SPORTSHOWROOM

Nike

"The Ten"

Mười biểu tượng được sáng tạo lại bởi một nhà thiết kế lừng lẫy.

The Ten
© Nike

Cuộc gặp gỡ có triển vọng

Vào tháng 12 năm 2016, nhà thiết kế huyền thoại và người sáng lập Off-White Virgil Abloh đã tham dự một cuộc họp tại trụ sở Nike ở Beaverton, Oregon. Ông tôn kính thương hiệu được xây dựng dựa trên sự ngưỡng mộ thời thơ ấu của mình đối với Michael Jordan và Air Jordan 1. Ông thậm chí đã gửi những bản phác thảo thiết kế lấy cảm hứng từ AJ1 của riêng mình cho Nike khi còn nhỏ, và bây giờ, ông đứng ở trung tâm hoạt động của công ty. Abloh có thể được tha thứ vì đã quá mệt mỏi với tình huống này, nhưng nếu có một điều xác định sự sáng tạo có tầm nhìn này, đó là niềm tin kiên định của anh ấy về tài năng của chính mình. Ông ngay lập tức bắt đầu quá trình nghệ thuật độc đáo của mình, sử dụng một con dao X-Acto để cắt thành một trong những hình bóng được đánh giá cao nhất của Nike, Air Force 1 Low, để tạo ra ý tưởng cho sự hợp tác. Nike không thể không bị ấn tượng, và một dự án mới đã bắt đầu - The Ten: Icons được xây dựng lại bởi Virgil Abloh.

© Nike 

Thúc đẩy sự đa dạng sáng tạo

Sự hợp tác này bao gồm việc làm lại mười đôi giày thể thao quan trọng về văn hóa, chín chiếc của Nike và một chiếc của Converse thuộc sở hữu của Nike. Thông qua cách tiếp cận thực hành của Abloh, chúng được giải mã bằng cách sử dụng các công cụ đơn giản, chẳng hạn như con dao và bút đánh dấu, với các yếu tố được thay đổi, di chuyển và gỡ bỏ để thể hiện các tính năng và chức năng thiết yếu của mỗi giày, tất cả trong khi vẫn duy trì giao diện cốt lõi của nó. Anh đã làm việc khá nhanh chóng, và bộ sưu tập đã được chính thức công bố vào tháng 8 năm 2017, chưa đầy một năm sau cuộc gặp đầu tiên đó. Trong những tháng can thiệp, Abloh đã hợp tác với phó chủ tịch của Nike là Andy Caine để phát triển khái niệm đằng sau bộ này. Caine theo niềm tin của Nike trong việc thúc đẩy sự đa dạng sáng tạo khi ông làm việc cùng với Abloh để xây dựng một sự hợp tác mang lại kết quả lớn hơn tổng số các bộ phận riêng lẻ của nó.

Mười chiếc sneakers mang tính biểu tượng; hai chủ đề

Trong thông báo ngày 21 tháng 8, Nike mô tả dự án The Ten như "một sự khám phá hợp tác của 10 bóng giày Nike" và trình bày các khái niệm cho các thiết kế. Những đôi giày được chia thành hai bộ năm, mỗi bộ có chủ đề riêng. Phiên bản đầu tiên được gọi là "REVEAL" và bao gồm các phiên bản mới của Jordan 1, Air Max 90, Air Presto, Air VaporMaxBlazer Mid. Mỗi người đều có một cái nhìn được xây dựng lại với các yếu tố thiết kế cắt thủ công và nguồn mở thiết lập chúng như một phần của bộ sưu tập độc đáo này. Năm đôi giày thứ hai được tạo ra dưới một chủ đề được gọi là "GLODING", điều này được phản ánh trong việc sử dụng mũ trong suốt. Tính năng này đã tìm cách xây dựng dựa trên chủ đề tiết lộ và phục vụ để kích động bộ theo chiếc ô của một vật liệu nhìn xuyên suốt một phần, do đó kết hợp lịch sử 94 năm của năm đôi giày mà nó được tạo thành: Converse Chuck Taylor, Nike Zoom Fly SP, Nike Air Force 1, Nike React Hyperdunk 2017 và Nike Air Max 97.

