SPORTSHOWROOM

Nike

Air Max 1

Lấy cảm hứng từ một mảng kiến trúc độc đáo.

Nike Air Max 1
© Nike

Một công nghệ cách mạng

Khi một cựu kỹ sư của NASA tên là Marion F. Rudy bước chân vào văn phòng của Nike vào năm 1977, ông mang theo một công nghệ mới đặc biệt: Đệm khí. Phil Knight nhanh chóng nhận ra rằng ông đã có một sự đổi mới thay đổi trò chơi trên tay và làm việc với Rudy để tạo ra một huấn luyện viên thể thao với một túi khí trong đế. Chỉ một năm sau đó, Air Tailwind đã ra mắt tại Marathon Honolulu, thúc đẩy giày thể thao và bắt đầu kỷ nguyên của Nike Air. Các vận động viên chuyên nghiệp và nghiệp dư cũng có thể tận hưởng cảm giác chạy trên không lần đầu tiên, và khái niệm này sớm cất cánh. Đến giữa những năm 80, loại đệm nhẹ và đáp ứng này đã xuất hiện hàng chục mẫu, nhưng không có mẫu nào có thể phù hợp với sự phát minh ra những gì sắp xảy ra: Nike Air Max 1 đột phá. Được tạo ra bởi một nhà thiết kế không chắc chắn, đôi giày này đã thay đổi vận may của thương hiệu tại một thời điểm quan trọng và đưa ra một trong những dòng sneaker mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại.

© Nike

Đang tìm kiếm thay thế

Đạt được sự tăng trưởng xuất sắc trong suốt những năm 1970, Nike nhận thấy vào đầu những năm 1980 có phần đầy thách thức. Đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng, các nhà thiết kế của thương hiệu đã cố gắng đổi mới những đôi giày chạy đã giúp họ thành công trong khi cũng cố gắng mở rộng sang các lĩnh vực mới, chẳng hạn như giày đi bộ đường dài. Một trong những kế hoạch tiên phong nhất của họ là tiết lộ những chiếc đệm Air hiện đang nằm trong đơn vị duy nhất của nhiều thiết kế của Nike, nhưng không có gì họ nghĩ ra dường như có hiệu quả, vì vậy người ta đã quyết định rằng tài năng mới sẽ được yêu cầu để đạt được mục tiêu này. Thay vì thu hút sự giàu có của các chuyên gia giày dép theo ý của họ, các giám đốc điều hành của Nike nhìn vào các nơi khác với hy vọng tìm thấy một ai đó với một quan điểm khác có thể mang lại những ý tưởng mới cho bảng. Có người tên là Tinker Hatfield.

Một nhà thiết kế chưa được kiểm tra 

Tinker là một nhà thiết kế giỏi theo cách riêng của mình; không phải giày, mà là các tòa nhà, mà ông thấy là sự pha trộn hoàn hảo của nghệ thuật và khoa học. Ban đầu được Nike thuê làm kiến trúc sư vào năm 1981, cho đến nay ông đã được giao nhiệm vụ vẽ lên kế hoạch cho các văn phòng và cửa hàng của công ty - hoàn toàn khác với thiết kế giày. Trong thời gian học kiến trúc tại Đại học Oregon, ông đã được đào tạo về điền kinh với người đồng sáng lập Nike Bill Bowerman, nơi ông xuất sắc như một vận động viên nhảy sào, vì vậy ông đã có một số khái niệm về giày dép một vận động viên có thể cần, nhưng, cuối cùng, ông không có kinh nghiệm tạo ra giày. Tuy vậy, vào năm 1985, Nike muốn anh tham gia vào nhóm các nhà thiết kế giày dép của họ, và anh đã nhảy vào cơ hội để tiếp nhận một thử thách mới đầy hứng thú.

