SPORTSHOWROOM

New Balance

2002R

Tên sneaker bị lãng quên đã đạt được một sự trở lại đáng chú ý.

New Balance 2002R
© New Balance

Xu hướng thay đổi

Trong những năm 1990 và 2000, New Balance đã phát triển một loạt giày chạy chunky, hướng đến hiệu suất. Vào thời điểm đó, họ rất phổ biến trong một số nhóm nhất định, đặc biệt là những ông bố muốn những đôi giày thể thao vô nghĩa mang lại sự thoải mái hàng ngày. Mặc dù ban đầu không được coi là đặc biệt phong cách, vào cuối những năm 2010, những hình bóng chức năng này đã trở lại như những người mẫu lối sống yêu thích và được chấp nhận bởi những người theo dõi cái gọi là xu hướng 'cha-giày'. New Balance đã tái phát hành một số thiết kế thời đại Y2K, với nhiều thiết kế được đón nhận bởi các thế hệ cũ và mới. Một trong số đó là 2002R - một chiếc giày gần như bị lãng quên đã trở thành một trong những mặt hàng thời trang được tìm kiếm nhiều nhất thời bấy giờ.

© Số dư Mới

Cảm hứng sang trọng

Bản gốc MR.2002 được phát hành như một phần của loạt 1000 thành công của thương hiệu, và như vậy được tạo ra với mục đích thể thao. Tuy nhiên, khi nó được hình thành lần đầu tiên vào năm 2008, mục đích là thiết kế một hình bóng sang trọng trong tự nhiên; một trong những thứ mà mọi người có thể chọn để mặc như là một sự lựa chọn thời trang tinh tế hơn là một đôi giày thể thao. Andrew Nyssen là người chịu trách nhiệm tạo ra phần trên của nó, và để đạt được suy nghĩ cần thiết để hình dung ra một loại giày cao cấp, anh ta tưởng tượng ra loại giày mà ông chủ của một công ty có thể mặc. Trong thực tế, trong quá trình thiết kế, ông đã vẽ ra hình ảnh của Giám đốc điều hành New Balance, Rob DeMartini với nguyên mẫu 2002 trên chân như một loại bằng chứng về khái niệm. Cùng với đó, Nyssen lấy cảm hứng từ các thương hiệu làm việc trong không gian sang trọng, bao gồm thợ đồng hồ Thụy Sĩ Hublot và nhà sản xuất xe hơi Bentley, từ đó ông đã đưa ra ý tưởng xây dựng một cái gì đó phong phú và sang trọng cũng sẽ biểu diễn ở cấp cao nhất.

© Số dư Mới

Một bậc cao sang trọng

Với những ý tưởng này, Nyssen đã thiết kế một chiếc áo khoác phía trên được làm từ loại da nubuck tốt nhất với một lớp lưới thoáng khí để tăng thêm sự thoải mái. Ông đã thêm đệm hào phóng xung quanh cổ áo và lưỡi và lót bên trong bằng da lộn kháng khuẩn, thấm mồ hôi mà cảm thấy sang trọng mềm mại xung quanh bàn chân. Một tập hợp các văn bản Hoa Kỳ trên gót chân tiết lộ rằng nó là một phần của loạt Made in USA của thương hiệu, được tạo thành từ các mẫu được chế tác tinh xảo, cao cấp và lớp phủ phức tạp được trình bày nhiều kiểu được xem xét hơn bình thường được tìm thấy trên một chiếc giày chạy.

© Số dư Mới

Một đơn vị độc quyền cao cấp

Sau khi ổn định trên một chiếc đế trên tinh vi phù hợp, Nyssen bây giờ cần một đế cao cấp và hiệu suất cao như nhau, vì vậy ông đã tiếp cận các chuyên gia trong Nhóm chạy hiệu suất cân bằng mới để được tư vấn. Ông yêu cầu họ cho đơn vị duy nhất cập nhật nhất của họ, và ông đã nhận được một từ một hình bóng thể thao khác được gọi là 1906. Chiếc giày chạy cao cấp này chỉ mới được phát triển, có nghĩa là nó chứa các thành phần tốt nhất và hỗ trợ nhất của thương hiệu. Phần đế giữa của nó có đệm N-ergy đầy đủ, là một hệ thống dựa trên Gel cung cấp mức độ tuyệt vời của độ bền, hấp thụ sốc và thoải mái. Bên dưới đây là một lớp cao su mặc cứng được lót bằng các rãnh uốn để tạo điều kiện cho chuyển động tự nhiên của bàn chân và một mẫu gai phức tạp cho độ bám đặc biệt. Cuối cùng, vòm bàn chân được hỗ trợ bởi một cấu trúc nhẹ nhưng cứng nhắc được gọi là Stability Web ngăn ngừa uốn bàn chân giữa và do đó làm giảm cơ hội của các tình trạng như viêm cân gan chân.

