SPORTSHOWROOM

Nike

Air Humara

Được xây dựng cho tâm hồn phiêu lưu.

Nike Air Humara
© Nike

Tham vọng cao cả và nhân viên khiêm tốn

Khoảng những năm đầu thập niên 80, Nike đã bắt đầu vượt ra khỏi khuôn khổ của những đôi giày thể thao mà đã giúp hãng rất thành công trong thập kỷ đầu tiên. Một bộ phận đi bộ chuyên dụng được thành lập vào năm 1981 cho phép thương hiệu thử nghiệm với những đôi giày chắc chắn hơn, tạo thành nền tảng của Nike ACG (Tất cả các điều kiện thiết bị) - một phần của thương hiệu tập trung vào việc tạo ra trang phục ngoài trời chức năng. Trong suốt những năm 1990, Nike đã đa dạng hơn nữa, và đến năm 1996, các nhà thiết kế đã có thể kết hợp chuyên môn của họ trong các vận động viên biểu diễn với sự quan tâm gần đây hơn đến giày dép trên mọi địa hình để tạo ra một loạt giày chạy đường mòn, mà thương hiệu này có mối quan hệ đặc biệt vào cuối những năm 90. Mặc dù có một đội ngũ chuyên gia giày dép có trình độ cao, Nike đã chọn một con đường độc đáo, tranh thủ một nhà thiết kế trẻ với lịch sử làm việc đa dạng nhưng hầu như không có kinh nghiệm thiết kế giày để sản xuất ra người chạy đường mòn chuyên nghiệp và chức năng nhất có thể. Bước đi này đã được đền đáp khi nhân viên khiêm tốn này cuối cùng đã tạo ra hai trong số những dấu vết vượt thời gian nhất trong lịch sử của thương hiệu: Air Humara và người kế nhiệm của nó, Air Terra Humara.

© Nike

Một nhà thiết kế bẩm sinh

Peter Fogg dường như luôn được định sẵn để trở thành một nhà thiết kế. Là con trai của một giáo viên cửa hàng và một giáo viên nghệ thuật, ông tự nhiên hướng tới vẽ từ khi còn trẻ và đã có một số lớp học dựa trên thiết kế tại trường. Trong một trong những điều này, giáo sư của Fogg đã quan sát cách ông rất thích phác thảo ô tô và gợi ý rằng ông thử thiết kế ma phương - một kỹ thuật trong đó các hình dạng khác nhau được đặt lại với nhau theo cách của một bức tranh khảm để tạo ra một mô hình mà không có bất kỳ khoảng trống nào trong đó. Giáo sư đã chỉ đạo Fogg hướng tới các khóa học thiết kế tại Đại học bang San Jose, nơi ông đã hoàn thành bằng cấp. Điều này đã dẫn các nhà thiết kế trẻ vào một chuỗi các công việc khác nhau khi ông mài giũa nghề thủ công của mình bằng cách làm việc trên một sự đa dạng của các mặt hàng, từ ống thở đến trò chơi cầu điện tử và thậm chí cả nội thất của một chiếc Boeing 737. Tuy nhiên, trong khi làm việc trên máy bay này, ông đã có một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và còn lại công việc để tập trung vào việc phục hồi của mình.

© Nike

Trở lại làm việc

Trước khi bị bệnh, Fogg đã bắt đầu lo lắng rằng sự nghiệp của mình không đi đâu cả, vì vậy khi ông trở lại lĩnh vực thiết kế sau vài tháng điều trị, ông đã sử dụng thời điểm này như một cơ hội để thay đổi. Anh ấy liên lạc với Dave Schenone, một người bạn cùng lớp từ thời gian anh ấy ở bang San Jose, người đã trở thành Giám đốc thiết kế phụ trách thiết kế giày dép của Nike. Schenone nói với anh ta rằng họ đang thuê và khuyên anh ta nên suy nghĩ về việc xin một vị trí. Fogg đã nghe lời khuyên của bạn mình và, sau một số bài đăng cho phép anh ta thực hành vẽ giày và giày trượt patin - một điều mà Nike đang thực hiện vào thời điểm đó - anh ta có cơ hội thể hiện kỹ năng của mình trong cuộc phỏng vấn. Việc luyện tập của anh rõ ràng là đáng giá thời gian, mặc dù điều gần nhất với một chiếc giày mà anh từng thiết kế là một chiếc ủng lặn, Fogg đã được giao công việc.

