suốt cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90, khi chiếc giày này mất đi tính phổ biến, nó trở nên dễ tiếp cận hơn, vẫn ở lại phía sau nhưng không bao giờ rơi hoàn toàn. Trong thời gian này, Nike đã thực hiện một số thay đổi đơn giản cho Dunk, cho nó một lưỡi nylon nhẹ và cổ thấp hơn. Những bản cập nhật này, liên kết với đế mỏng, phẳng, grippy, hỗ trợ mắt cá chân và cấu trúc da cứng rắn, chỉ tình cờ làm cho nó hoàn hảo cho tiểu văn hóa trượt băng nổi lên. Do Dunk trở nên ít phổ biến hơn vào giữa đến cuối thập niên 90, nhiều vận động viên đã sử dụng loại giày bóng rổ phổ biến một thời, cho rằng đây là một lựa chọn thiết thực và giá cả phải chăng.
Sự trở lại bắt đầu
Nike đã cố gắng để thu hút thế giới trượt băng, đạt được thành công hạn chế, nhưng khi nó trở nên rõ ràng rằng Dunk là một lựa chọn phổ biến trong cộng đồng, thương hiệu đã mang lại Nike Dunk ban đầu vào năm 1998, 10 năm sau khi nó đã được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất. Chẳng mấy chốc, Dunk bắt đầu quay trở lại ở các nơi khác nhau trên thế giới. 1999 chứng kiến sự xuất hiện của Dunk Low Pro B ở California và Dunk Low CO.JP tại Nhật Bản. Những bản phát hành thấp cấp này chấp nhận mong muốn thể hiện bản thân của cảnh thông qua các tùy chỉnh độc đáo, với màu sắc thử nghiệm, mẫu lấy sự chú ý và kết cấu mới lạ cùng với lớp đệm thêm để bảo vệ. Sự hợp tác bắt đầu nổi lên - quan hệ đối tác của năm 2001 với Stussy đặc biệt được đón nhận. Khi người hâm mộ sneaker bắt kịp xu hướng này, một số thậm chí còn đi xa hơn đến mức đến Nhật Bản để đón nhận CO.JP thấp.
Thiết kế mới
Năm 2002, Nike thành lập một phân khu trượt ván chuyên dụng, Nike SB, với Sandy Bodecker được chỉ định để điều hành nó. Nhận thức đầy đủ về sự phổ biến của Dunk trong các phân cảnh trượt băng, Bodecker bắt đầu tạo ra một Dunk chuyên về trượt băng để phục vụ cộng đồng. Học hỏi từ những nỗ lực trước đây của thương hiệu để làm một chiếc giày trượt băng, anh quyết định tham khảo ý kiến với những người hy vọng sẽ chọn mặc thiết kế của mình: chính những người trượt băng. Anh đã tạo một mẫu dựa trên Dunk Low Pro B và trình bày nó cho các vận động viên trượt băng và chủ cửa hàng trượt băng, cẩn thận lắng nghe phản hồi của họ để giày có thể được điều chỉnh theo thứ mà họ muốn mặc.
Xây dựng lòng tin
Sự chăm chỉ của Bodecker lên đến đỉnh điểm trong sự ra đời của Nike SB Dunk vào năm 2002. Thiết kế dành cho người trượt nhiều hơn của nó bao gồm lưỡi to hơn, đệm thêm và công nghệ Zoom Air của Nike ở đế để cung cấp đệm chất lượng cao. Để đảm bảo rằng mẫu sneaker này thu hút được sự chú ý của cộng đồng vận động viên trượt băng, Nike đã phối hợp với bốn vận động viên trượt băng khác - Danny Supa, Gino Ianucci, Richard Mulder và Reese Forbes. Mỗi màu được tạo ra theo màu chữ ký riêng của họ, với bộ được gọi là chuỗi "Colors By". Họ chỉ được phân phối cho 12 cửa hàng skate địa phương được lựa chọn cẩn thận với số lượng hạn chế, một động thái giúp các cửa hàng phát triển mạnh mẽ, do đó thể hiện cam kết của Nike đối với cảnh và kiếm được sự tin tưởng của cộng đồng chặt chẽ này.
Quan hệ đối tác mạnh mẽ
Trong khi đó, Nike cũng đang bắt đầu khai thác sức mạnh của sự hợp tác để tạo ra sự cường điệu cho thiết kế mới. Trong khi hợp tác với các vận động viên trượt băng nổi tiếng đã làm nên điều kỳ diệu, đó là tác phẩm của thương hiệu với cửa hàng trượt băng New York Supreme thực sự thúc đẩy SB Dunk về phía trước. Việc phát hành độc quyền đã chứng tỏ là một thành công lớn và dẫn đến sự hợp tác cửa hàng skate hơn nữa trong những năm 2000. Một trong số đó là SB Dunk Low Pro x Staple Pigeon - một chiếc giày được rất mong muốn khi nó xuất hiện vào năm 2005 đến nỗi đám đông khổng lồ tập hợp bên ngoài cửa hàng Reed Space của tác giả Jeff Staple ở Manhattan để có được giữ một cặp. Điều này đã thu hút đủ sự chú ý để làm cho các tin tức buổi tối, cho sneaker nổi tiếng này thậm chí còn thổi phồng hơn.
Người lén lút theo dõi bão
Trong khi sự nổi tiếng của Dunk đã biến động trong những năm kể từ đó, nó chưa bao giờ biến mất. Hơn 35 năm sau khi nó đã làm cho sân bóng của giải bóng rổ đại học, mô hình vượt thời gian này vẫn đang phát triển mạnh mẽ nhờ các bản tái phát hành như colorway Panda mang tính biểu tượng và collabs như những người có Off-White™ và Travis Scott. Mỗi thiết kế của Nike Dunk đều có một câu chuyện riêng, cho dù đó có liên quan đến bóng rổ, trượt băng hay thời trang. Vì có rất nhiều ý kiến trái chiều nhau, một số đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật hiếm có hơn là giảng viên. Tuy nhiên, về cơ bản, Dunk vẫn là một mẫu giày Nike khiêm tốn với sức hấp dẫn vô cùng rộng và là một vị trí vững chắc trong lịch sử giày sneaker.