© Nike

Động đất mới

Nike bắt đầu bằng việc phân công Tinker cho một nhóm mà không có một bản tóm tắt thiết kế cụ thể, những người đang cố gắng phá vỡ mặt bằng mới cho thương hiệu. Một trong những mục tiêu chính của họ là làm một chiếc giày tiết lộ đệm Air, nhưng các kỹ sư của Nike vẫn phải vật lộn để giải quyết vấn đề làm thế nào để làm mà không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn cấu trúc của nó, và người ta cho rằng nền tảng độc đáo của Tinker có thể cho phép anh ta nhìn thấy điều gì đó mà họ không có. Điều này giúp cho nhà thiết kế trở thành một fan hâm mộ của dự án, ông tin rằng nó sẽ giúp khách hàng hiểu đầy đủ giá trị của Nike Air. Để có lợi thế cạnh tranh bằng cách khuyến khích anh ta nghĩ ra một chiếc giày mạnh dạn sáng tạo và thậm chí triệt để nếu cần thiết, Nike đã cho Tinker trị vì tự do, gửi anh ta đến Paris để tìm cảm hứng.

Một toà nhà truyền cảm hứng

Đưa Tinker đến thủ đô của Pháp là một kiệt tác khi các tòa nhà tuyệt đẹp của thành phố, bao gồm các phong cách từ mọi thời kỳ trong 1000 năm qua, tự nhiên đã làm dấy lên trí tưởng tượng của kiến trúc sư trẻ. Một người đặc biệt đã thu hút sự quan tâm của ông, mặc dù nó không phải là của thời đại Gothic mà Paris rất nổi tiếng. Nó không phải là một tác phẩm của kiến trúc Phục hưng hoặc Tân cổ điển, cũng không được xây dựng theo phong cách Art Nouveau của Belle Époque. Trên thực tế, đó là một cấu trúc gần đây hơn nhiều; một trong những minh họa cho cách tiếp cận đương đại của kiến trúc công nghệ cao. Được biết đến như là Trung tâm Pompidou, tòa nhà này là ví dụ hoàn hảo của phong cách công nghệ cao, nhằm mục đích phơi bày các yếu tố kiến trúc và chức năng cơ bản của các cấu trúc để trưng bày chúng cho công chúng thay vì che giấu chúng đằng sau tường và mặt tiền. Sau khi hoàn thành vào năm 1977, Trung tâm Pompidou là tòa nhà đầu tiên có độ lớn này để trình bày các thành phần bên trong của nó ở bên ngoài như các đường ống lưu thông, hệ thống dây điện, hệ thống ống nước và các hệ thống khác thường được che giấu hoàn toàn được tiếp xúc bên ngoài. Mặc dù không được người dân địa phương ưa chuộng, tòa nhà bắt mắt này đã thu hút trí tưởng tượng của Tinker, và, trong khi anh ta không ngay lập tức được thúc đẩy để tạo ra một chiếc giày dựa trên nó, các khái niệm đằng sau thiết kế của nó sẽ gắn bó trong tâm trí của anh ta, cuối cùng tạo thành cơ sở cho Air Max 1.

© Nike

Cửa sổ đế

Khi trở về Hoa Kỳ, Tinker đã phác thảo ra một ý tưởng cho một huấn luyện viên đang chạy bằng cách sử dụng một số nguyên lý kiến trúc công nghệ cao mà anh đã thấy ở Trung tâm Pompidou. Đặc biệt, ông đã có trong tâm trí mặt trước kính của tòa nhà, trong đó, phù hợp với nguyên tắc minh bạch ưa thích của phong trào thiết kế, phục vụ để khám phá hoạt động bên trong của nó, làm cho chúng có thể nhìn thấy từ bên ngoài. Bằng cách cắt đi một phần nhỏ của phần giữa của giày, Tinker thấy rằng anh ta có thể đạt được hiệu quả tương tự, cho phép người mặc xem túi khí được đặt bên dưới gót chân. Trong khi đây chỉ là một bản vẽ sơ bộ, phần còn lại của đội có thể nhìn thấy tiềm năng trong ý tưởng của mình và công việc bắt đầu trên giày thể thao đầu tiên với một cửa sổ duy nhất.