© Nike

Một bài tập thách thức

Khi đến được Nike, Fogg được phân về hải đội đang hoạt động. Các vận động viên đã ở cốt lõi của sự thành công của công ty kể từ khi Bill Bowerman thiết kế đế bánh quế để tăng cường độ bám của giày đua vào năm 1971, vì vậy đó là một cuộc hẹn quan trọng đi kèm với áp lực và mong đợi. Thật vậy, việc chuyển đổi không dễ dàng cho Fogg vì ông đi từ một nhóm lớn chịu trách nhiệm cho các dự án thiết kế máy bay dài hạn, được điều khiển bởi kỹ sư đến làm việc trong một nhóm rất nhỏ hoặc thậm chí một mình trên giày dép tập trung vào hiệu suất và thẩm mỹ. Mọi thứ thậm chí còn trở nên khó khăn hơn bởi sự thành công ngày càng tăng của Nike khi, vào thời điểm Fogg xuất hiện vào giữa những năm 90, các giám đốc điều hành của công ty đã ngừng đề cập đến nó như một nhà sản xuất giày đơn giản và thay vào đó nhấn mạnh chuyên môn thiết kế và tiếp thị của nó. Khoảng thời gian đó, họ đã nhận thấy nhu cầu về giày đường mòn chất lượng tốt trong cộng đồng chạy bộ khi ngày càng có nhiều người dành thời gian ra khỏi thành phố trong tự nhiên, nhưng các thương hiệu nổi tiếng khác đã hoạt động trong không gian, vì vậy họ cần tạo ra một cái gì đó để tách chúng ra khỏi cuộc thi. Phù hợp với những tham vọng này, Fogg được yêu cầu tạo ra một chiếc giày chạy đường mòn thành thạo về mặt kỹ thuật thể hiện khả năng của thương hiệu để sản xuất giày siêu chức năng với một thẩm mỹ hấp dẫn.

© Nike

Người Tarahumara

Để thưởng thức nhiệm vụ, Fogg đã quyết định rằng cách hành động tốt nhất của ông là vui chơi với các thiết kế. Ông đã thu hút những điều mà ông quan tâm, bao gồm cả sở thích của mình cho đường mòn chạy và ngày của mình cưỡi xe đạp đất trong bùn. Một trong những ảnh hưởng quan trọng nhất của ông là Tarahumara - một nhóm người bản địa từ vùng đất hẻm núi gồ ghề ở miền bắc Mexico có đôi dép phẳng đã truyền cảm hứng cho Nike Air Huarache năm 1991. Trong lịch sử, các khu định cư Tarahumara nằm cách xa nhau đến mức người dân của họ sẽ chạy giữa họ lên đến 200 dặm trong một khoảng thời gian vài ngày thông qua các điều kiện đá khắc nghiệt để tiếp sức tin tức. Từ ngữ riêng của họ, Rarámuri, thậm chí còn liên quan đến di sản chạy bộ của họ, và sức chịu đựng đường dài là một phần không thể thiếu trong văn hóa của họ. 

Một thiết kế gồ ghề

Fogg đã lấy từ "Humara" từ Tarahumara và đưa nó cho giày, tạo ra một thiết kế thể hiện bản chất thể thao, khỏe mạnh của những người này bằng cách di chuyển ra khỏi những đôi giày đường mòn nặng nề, cồng kềnh đó là điển hình cho thời gian. Thay vào đó, anh ấy đã tạo ra một cái gì đó với nhiều trọng tâm chạy hơn, tạo ra một mô hình nhẹ, chức năng với sự phù hợp thoải mái mà vẫn còn cứng, bền và có thể chịu được các yếu tố. Ông đã cho nó một đế ngoài chunky, lực kéo cao với miếng đệm hai chiều trên bàn chân trước và gót chân của nó để hỗ trợ người mặc cho dù trekking lên hoặc xuống dốc. Các rãnh flex trên bề mặt của nó duy trì mức độ cơ động tốt, và việc sử dụng một đơn vị Zoom Air ở chân trước và đóng gói Air ở gót chân làm cho nó vô cùng thoải mái, không có vấn đề nếu bước qua đá, đống đổ nát và rễ hoặc đi bộ dọc theo các đường phố của một thành phố. Trong khi đó, một biểu tượng chạy đường mòn hình kim cương bên dưới vòm chân đóng vai trò là trung tâm cho đơn vị duy nhất, tự hào thông báo mục đích của giày. Giống như đế ngoài, bên ngoài của midsole được tối ưu hóa cho các điều kiện khắc nghiệt vì nó được bọc trong một bọc dệt độc đáo lấy cảm hứng từ phần giữa của một chiếc giày đào tạo chéo Nike trước đó để bảo vệ nó khỏi trầy xước - lần đầu tiên một cái gì đó như thế này đã được sử dụng trên một vận động viên đường mòn. Fogg đã lấy tín hiệu từ lều cắm trại, vải và giày leo núi khi thiết kế phía trên, được xây dựng bằng cách sử dụng hỗn hợp dệt và lưới cho độ bền và thoải mái. Điều này cũng mang lại cho nó một thẩm mỹ thể thao và giúp nó vừa vặn nhẹ nhàng quanh bàn chân, trong khi một chiếc mũ ngón chân cao su bảo vệ phía trước khỏi vết trầy xước và vết cắt. Các đặc tính chống thấm nước cho phép nó chịu được điều kiện ẩm ướt và hệ thống viền webbed đặc biệt của nó giúp giữ chân an toàn trong các chuyển động mạnh mẽ.