© Nike 

Một nhà thiết kế thời đại

Ngoài việc tiết lộ các chi tiết của các mô hình được sử dụng trong sự hợp tác, Nike còn đi sâu vào lịch sử của Virgil Abloh và điều gì đã khiến anh ta tạo ra The Ten. Nó nói về nguồn cảm hứng đa dạng của mình, kết hợp một nền tảng giáo dục về kiến trúc, kỹ thuật và thiết kế Bauhaus với sự quan tâm đến giày thể thao, bìa album của cả nghệ sĩ rock và hip hop và graffiti. Cách tiếp cận độc đáo của ông và xu hướng truyền vào thiết kế của mình với các thành phần thủ công trở nên rõ ràng trong cuộc họp đầu tiên giữa Abloh và Nike, và AF1s ông đã tạo ra ở đó dẫn đến các phiên bản thủ công hơn, một số trong đó được mặc bởi các nhân viên Off-White tại Thiết kế Miami / hội chợ trong cùng tháng đó. Ít người tham dự biết rằng họ đã được nhận được một sneak peek của một trong những bộ sưu tập sneaker quyến rũ nhất của mọi thời đại.

© Nike 

Một sự quay vòng nhanh

Sau cuộc họp ban đầu của Abloh, Matt Kilgore, con trai của nhà thiết kế ban đầu của AF1, Bruce, đã tạo ra thêm 12 chiếc Air Force 1 theo phong cách được xây dựng lại bởi Abloh, do đó thiết lập tông màu cho The Ten. Phong cách thực hành và đạo đức làm việc mạnh mẽ của Abloh đã đưa Nike trở thành một trong những hợp tác nhanh nhất từ trước đến nay, chỉ trong vòng 10 tháng. Abloh giải thích rằng "Hầu hết các quyết định sáng tạo được đưa ra trong ba giờ đầu tiên, trong khi thiết kế và lặp lại thực tế mất hai đến ba ngày." Quá trình xử lý tốc độ cao này thậm chí bao gồm một phiên duy nhất trong đó Jordan 1 đã được hoàn thành từ đầu đến cuối. Điều này được hỗ trợ bởi tầm nhìn quyết định của Abloh và khả năng làm việc của anh trong một "trạng thái giống như giấc mơ" cho phép anh hình dung những gì anh muốn và tạo ra nó ngay sau đó.

Tôn trọng nghệ thuật

Sự tôn trọng của Abloh đối với lịch sử thiết kế của Nike đã rõ ràng trong suốt quá trình thiết kế khi ông coi mười bóng dáng mà ông đang nghiên cứu là "cùng cấp độ với một tác phẩm điêu khắc của David hay Mona Lisa", giải thích rằng chúng đều có "những rào cản phá vỡ về hiệu suất và phong cách". Tuy nhiên, ông không sợ hãi trong việc giải cấu trúc mỗi người. Anh chơi với các vị trí của swoosh, thêm các mảng màu, tiết lộ bọt trong lưỡi và thậm chí thêm văn bản lưỡi trong má trong phông chữ Helvetica đặc trưng của Off-White, chẳng hạn như từ "Air" trên AM97, VaporMax, AF1, Presto và AJ1, "Vulcanized" trên Converse và "Foam" trên Hyperdunk và Vaporfly. Thậm chí còn hài hước hơn là việc sử dụng từ "Dây giày" trên dây giày và "Zip Tie" trên các mối quan hệ zip được gắn vào chúng - một tính năng đặc trưng của giày thể thao riêng của Off-White.

© Nike 

Truyền cảm hứng cho thanh niên

Toàn bộ quá trình này được thực hiện để thể hiện tâm lý Just Do It của thương hiệu Nike và để thực hiện các thiết kế đã đưa ra một cái nhìn sâu sắc về quá trình sáng tạo, một cái gì đó Abloh coi là thú vị hơn nhiều so với chỉ đơn giản là nhìn thấy thành phẩm. Ông hy vọng rằng sáng tạo của mình sẽ truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế trẻ bằng cách chỉ cho họ rằng, với các công cụ đơn giản như bút đánh dấu và một con dao, họ có thể tự làm một đôi giày thể thao cá nhân, do đó giúp họ phát triển sự hiểu biết về thiết kế.