© Nike

Nguyên mẫu ban đầu

Tuy nhiên, không phải tất cả đều thuận buồm xuôi gió khi Tinker bắt đầu nhận ra tại sao các nhà thiết kế giày dép của Nike cho đến nay thất bại trong việc tạo ra một chiếc giày Air nhìn thấy được. Một phác thảo ban đầu của cửa sổ Air tiềm năng cho thấy "túi có thể nhìn thấy" và "cánh ổn định" ở phía trên nó, nơi phần giữa bao bọc phía trên để giúp ổn định cấu trúc. Thiết kế này đã được thêm vào một nguyên mẫu trông tương lai đã đẩy ranh giới về khả năng công nghệ của Nike quá xa và kết quả là nó đã bị loại bỏ. Không nản lòng, Tinker tiếp tục phấn đấu cho sự hoàn hảo, cuối cùng hạ cánh trên một đơn vị duy nhất với một túi khí lớn hơn và một cửa sổ rộng hơn so với các khái niệm trước đây của mình. Thay vì được ổn định bởi chỉ một phần của phần giữa kéo dài lên trên cửa sổ theo một kiểu tuyến tính, đơn vị Air được giữ tại chỗ bởi một phần giữa hoàn toàn sâu hơn. Điều này có thể được nhìn thấy trong một bản vẽ gốc khác của Tinker ngày 23 tháng 7 năm 1986, cho thấy một chiếc giày thể thao màu đỏ và trắng với một chiếc chắn bùn đặc biệt có đường cong kèm theo một lưu ý đề nghị làm cho nó đẹp hơn vì "các mẫu được gửi đi quá dày." Các nhãn khác thể hiện sự chú ý của nhà thiết kế đến từng chi tiết, với các bình luận như "Tham khảo ổ khóa gốc w / lỗ nhỏ hơn, viền ngoài tốt hơn và tròn hơn" trên khoen TPU ở phía trước cổ áo và "Thay đổi chi tiết cổ áo ngoại trừ giữ cổ áo đối xứng và tab lưng hơi cong" để tránh nó "quá giống với Air Control" - một chiếc giày bóng đá Nike với đệm Air. Một lưu ý thú vị khác nói rằng "Tất cả những thay đổi cũng sẽ xảy ra trên phiên bản của phụ nữ", do đó nhấn mạnh cam kết của thương hiệu trong việc tạo ra giày chạy tuyệt vời cho cả nam giới và phụ nữ.

© Nike

Lời cảnh cáo gay go

Nguyên mẫu sau này gần với Air Max 1 trông như thế nào khi nó được hoàn thành vào cuối năm 1986 và, mặc dù nó có thể được xem xét bây giờ trong ánh sáng của lịch sử như một thiết kế tuyệt vời, trước đó, nó đã gần như bị từ chối hoàn toàn. Mặc dù Tinker đã trị vì trong các ý tưởng của mình để đi từ các thiết kế tương lai nhưng không thể thực hiện được đến mức khiêm tốn hơn nhưng vẫn phải thừa nhận là một người tiên phong, có những người tại Nike không tin và những người khác cảm thấy rằng ông đã đưa mọi thứ quá xa. Có tin đồn rằng một số người thậm chí còn kêu gọi ông bị sa thải - một viễn cảnh gần như không thể tưởng tượng được khi ông tiếp tục trở thành một trong những nhà thiết kế giày vĩ đại nhất trong lịch sử. May mắn thay, Giám đốc Sáng tạo Đệm, David Forland, người đã tham gia vào việc sản xuất một đơn vị Air Max có cấu trúc âm thanh, đã ủng hộ Tinker, cứu dự án và cho phép nhóm tiếp tục công việc của họ không bị xáo trộn.