© Nike

Đất Đai Humara

Với một loạt các tính năng hỗ trợ như vậy, nhiều người nghĩ rằng Air Humara là một phần của phạm vi ACG (Tất cả các điều kiện thiết bị) của Nike khi nó được phát hành vào năm 1997. Thật vậy, nó có thể phù hợp với bộ truyện, nhưng mục đích chính của nó là theo dõi và, như Fogg đã tuyên bố, những thiết kế như vậy phải là giày chạy tuyệt vời trước bất cứ điều gì khác, vì vậy nó vẫn nằm trong bộ phận điều hành của Nike. Mặc dù vậy, nó đã truyền cảm hứng cho các thiết kế ACG trong tương lai và thường được coi là một phần của dòng ACG. Điều này cũng đúng với mẫu giày thể thao tiếp theo của Fogg, Air Terra Humara, đã được sản xuất vào mùa đông năm 1997. Giống như người tiền nhiệm của nó, Terra Humara đi kèm với một đế ngoài mạnh mẽ, grippy có màu đen được lấy cảm hứng từ Air Max 95 ban đầu và một đế giữa có cả Zoom Air và Air đóng gói. Một bộ cửa sổ tròn ở gót chân đặt túi khí được hiển thị, làm cho Terra Humara trở thành một trong những đôi giày chạy đường mòn đầu tiên có thể nhìn thấy Air. Để ngăn chặn các lỗ thủng trong khi ngoài tự nhiên, các cửa sổ được đặt trở lại từ bề mặt của phần giữa, với những người ở phía trung gian của nó được thực hiện hơi nhỏ hơn để cung cấp tăng cường sự ổn định ở đó. Ở phía trên, Fogg lấy cảm hứng từ một chiếc xe máy để mang lại cảm giác an toàn và ổn định cho thiết kế. Nhìn bề ngoài, hai bên hông của nó giống như một bánh xe đạp, lớp phủ cong trên mỗi chiếc dựa trên một đĩa phanh, với một loạt các ngón tay giống như nan hoa tỏa ra từ nó để tạo thành hệ thống viền giày, trong khi các cửa sổ Air tròn ở giữa đóng vai trò như một tài liệu tham khảo thêm về động cơ truyền cảm hứng này.

© Nike

Quảng cáo sáng tạo

Air Terra Humara thậm chí còn được kết nối sâu sắc hơn với bộ sưu tập ACG của Nike so với người tiền nhiệm của nó, cái tên Terra được lấy từ Air Terra ACG năm 1991, đóng vai trò là nền tảng cho thương hiệu giày chạy đường mòn trong tương lai. Nó cũng được hưởng lợi từ quảng cáo vui tươi và sáng tạo tương tự mà dòng ACG đã trở nên nổi tiếng. Một poster từ thời điểm phát hành bao gồm một bài thơ được viết từ góc nhìn của chiếc giày. Nó liệt kê các tính năng gồ ghề của Terra Humara, nói những thứ như "Tôi đã có một đế ngoài mạnh mẽ mà thích treo trên", "các đơn vị Air-Sole chân trước và gót chân của tôi là cushy" và "nước không thích công ty của các vật liệu không hấp thụ của tôi". Nó đã hoàn thành với dòng "Tôi là Air Terra Humara. Và tên tuổi cũng không thể làm tổn thương con."