Thương hiệu mô hình mới

Một vài mẫu giày Abloh đang làm việc thậm chí còn chưa được Nike chính thức phát hành vào thời điểm dự án bắt đầu. Chúng bao gồm Nike Zoom Fly SP, React Hyperdunk 2017 và Air VaporMax. Trong khi hai chiếc đầu tiên có những chiếc tiền nhiệm tương tự mà Abloh đã sử dụng làm nguồn cảm hứng, chẳng hạn như chiếc Nike Zoom Vaporfly Elite của Breaking2, thì chiếc VaporMax lại là một sự đổi mới hoàn toàn mới. Điều này mang lại cho Abloh cơ hội để tạo ra một cái gì đó hoàn toàn độc đáo.

© Nike 

Mối liên hệ đặc biệt

Cuối cùng, điều trở nên rõ ràng khi sự hợp tác phát triển là sự kết nối đáng kinh ngạc giữa thương hiệu và Virgil Abloh, cũng như sự ngưỡng mộ mà cặp đôi dành cho nhau. Điều này có thể được nhìn thấy cả trong sự sẵn sàng của Nike để cho phép Abloh tự do sáng tạo trong suốt dự án và theo lời của chính Abloh khi ông nói rằng ông "muốn nhấn mạnh làm thế nào hệ thống thiết kế và sản xuất của Nike là hoàn hảo". Khi làm lại những đôi giày thể thao dứt khoát này, ông mong muốn xây dựng một kết nối tương tự bằng cách nhấn mạnh khía cạnh thủ công của đôi giày để tăng cường "yếu tố con người" và mở rộng "kết nối cảm xúc của 10 biểu tượng này".

© Nike 

Nike Off Campus

Trong thông báo tháng 8, Nike cũng viết về những sự kiện phát hành kỷ niệm của mình sẽ được tổ chức tại thành phố New York và London trong suốt tháng 9. Được gọi là "Nike Off Campus", thương hiệu mô tả nó như là "một điểm đến cho sự tiến bộ của thể thao, thiết kế và đổi mới". Mỗi sự kiện bao gồm các bài thuyết trình của The Ten và các bài nói chuyện của Abloh và Caine, cũng như các nghệ sĩ và nhà thiết kế khác. Abloh nhận thấy đây là một cơ hội khác để truyền cảm hứng cho giới trẻ và giáo dục họ về lịch sử của Nike, nói rằng ông "muốn cung cấp cho mọi người thông tin thực tế, cho phép họ xem những đôi giày này đến từ năm nào và họ đặt chúng như thế nào trong lịch sử tổng thể của thương hiệu." Mong muốn giáo dục này có thể là lý do ông in từng mẫu giày với dòng chữ "Off-White for Nike" cùng với tên của đôi giày, địa điểm của trụ sở chính của Nike và năm phát hành mẫu giày đầu tiên.

Cùng với tất cả các thông tin này, ngày ra mắt cho tất cả các thiết kế đã được in - bộ REVEAL sẽ được phát hành trước tại các cửa hàng Nikelab ở New York, Luân Đôn, Milan và Paris trong suốt tháng 9, trong khi toàn bộ bộ bộ sưu tập sẽ có sẵn tại một số cửa hàng trên toàn thế giới từ tháng 11. Dưới đây, hình ảnh của mỗi thiết kế được sắp xếp bên cạnh một trong những Virgil Abloh và hai bức khác cho thấy anh ta đang làm việc trên các thiết kế với các dấu hiệu trong tay.

© Nike 

Sự ra mắt của "Mười"

Khi phát hành, The Ten là một thành công lớn, bán ra gần như ngay lập tức. Với danh tiếng khổng lồ của Abloh như một nhà thiết kế, điều này có thể không gây bất ngờ. Thật vậy, ít quảng cáo thổi phồng được yêu cầu trước khi bộ sưu tập được công bố, với phần lớn công việc được thực hiện bởi chính Abloh đang mang đôi giày đến các sự kiện như Met Gala vào tháng 5 năm 2017, nơi anh trêu chọc thiết kế Air Jordan 1 của mình. Ông cũng trao những người mẫu đầu tiên cho những người nổi tiếng từ một loạt các môn học, bao gồm Roger Federer, Bella Hadid, Naomi Campbell, Drake, Travis Scott và Neymar, đã thu hút sự chú ý hơn nữa đến họ, đặc biệt là khi một số người được hiển thị mặc chúng trong các hình ảnh truyền thông xã hội. Michael Jordan, người cá nhân ủng hộ The Ten's Air Jordan 1, có cặp riêng của mình, trong khi cầu thủ bóng rổ đương đại Draymond Green mặc Nike React Hyperdunk 2017 của Abloh khi anh chơi trong trận mở màn mùa giải cho đội bóng của mình, Golden State Warriors, vào tháng 10 năm 2017. Một phiên bản đầu tiên của Converse Chuck Taylor cũng đã được trao cho Kim Jones, mặc dù việc phát hành bị hoãn lại cho đến tháng 5 năm sau. Lý do cho sự chậm trễ này vẫn còn là một bí ẩn, nhưng Converse nói rằng họ chỉ đơn giản là làm những tinh chỉnh nhỏ cho thiết kế trong khi cố gắng duy trì tầm nhìn sáng tạo của Abloh cho chiếc giày. Dù bằng cách nào, nó đã cho người hâm mộ của Mười một cái gì đó nhiều hơn để mong đợi một khi chín người khác đã đi ra.