Hoàn thiện đơn vị Air Max

Với ngày phát hành bây giờ thiết lập cho đầu năm 1987, Tinker đã đồng nghiệp của mình, Mark Parker - một nhà thiết kế giày dép có tay nghề cao đã được với Nike từ năm 1979 - xung quanh châu Á để tìm kiếm các vật liệu tốt nhất để được sử dụng trong quá trình sản xuất. Họ đã chọn lưới cho da lộn trên và tổng hợp cho các lớp phủ, do đó trao cả khả năng thở và độ bền trên giày thể thao. Bản thân bộ phận Air Max bao gồm một túi khí đặt ở gót chân của đế giữa được tiết lộ bởi một cửa sổ lớn, hình thuôn dài ở mỗi bên. Nó đã trải qua nhiều lần lặp lại trong quá trình thiết kế khi thử nghiệm mặc cho thấy các vấn đề với kích thước của túi khí và các vật liệu được sử dụng. Làm việc phối hợp với Nike Labs, người đã hoàn thiện công nghệ từ quan điểm khoa học, Tinker đã sử dụng thử nghiệm và lỗi để pha trộn hiệu quả hiệu suất với phong cách khi ông đến một đơn vị Air Max trông và cảm thấy tuyệt vời. Trên đầu trang của việc cho giày xuất hiện độc đáo của nó, túi khí nhìn thấy cũng có một khía cạnh chức năng kể từ khi nó loại bỏ các ràng buộc đặt trên nó bởi các bức tường của midsole, do đó cung cấp túi urethane có nhiều chỗ để mở rộng như chân ép xuống nó. Điều này đã cải thiện hiệu ứng đệm và trả lại nhiều năng lượng hơn cho người đeo khi túi khí phục hồi hình dạng ban đầu khi chân được nâng lên một lần nữa.

© Nike

Điều chỉnh vào phút cuối

Tất cả những thuộc tính này đã làm cho AM1 trở thành một chiếc giày chạy tuyệt vời vào thời điểm đó, nhưng khi cái lạnh của mùa đông bắt đầu, một vấn đề nảy sinh. Như đã được lo sợ bởi một số người gièm pha của Tinker, người ta phát hiện ra rằng, ở nhiệt độ thấp, túi khí sẽ vỡ vì cửa sổ quá lớn đối với các điều kiện như vậy. Với việc sản xuất đang được tiến hành và hàng chục ngàn đôi đã được thực hiện, việc ra mắt đã phải tiến hành theo kế hoạch và, khi lần đầu tiên Air Max 1 được bán vào ngày 26 tháng 3 năm 1987, họ có một cửa sổ ở giữa lớn hơn nhiều so với thiết kế mà mọi người đã biết và yêu thích trong những thập kỷ sau đó. May mắn thay, thời tiết mùa xuân ấm áp hơn có nghĩa là những người mua phiên bản đầu của giày không gặp phải bất kỳ vấn đề nào, và trong khi đó, Tinker và nhóm của ông vội vàng đặt cùng một mô hình cập nhật với một cửa sổ nhỏ hơn. Mặc dù nó thể hiện ít hơn của Nike Air bên trong, nó đã ổn định hơn nhiều và sẽ không phá vỡ trong lạnh. Người hâm mộ sneaker cũng không kém phần quyến rũ, họ dường như không nhận thấy sự khác biệt khi họ tiếp tục đổ xô đến các cửa hàng khi phiên bản mới này ra mắt.