© Nike

Một người nổi tiếng yêu thích

Các màu đầu tiên của Air Humara và Air Terra Humara của Fogg dựa trên xe đạp leo núi và các trang phục ngoài trời khác, sử dụng tông màu tối, đất giúp che giấu bụi bẩn khi ra ngoài. Mặc dù điều này mang lại cho họ một thẩm mỹ hấp dẫn, cả hai người mẫu chủ yếu hoạt động trong thiết kế của họ, vì vậy thật bất ngờ khi họ bắt đầu được chấp nhận làm giày thông thường, Terra Humara đặc biệt tạo nên tên tuổi cho chính họ giữa những người nổi tiếng vì nó được đeo bởi các ngôi sao âm nhạc như Courtney Love và Brittany Spears. Không ai ngạc nhiên về điều này hơn Fogg, người mới làm quen với ngành công nghiệp giày dép, chưa bao giờ nói chuyện với những người không phải là vận động viên về những sáng tạo của mình vì ông chỉ mong đợi các vận động viên đường mòn quan tâm đến việc mua chúng. Nhà thiết kế thậm chí còn sửng sốt hơn khi anh được Vogue tiếp cận với một bài xã luận về giày chạy đường mòn chuyển giày thể thao lối sống. Được xuất bản vào tháng 5 năm 1998, nó đã đào sâu vào quy trình thiết kế của Fogg, trình bày nền tảng độc đáo của ông, ý tưởng lập dị của ông và sản lượng sáng tạo sung mãn của ông. Nó cũng tiết lộ nguồn cảm hứng khác cho chiếc giày - hoạt động bên trong của đồng hồ Swatch - và nhấn mạnh thực tế là Terra Humara có thể được nhìn thấy trên đôi chân nổi tiếng khắp New York và Los Angeles. Bài viết này đã giúp chứng minh rằng Fogg có thể có một sự nghiệp thành công với tư cách là một nhà thiết kế giày dép, và Nike bắt đầu đặt nhiều niềm tin hơn vào anh ấy về phía trước. Ngoài ra, nó còn được xem là thời điểm xác nhận cho Nike khi nó chứng minh được thông tin thiết kế của thương hiệu, cho thấy rằng họ có chuyên môn cần thiết để pha trộn hiệu quả giữa thời trang và chức năng.

© Vogue

Một sự can thiệp may mắn

Sự chú ý bất ngờ này đã làm cho các vận động viên đường mòn của Fogg vô cùng thành công vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000 - một thực tế thậm chí còn đáng chú ý hơn khi xem xét rằng Humara gần như không thể vượt qua giai đoạn phát triển. Trong quá trình thiết kế ban đầu, Fogg được yêu cầu ngừng làm việc với giày vì nhà phát triển không thích nó. May mắn thay, giám đốc tiếp thị của Fogg có niềm tin vào Air Humara, đứng bởi thiết kế của nó và đảm bảo rằng nó đã được thông qua để sản xuất. Nếu điều này không xảy ra, thì đã chẳng có Humara hay Terra Humara, và những đôi giày của Nike sẽ tiến theo một hướng hoàn toàn khác. Xem xét sự phổ biến của cả hai bóng, gần như không thể tưởng tượng được rằng điều này có thể đã xảy ra, đặc biệt là với thành công lâu dài của họ, đã thấy chúng mờ dần và trở lại một số lần trong nhiều thập kỷ kể từ đó.

© Nike

Trở lại cho thiên niên kỷ mới

Trong khi những năm đầu của Humara đã được chấm điểm bởi sự xuất hiện của người nổi tiếng, đó là sự hợp tác mang lại thành công lâu dài. Năm 2002, đội ngũ HTM đáng gờm, tập hợp người sáng lập Fragment Design là Hiroshi Fujiwara, nhà thiết kế có tầm nhìn xa trông rộng Tinker Hatfield và CEO tương lai của Nike là Mark Parker, đã mang đến hai màu sắc Terra Humara tập trung vào lối sống với những chiếc mũ da siêu mỏng giúp hình bóng trở nên phổ biến trong thiên niên kỷ mới. Điều này đã được tiếp nối vào năm 2006 bởi một Terra Humara sáng tạo hơn được gọi là Trumara sau khi đối tác hợp tác của nó: trang phục đường phố và cửa hàng giày thể thao True. Sau đó, Nike đã phát hành lại mẫu giày màu camo bằng laser này vào năm 2009 để tôn vinh kỷ niệm 13 năm thành lập thương hiệu tại San Francisco, và lượng người hâm mộ của giày tiếp tục tăng lên.