© Nike 

Vẻ bề ngoài dễ học

Trên trang Instagram của riêng mình, Abloh đã xuất bản chỉ một bài đăng giữa lần ra mắt đầu tiên của bộ sưu tập REVEAL vào tháng 9 và phát hành toàn bộ bộ bộ sưu tập vào tháng 11. Xuất hiện vào ngày 27 tháng 10, nó cho thấy một hình ảnh của ông đứng trên một chiếc vali mở, sàng lọc qua những đôi giày Nike khác nhau, một số trong đó là những mặt hàng từ The Ten. Không có bình luận gì, nhưng thẻ có hình "Trường Thiết kế sau đại học Harvard". Thực tế, bức ảnh này là từ bài giảng có tên "Chèn tiêu đề phức tạp vào đây" mà nhà thiết kế tài ba này đã đưa cho sinh viên tại trường vào khoảng thời gian đó. Trong đó, ông khuyến khích họ tìm thấy những giọng nói sáng tạo của riêng họ, phát một số mô hình từ The Ten để cung cấp nguồn cảm hứng và cho họ thấy những gì có thể đạt được. Trong bức ảnh, ông ấy đang mang một cặp Air Force 1 từ bộ sưu tập.

Thập toàn cầu

Một vài tuần sau đó, vào ngày 14 tháng 11, trùng với việc phát hành toàn bộ bộ sưu tập trên toàn thế giới, ông đã đăng hai bức ảnh. Một hình cho thấy một anh chàng đang cầm một hình ảnh lớn của Abloh tại nơi làm việc với một loạt các mẫu giày Nike đã bán thành phẩm trên bàn trước mặt anh. Ông đang viết trên một trong những đôi giày, do đó hiển thị cách tiếp cận thiết kế thực hành của mình. Hình ảnh thứ hai là một gần của hình ảnh cho thấy một chú thích đã được rút ra trên đầu của mình. Nó ghi là "chợ phố Dover". Điều này đề cập đến các cửa hàng thời trang đa nhãn bán các phần của một số thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất, chẳng hạn như Comme des Garcons. Đó là một teaser khác vì không có văn bản nào được viết, nhưng những người trong biết sẽ nhận ra rằng đây là một trong những nơi mà đôi giày có thể được mua, với thẻ chỉ định nó là cửa hàng ở Singapore. Thực sự đã có một cuộc xổ số được tổ chức trên trang web của cửa hàng cho những người muốn giữ các mô hình từ bộ sưu tập. Trên thực tế, hầu hết các đôi giày được phát hành trong xổ số, chỉ với một số ít chọn lọc để mua một đôi và những người khác hy vọng sẽ có được bàn tay của họ trên những người đã phát hành chung trực tuyến.

© Nike 

Những đáng chú ý air jordan 1

Sau đó, bộ sưu tập đã có tác động tức thì, khi Abloh của Air Jordan 1 giành được Giày của năm tại 2017 Giày dép Thành tựu Tin tức. Model AJ1 có lẽ là mong muốn nhất của The Ten, Caine ca ngợi Abloh về độ sâu mà anh mang đến và mô tả nó như một cái gì đó "hoàn toàn mới nhưng hoàn toàn quen thuộc". Sự phổ biến này cũng xuất hiện ngày hôm nay trong giá các fetches giày trên các trang web bán lại. Trong khi hầu hết các mô hình đi cho hơn £ 1.000 mỗi cặp, Jordan mang trong vài ngàn và đã được nhìn thấy trực tuyến cho hơn mười lần giá gốc. Nhưng điều này có thể không bao giờ xảy ra nếu không có sự thay đổi thiết kế vào phút cuối.