Cách mạng Hàng không

Khi nhìn lại chiến dịch tiếp thị cho Nike Air Max 1, có thể thấy rằng hình bóng ban đầu có một cửa sổ Air lớn hơn nhiều vì hầu hết các quảng cáo đã được thực hiện trước khi kích thước của nó đã được giảm. Một trong số đó là một quảng cáo truyền hình sớm có tên Cách mạng hàng không bao gồm một cảnh của cả những người nghiệp dư và chuyên gia chơi các môn thể thao khác nhau, bao gồm chạy, bơi lội và đi xe đạp. Cầu thủ quần vợt John McEnroe và huyền thoại bóng rổ Michael Jordan đã xuất hiện giữa các bức ảnh của giày thể thao Air Max mới đệm chân của một vận động viên khi nó chạm đất. Cũng như là một mảnh tuyệt vời của tài liệu quảng cáo cho giày, quảng cáo này đã phá vỡ mặt đất mới theo cách riêng của nó, mặc dù khá gây tranh cãi. Vào thời điểm đó, nếu một quảng cáo sử dụng một bài hát nổi tiếng, nó không bao giờ là bản nhạc gốc, mà là một bản cover. Tuy nhiên, Nike đã nổi loạn và sử dụng bản thu âm của riêng The Beatles cho bản hit năm 1968, Revolution. Bản hợp đồng đã được sắp xếp thông qua Yoko Ono, người nghĩ rằng nó sẽ giúp đưa âm nhạc của ban nhạc đến một thế hệ mới, nhưng kế hoạch phản tác dụng như nhãn hiệu của họ, Apple Records, đã đưa Nike ra tòa. Hai công ty cuối cùng đã giải quyết ra khỏi tòa án, và Nike ngừng phát sóng quảng cáo vào đầu năm 1988, nhưng nó đã thay đổi quan điểm của ngành công nghiệp về âm nhạc trong quảng cáo, mở ra một tương lai cho các bài hát gốc được sử dụng và cho phép các nghệ sĩ quảng bá bài hát của họ.

© Nike

Quảng cáo Nike Air Max

Cùng với quảng cáo đáng nhớ này, Nike đã tạo ra một loạt quảng cáo in để thể hiện sự đổi mới mới của mình. Một trong số chúng cho thấy một người đàn ông chạy trong một cảnh quan rộng lớn, con đường dài và rộng mở kéo dài ra xa vào khoảng cách phía sau anh ta, cho thấy rằng anh ta đã đi một chặng đường dài trong Air Max 1. Chú thích có ghi "Đệm kéo dài mãi mãi. Amen. ", và bên dưới quảng cáo, thông tin chi tiết hơn nói rằng "Nike Air Max là đôi giày chạy bộ đệm tốt nhất thế giới", tiếp tục tuyên bố rằng nó "không bao giờ bị mòn" và sẽ "hấp thụ sốc từ đây đến vĩnh cửu." Nó kết thúc bằng dòng chữ "Đó là một cuộc cách mạng đang chuyển động." Bên cạnh đây là hình ảnh của bốn trong số các màu ban đầu được phát hành, mỗi màu có trong một bảng màu trắng và xám đơn giản với một màu đơn lẻ trên chắn bùn, swooshes và xây dựng thương hiệu. Hai trong số này, đường màu xanh và đường màu đỏ cũng được quảng cáo ở một tờ tạp chí khác mở rộng hơn phác thảo các phẩm chất tuyệt vời khác của chiếc giày. Trên một hình ảnh của một cặp Air Max 1 màu trắng và đỏ với ánh sáng chiếu qua cửa sổ trong gót chân, là dòng chữ "The Run. Định nghĩa lại.", một lần nữa nhấn mạnh mục tiêu của thương hiệu để thay đổi cách mọi người nhìn thấy sneaker chạy.

Bên cạnh đó là một trang văn bản cho một cái nhìn sâu sắc vào các tính năng hiệu suất của nó. Họ mô tả Nike Air Max là "Một chiếc giày chạy được thiết kế đặc biệt để đáp ứng yêu cầu của những người, đã trải qua những lợi ích đệm của NIKE-Air, trở nên tham lam và muốn nhiều hơn nữa. Mà không mất kiểm soát." Sau đó, nó giải thích làm thế nào hệ thống đệm Air đã được xác định lại triệt để bằng cách "tăng kích thước tổng thể của Airsole" và "tái cấu hình hình dạng của nó." Một biểu đồ với "Mất đệm" được trình bày chống lại "Phút tác động" cho thấy chất lượng đệm của "Molded EVA" bình thường đã giảm rất nhanh khi sử dụng nhiều lần, trong khi Nike Air duy trì tính toàn vẹn của nó theo thời gian. Cũng nhấn mạnh một thực tế là có "thêm ba lần không khí dưới khu vực gót chân nơi tác động cao nhất xảy ra" và "một đế không khí riêng biệt, được đặt dưới bàn chân trước, cung cấp thêm đệm đến khu vực xương bàn chân." Đệm này được cho là kéo dài mãi mãi, "cho dù bạn đặt bao nhiêu dặm vào nó" và "Bàn chân có đường viền" mới cải thiện sự thoải mái hơn nữa bằng cách cắt "gót chân và bàn chân trước, trong khi hỗ trợ vòm trung gian." Việc sử dụng "một đế ngoài BRS 1000 Waffle được cấp bằng sáng chế" cũng được đề cập, bổ sung thêm nhiều đệm và độ bền hơn trong khi "tăng cường cảm giác đường của giày". Cũng giống như các quảng cáo khác, nó tuyên bố Air Max là "giày đệm tốt nhất trong lịch sử chạy. Và một cái ổn định ở đó", cho thấy một cặp màu đỏ và trắng "Men's Air Max" và màu xanh và trắng "Women's Air Max". Nó kết thúc bằng dòng chữ "Bạn càng đẩy mạnh bao nhiêu, chúng tôi càng chạy tốt hơn", nhấn mạnh rằng đó chính là niềm đam mê và động lực của bản thân những người chạy đã thúc đẩy công nghệ của Nike tiến lên.