© Nike

Sự hợp tác và trở lại

Tất cả những điều này đã mang tên Humara vào những năm 2010, khi chuyên gia và người đam mê giày nổi tiếng Gary Warnett mô tả Peter Fogg là một trong những nhà thiết kế vĩ đại nhất của Nike. Tuy nhiên, đó là sự hợp tác tối cao của năm 2017 thực sự giám sát sự hồi sinh của Air Humara. Thương hiệu phong cách sống trượt ván đã phát hành bốn màu của Air Humara 17, ba màu sắc rực rỡ của Blue Lagoon, Action GreenFire Pink, và màu thứ tư là kiểu dáng đẹp. Mỗi chiếc được trình bày trong bản xây dựng truyền thống, với các vật liệu phản chiếu 3M được thêm vào ngón chân và gót chân để làm cho chúng thậm chí còn thực tế hơn. Điều này đã kết tủa một loạt các Humara hoàn toàn mới khi người chạy đường mòn tận dụng xu hướng ngày càng tăng đối với giày ngoài trời chức năng, đỉnh cao là một sự hợp tác khác vào năm 2022. Đối với bản này, Nike đã hợp tác với nhãn hiệu thời trang cao cấp của Pháp Jacquemus để sản xuất hai phiên bản suave, bọc da - một phiên bản Light Bone duyên dáng, phiên bản còn lại là Ale Brown giàu có - với vẻ ngoài tối giản được minh họa bởi những chiếc áo choàng vàng nhỏ xíu trang trí hai bên sườn của chúng. Màu sắc Pink Flash rực rỡ theo sau, phần trên màu hồng của nó được phủ bằng lưới và được trang trí với các hiệu ứng thương hiệu thanh lịch tương tự như hai thiết kế Nike x Jacquemus trước đó. Sau đó, vào năm 2023, Air Terra Humara đã trở lại phổ biến của riêng mình thông qua sự hợp tác với Undefeated. Cửa hàng sneaker và thương hiệu may mặc đã thân thiết tái tạo đôi giày nguyên bản bằng hai màu: BlackArchaeo Brown, cả hai đều kết hợp các chi tiết phản chiếu của riêng mình. Bộ đếm gót cao su và lớp phủ ngón chân thể hiện một kết cấu thô ráp, giống như lưới tương tự như lốp xe máy trong một cái gật đầu với cảm hứng ban đầu của Fogg, và khẩu hiệu Play Dirty của thương hiệu xuất hiện ở cùng một vị trí với logo trên đôi giày thể thao HTM, đã được lưu trữ trong cửa hàng Bất bại đầu tiên khi nó được thành lập vào năm 2002. Hai màu tiếp theo đến vào đầu năm 2024 - Light Menta màu ngọc lam nổi bật và Cargo Khaki tinh tế - cả hai đều chứa các chi tiết thiết kế độc đáo này.

© Nike

Một di sản nổi bật

Mặc dù Nike Air Humara chỉ là chiếc giày thứ hai Peter Fogg từng làm việc, nhưng đó là một thành công vang dội đã mở rộng sự hấp dẫn của Nike, bắt đầu nhiều thập kỷ thịnh vượng cho cả thương hiệu và nhà thiết kế. Sau 6 năm hoạt động trong bộ phận điều hành của Nike, nơi anh sản xuất các vận động viên đường mòn tuyệt vời khác như Sertig và Albis, Fogg tiếp tục làm việc trong các bộ phận ACG, đồ thể thao và bóng rổ, chứng minh tính linh hoạt của mình bằng cách tạo ra các thiết kế mang tính biểu tượng như Pegasus 2002 và Hyperdunk 2013 và trở thành một trong những nhà thiết kế nổi tiếng nhất của thương hiệu trong quá trình này. Tuy nhiên, Humara và Terra Humara vẫn là một trong những hình bóng tốt nhất của anh nhờ vào bản dựng ấn tượng của chúng, điều này mời người mặc đến tìm kiếm cuộc phiêu lưu. Ngày nay, di sản của họ vẫn tiếp tục được duy trì như là sự sùng bái của những người đam mê giày và vận động viên đường mòn đam mê tiếp tục thu thập chúng, một phần vì khả năng kỹ thuật và thẩm mỹ thời trang của họ, nhưng cũng vì câu chuyện quyến rũ của người sáng tạo huyền thoại của họ.

Read more

SPORTSHOWROOM sử dụng cookies. Về chính sách cookie của chúng tôi.

Tiếp tục

Chọn quốc gia của bạn

Châu âu

Châu Mỹ

Châu Á Thái Bình Dương

Châu Phi

Trung Đông