Abloh ban đầu tìm cách hợp nhất tất cả mười đôi giày thông qua một màu trắng nhạt như một sự kết nối với nhãn hiệu Off-White của mình. Tuy nhiên, chỉ vài ngày trước khi quá trình sản xuất bắt đầu, Abloh nhìn thấy một người nào đó đang đi đôi giày thể thao giống như AJ1 của mình. Vấn đề duy nhất là anh ta không thể làm việc nếu họ là Dunks hoặc AJ1s. Trong khoảnh khắc bóng đèn, ông nhận ra rằng thứ mang tính biểu tượng nhất về một đôi giày thường là màu sắc, đặc biệt đúng với Air Jordan 1 đầu tiên, mà thiết kế đen và đỏ đã gây bão trên thế giới trong những năm 80. Ông yêu cầu Caine thêm màu đỏ và đen vào thiết kế, một sự thay đổi mà Nike có thể thích ứng. Sau đó, Abloh nhận xét rằng cậu tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu ý tưởng ban đầu đã trải qua, tin rằng chiếc giày sẽ "lỡ mất dấu ấn".

May mắn thay, chúng ta sẽ không bao giờ biết được, và hơn năm năm sau khi được phát hành lần đầu tiên, Sotheby đã liệt kê một cặp với giá 14.000 đô la trên trang web của mình. Cho rằng một phiên đấu giá tháng 4 năm 2022 của toàn bộ bộ sưu tập được ước tính là $ 30-40.000, đây là một thành tựu đáng kinh ngạc cho một mô hình duy nhất. Phiên đấu giá của Sotheby, trong đó tất cả mười đôi giày đã được bán được mang tên "Sưu tầm hiện đại", và tự hào rằng bộ này có thể là bộ duy nhất có sẵn. Thực vậy, khi xét đến việc khó khăn thế nào để giải thoát được một cặp thì thật không thể tin nổi là cả mười cặp này đều được bán ra với nhau. Ngạc nhiên hơn nữa là một thực tế là tất cả chúng đều không được sử dụng và trong các hộp ban đầu của chúng.

© Nike 

Chắp bút vào giấy

Sau thành công của sự hợp tác đầu tiên của họ, Nike và Virgil Abloh tiếp tục hợp tác với nhau, sản xuất các mô hình mới lấy cảm hứng từ The Ten cũng như nhiều dịch vụ Nike x Off-White khác. Di sản của bộ sưu tập khởi động nó chưa bao giờ biến mất. Nhiều năm sau khi phát hành, nó vẫn còn rất quan trọng về mặt văn hóa đến nỗi Abloh quyết định viết một cuốn sách về nó. Anh đã trêu chọc việc phát hành cuốn sách trên trang Instagram của mình vào ngày 11 tháng 1 năm 2021, thông qua một bức ảnh của tập được phủ màu xanh lá cây trong một hộp có tên nhà xuất bản, Taschen, trên đó. Bình luận mô tả cuốn sách là một "tài liệu in của dự án @Off___White @Nike", nói rằng nó cung cấp một cái nhìn sâu sắc vào việc sản xuất của những người đã thực hiện cũng như cung cấp một "cửa sổ vào tất cả những người đến". Nhà thiết kế cũng giải thích rằng hầu hết các hình ảnh không có sẵn ở nơi khác, tạo cho cuốn sách một cảm giác độc quyền, trước khi tiếp tục thể hiện sự ủng hộ của mình đối với các nhà sách địa phương và độc lập, mà ông mô tả là "quan trọng" và "trung tâm của cộng đồng và văn hóa". Kết quả là, ông nói rằng Nike và đội ngũ tại công ty kiến trúc và think tank, Architecture, được thành lập bởi Abloh và đã giúp phát hành cuốn sách, sẽ cung cấp một số hiệu sách với các bản sao miễn phí. Những cửa hàng này, được liệt kê bên dưới nhận xét của ông, là những nơi duy nhất người hâm mộ của bộ truyện có thể mua cuốn sách từ ngày 12 tháng 1 cho đến khi phát hành toàn cầu vào ngày 22 tháng 1.