© Nike

Sự khởi đầu hoàn hảo

Với sự quảng cáo mạnh mẽ đằng sau nó, Air Max đã đạt được những điều tuyệt vời trong năm đầu tiên. Rất phổ biến là, trên thực tế, Nike đã quyết định dựa vào đó một dòng giày thể thao. Nó cũng khởi đầu sự nghiệp thiết kế giày của Tinker Hatfield, người sẽ tiếp tục tạo ra một số hình bóng mang tính biểu tượng nhất của thương hiệu, bao gồm Air Max 90 và một loạt các huấn luyện viên bóng rổ cổ điển của Jordan. Đối với Air Max 1, chỉ có số được thêm vào tên của nó khi các mẫu tiếp theo được phát hành, nó liên tục quay trở lại nhiều lần trong những năm qua và vẫn là một trong những biểu tượng sưu tập được nhất của Nike mặc dù đã hơn ba thập kỷ tuổi.

© Nike

Một dòng sneaker không ngừng phát triển

Tuy nhiên, vị trí của Air Max 1 trong số tất cả các bóng dáng của Nike không xuất hiện ngay lập tức, khi những người đam mê giày thể thao chuyển sang rất nhiều thiết kế sáng tạo được phát hành khi thương hiệu được xây dựng dựa trên thành công của mẫu đầu tiên. Mỗi lần lặp lại mới đại diện cho sự phát triển của dòng dõi Air Max, với các phiên bản cập nhật của túi khí cải thiện cả tính chất tạo sự thoải mái và phong cách của nó. Trong lịch sử của dòng sản phẩm, Nike Air đã được hình thành thành vào túi đệm của tất cả các hình dạng và kích cỡ, đỉnh cao là một đơn vị duy nhất toàn bộ chiều dài hoàn toàn đầy Air trên Nike VaporMax, tổ chức kỷ niệm 30 năm của Air Max 1 bằng cách mang đến cho người hâm mộ cảm giác cuối cùng khi đi bộ trên không.

© Nike

Một sự hợp tác sớm

Khi những người kế nhiệm đã đưa dòng sneaker lên tầm cao mới, Air Max 1 vẫn tiếp tục phát triển cùng với các bản phát hành retro vào năm 1992 và 1996, trước khi những năm 2000, nó đã mang lại một số sự hợp tác tuyệt vời đã đưa nó trở lại dòng chính. Phiên bản đầu tiên là với atmos cửa hàng giày thể thao Nhật Bản, có Safari colorway được phát hành vào năm 2002 để giúp kỷ niệm 15 năm hình bóng nổi tiếng. Các lớp phủ màu nâu hạt dẻ và chắn bùn in hình động vật đã tham khảo Nike Air Safari là một phần của Air Pack 1987 cùng với Air Trainer, Air Sock, Air Revolution và tất nhiên, Air Max. Mẫu sneaker này đã được phát hành lại vào năm 2016 - điều cực kỳ hiếm hoi trong thế giới hợp tác - và vẫn nhận được sự đề cập đặc biệt trên trang web của atmos, cũng như các thiết kế tiếp theo của thương hiệu Air Max 1: Animal Pack 2006 và Elephant 2007.

© Nike

Người bà con lai thuộc Hà-lan

Trong những năm sau khi phát hành Air Max 1 Safari của atmos, Nike đã hợp tác với một số thương hiệu và cá nhân sáng tạo khác để tạo ra các phiên bản hình bóng độc đáo hơn. Năm 2005, nghệ sĩ người Hà Lan Pieter 'Parra' Janssen đã mang cách sử dụng màu sắc đặc biệt của mình lên Air Max 1 đồng thời tôn vinh quê hương Amsterdam của mình bằng cách đặt một biểu tượng đặc biệt trên gót chân của nó. Sau đó, vào năm 2009, Nike đã trở nên kết nối với thành phố một lần nữa khi thương hiệu hợp tác với cửa hàng thời trang Patta để tạo ra màu sắc Chlorophyll tinh tế. Đây mới chỉ là khởi đầu cho 2 công ty, và kể từ đó họ đã sáng tạo ra toàn bộ sưu tập của Patta x Air Max 1, rất nhiều trong số đó được săn lùng đến tận ngày nay. Trên thực tế, Nike và Patta đã hợp tác với Parra để tạo thành một bộ ba sáng tạo mạnh mẽ vào năm 2010, sản xuất một trong những màu sắc mong muốn nhất của Air Max 1: Cherrywood có tông màu phong phú.

© Nike / Patta

Kỷ niệm Air Max

Trong suốt những năm 2000 và hơn thế nữa, sự hợp tác của Air Max 1 trở nên phổ biến. Một số trong những người đáng chú ý nhất bao gồm những người với nhà thiết kế người Anh Ben Drury, thương hiệu skate San Francisco Huf, nhãn hiệu đường phố Hồng Kông CLOT, nhà sản xuất đồ chơi Kidrobot và các ngôi sao ngành công nghiệp âm nhạc DJ Clark Kent và Travis Scott. Những quan hệ đối tác này đã giúp tái tạo lại hình bóng cho mỗi thế hệ mới, mang tên của nó vào tương lai và chuyển đổi hình ảnh của nó từ giày chạy kỹ thuật sang giày thể thao phong cách sống thời trang. Đến năm 2014, dòng Air Max đã trở thành một hiện tượng mà Nike đã thành lập Air Max Day như một lễ kỷ niệm hàng năm. Để vinh danh Air Max 1, ngày diễn ra sự kiện được ấn định là ngày 26 tháng 3, với phiên bản khai mạc là phiên bản của màu đỏ và trắng OG kết hợp đế giữa Volt sáng và có "3.26" thêu trên nhãn lưỡi của nó. Nó thậm chí được thiết kế đặc biệt để đóng gói bong bóng khí tiết lộ những thứ được giấu bên trong, giống như đế của Air Max.

© Nike

Không khí Max Zero

Đối với Air Max Day, 2015, Nike đã làm điều gì đó thậm chí còn đáng ngạc nhiên hơn bằng cách đưa một trong những nguyên mẫu Air Max 1 ban đầu của Tinker Hatfield vào cuộc sống. Mẫu này được gọi là Air Max Zero, và bản phát hành cụ thể được đặt tên là The One Before the 1, trong khi cấu trúc của nó phản ánh kiểu giày tương lai hơn đã bị từ chối vào năm 1986 vì quá khó để sản xuất với công nghệ thời bấy giờ. Mọi thứ đã tiến triển đủ vào năm 2015 rằng Air Max Zero có thể được sao chép thành công, và hàng chục colorways đã xuất hiện vào cuối những năm 2010, cho thấy Tinker đã đi trước thời đại của mình, ngay cả với sự thiếu kinh nghiệm của mình.