Một bài đăng khác đã theo dõi vài tháng sau đó, vào ngày 23 tháng 4 năm 2021. Lần này, nó cho thấy ba hình ảnh - một trong những cuốn sách, một đôi giày khác trong bộ sưu tập và một phần ba trong số nhiều bản sao của cuốn sách mở ra cho thấy những gì bên trong. Nhận xét giải thích rằng cuốn sách là về logic và "chưa bao giờ thấy quá trình" của sự hợp tác. Nó đã thu hút được hơn 65.000 lượt thích cho đến ngày nay, cho thấy sự nổi tiếng của The Ten thậm chí rất nhiều năm sau khi phát hành.

©  Virgil Abloh 

Tư liệu một quy trình thiết kế độc đáo

Cuốn sách được gọi là "Icons" và có dòng chữ "Something's Off" được in trên bìa trước cùng với một chiếc swoosh Nike mỏng và một trích dẫn từ Abloh: "Tất cả những gì tôi làm là dành cho phiên bản 17 tuổi của bản thân mình." Điều này cho thấy mong muốn của anh ấy để giúp đỡ và truyền cảm hứng cho những nhà thiết kế trẻ, những người như anh ấy, cần giúp đỡ và truyền cảm hứng để phát triển tài năng của họ. Icons là một phần quan trọng trong dự án, theo trang web của Taschen, nó được đưa vào chi tiết về "sự khéo léo trong kỹ thuật" của dự án và "quá trình thiết kế điều tra" của Abloh. 

Với một chiếc cột sống mở của Thụy Sĩ để mô phỏng triết lý tiết lộ của The Ten, cuốn sách cũng mô tả cách ông sử dụng "chữ, nhãn mỉa mai, cắt dán và điêu khắc" để khôi phục lại mười thiết kế trong khi cũng mang lại cho họ ý nghĩa mới. Nó được chia thành hai phần, danh mục và hộp công cụ khái niệm, trong đó các hình ảnh thân mật, chẳng hạn như nguyên mẫu từ bộ sưu tập và tin nhắn văn bản gốc được gửi giữa các nhà thiết kế, được chia sẻ cùng với một cái nhìn rộng hơn về giày thể thao và văn hóa giày thể thao. Cũng như các văn bản từ chính Virgil, nó cũng kết hợp các phần của Nicholas Schonberger và các nhà văn khách mời khác của Nike, trong khi một cộng tác viên khác của Nike, Hiroshi Fujiwara, sản xuất lời tựa.

© Nike 

Một di sản lâu dài

Trong Virgil Abloh, Nike đã tìm được một nhà thiết kế với sự kết hợp hoàn hảo giữa các thuộc tính: tài năng thô, tầm nhìn tuyệt đẹp, bản chất không sợ hãi và tinh thần sáng tạo mạnh mẽ. Những phẩm chất này cho phép ông định nghĩa lại các quy tắc của thời trang và thiết kế khi ông thể hiện một dự án đại diện, theo lời nói của ông, "nền dân chủ về cách thiết kế khám phá thế giới". Các nỗ lực của ông lên đến đỉnh điểm trong mười đôi giày đã có tác động lâu dài đến văn hóa sneaker và tiếp tục ảnh hưởng đến các nhà thiết kế trẻ cho đến ngày nay. Về phần mình, Nike có thể đã phòng thủ các thiết kế của mình và hạn chế công việc của Abloh, nhưng thương hiệu này rất say mê anh đến mức anh được tự do "tìm không gian mới" thông qua quan hệ đối tác. Tất cả những điều này làm cho The Ten trở thành một bộ giày thể thao mang tính biểu tượng toàn diện và là một trong những sự hợp tác nhiều tầng nhất từng tồn tại. Abloh từng nói: "Bạn không thể bắt tay vào việc tạo ra một biểu tượng. Văn hoá trả lại cho bạn." Ông có thể không đặt ra để tạo ra một biểu tượng, nhưng văn hóa chắc chắn đã trả lại nhiều thứ cho ông, đảm bảo rằng The Ten Project tồn tại như một sự tôn kính đến di sản lâu dài của nhà thiết kế vĩ đại.

Read more

SPORTSHOWROOM sử dụng cookies. Về chính sách cookie của chúng tôi.

Tiếp tục

Chọn quốc gia của bạn

Châu âu

Châu Mỹ

Châu Á Thái Bình Dương

Châu Phi

Trung Đông