© Nike

Từ phác thảo đến kệ

Ngay cả một số bản phác thảo sơ bộ và ý tưởng của Tinker đã được sử dụng để tạo ra Air Max 1 mới, bao gồm cả những bản phác thảo năm 2019 cho Shelf Pack, bao gồm hai phiên bản truyền thống của sneaker được bao phủ trong các ghi chú thiết kế được lấy trực tiếp từ bản vẽ năm 1986 của ông. Trên một màu, dòng chữ bao gồm những chữ "Big Window" được viết lên tấm chắn bùn và "Air Max Sketch" được in trên túi khí, trong khi dòng chữ thứ hai có nhiều chi tiết kỹ thuật hơn, bao gồm "10mm Swoosh Out" trên logo vỉa hè và thông tin bằng sáng chế cho đệm Air - "Nike Air: US4183156A" - trên tấm chắn bùn.

© Nike

Bong bóng lớn

Việc phát hành các thiết kế này đã mở rộng lịch sử phong phú của Air Max 1, giúp kể câu chuyện về một biểu tượng sneaker thực sự, nhưng có lẽ một trong những khoảnh khắc đáng chú ý nhất của nó vẫn chưa được ghi nhớ. Vào năm 2023, tất cả điều này đã thay đổi với việc phát hành Air Max 1 '86 Big Bubble, tưởng nhớ phiên bản đầu tiên của hình bóng thông qua cửa sổ lớn ở phần giữa của nó. Thật ra, Big Bubble là một bản sao chính xác của OG Air Max 1, do Nike sử dụng một máy quét CT để vạch ra bản thiết kế của một cặp ban đầu để tái tạo lại thiết kế không thể sử dụng trước đó. Với các công nghệ mới củng cố cửa sổ Air lớn, lạnh không còn là vấn đề nữa, và hình ảnh di sản của Big Bubble khiến nó trở nên phổ biến. Kể từ đó, các bản phát hành mới của Air Max 1 đã được chia thành phiên bản '86, tuân theo thiết kế OG phù hợp và '87, có cửa sổ nhỏ hơn liên quan đến hình bóng cổ điển và thường có vật liệu được nâng cấp hoặc phong cách chặn màu thay thế. Trong khi đó, những người chỉ đơn giản mang tên Air Max 1 có xu hướng có cả giao diện cổ điển và thiết lập tông màu truyền thống hơn. 

© Nike

Một biểu tượng của văn hóa sneaker

Ngày nay, Nike Air Max 1 vẫn là một trong những mẫu giày thể thao cộng hưởng văn hóa nhất xung quanh. Lịch sử đáng chú ý của nó vẫn thu hút mọi người trên khắp thế giới, chứng minh rằng canh bạc của Nike đối với Tinker Hatfield là một điều tuyệt vời. Bản thân nhà thiết kế huyền thoại này đã gặp nhiều rủi ro trong việc tạo ra Air Max 1, đẩy ranh giới của thiết kế, vượt qua một số thất bại và gần như mất việc trên đường đi. Cuối cùng, công việc khó khăn của ông đã được đền đáp, do đó mở đường cho một sự nghiệp đáng kinh ngạc trong thiết kế giày. Nếu không có điều này, rất nhiều hình bóng nổi tiếng khác của Nike có thể sẽ không bao giờ tồn tại, nhất là đội ngũ huấn luyện viên bóng rổ nổi tiếng của Jordan. Chỉ vì lý do này thôi, Air Max 1 có thể được xem là một thiết kế vô cùng có ảnh hưởng và là một phần không thể thiếu trong sự thành công của Nike tại Việt Nam. Mặc dù vậy, nó là thiết bị Air Max có thể nhìn thấy được của giày khiến nó trở nên hấp dẫn và khẳng định nó là một biểu tượng nổi bật của văn hóa sneaker hiện đại.

Read more

SPORTSHOWROOM sử dụng cookies. Về chính sách cookie của chúng tôi.

Tiếp tục

Chọn quốc gia của bạn

Châu âu

Châu Mỹ

Châu Á Thái Bình Dương

Châu Phi

Trung Đông