© Số dư Mới

Một mẫu sneaker cao cấp với giá thành phù hợp

Để đảm bảo rằng đơn vị duy nhất hiệu suất cao này phù hợp với thẩm mỹ tinh tế của phần trên của Nyssen, nhà thiết kế đã thay đổi diện mạo và cách trình bày tông màu của nó để xuất hiện giống như một chiếc giày phong cách sống thuần túy hơn một chiếc giày thể thao. Ý tưởng là tạo ra một hình bóng có thể thực hiện chức năng thể thao cấp cao nếu được yêu cầu, nhưng thực sự được dự định để sử dụng hàng ngày. Kết quả là, khi năm 2002 ra đời vào năm 2010, nó đã nhìn và cảm thấy tuyệt vời, dẫn đầu huyền thoại sáng tạo Ronnie Fieg để mô tả nó như là một "10 hoàn hảo" sau khi ông nhận được bản phát hành dapper colorway. Tuy nhiên, được sản xuất tại Hoa Kỳ với các công nghệ hàng đầu và vật liệu chất lượng cao, nó cũng phải được bán với giá cao hơn nhiều so với hầu hết các loại giày khác trên thị trường, khiến nó không thể tiếp cận được với nhiều người. Ngay cả Nyssen cũng ngạc nhiên về mức độ đắt đỏ của nó, và trong khi năm 2002 đã phát triển một nhóm cuồng giáo nhỏ, với một số người coi đó là một biểu tượng về địa vị, thì nó đã không đạt được mức độ nổi tiếng mà anh và thương hiệu đã hy vọng. Chẳng mấy chốc, nó rơi vào quên lãng và tất cả chỉ còn là quên lãng.

© Số dư Mới

Bị lôi ra khỏi hoàn cảnh tối tăm

Trong nhiều năm, năm 2002 đã bị loại ra khỏi cuộc trò chuyện lén lút, và nó có thể dễ dàng bị mất hoàn toàn vào lịch sử nếu không có công việc của nhân viên New Balance Nhật Bản Tetsuya Shono. Một fan hâm mộ lớn của hình bóng gốc năm 2002, đã trở thành một mặt hàng thời trang khá phổ biến ở quê hương của mình, Shono lần đầu tiên nghĩ về việc đưa nó trở lại vào năm 2018. Lý thuyết của ông là nó sẽ bổ sung cho sự thành công của 990, cung cấp một tùy chọn khác tương phản nhưng không đụng độ với loạt hàng đầu của thương hiệu. Ông đã nghĩ ra một kế hoạch để khởi động lại nó, ghi dấu năm 2020 là năm hoàn hảo để làm như vậy vì nó sẽ là kỷ niệm 10 năm của năm 2002. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi một nỗ lực nghiêm túc để có được mô hình được xây dựng lại kịp thời, đặc biệt là kể từ khi midsole năm 1906 được sử dụng trên bản gốc bây giờ đã ngừng sản xuất.

© Số dư Mới

Đang sao bản gốc

Thay vì nản lòng trước nhu cầu tìm kiếm một đơn vị mới duy nhất, Shono thấy nó như một cơ hội để thử nghiệm và đổi mới. Ông đã chuyển quá trình phát triển và sản xuất sang châu Á, nơi nó có thể được di chuyển nhanh hơn và rẻ hơn nhiều so với ở Hoa Kỳ trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng cao của New Balance. Làm việc với Quản lý thiết kế sáng tạo toàn cầu Taylor Canby, người đã làm việc với New Balance trong gần hai mươi năm vào thời điểm đó, Shono đã tìm kiếm một đơn vị duy nhất phù hợp với hình dạng cuối cùng của năm 2002 khi ông lên kế hoạch tái tạo thiết kế chính xác của phần trên của Nyssen. Canby đã đi đầu trong nhiệm vụ cuối cùng này, lựa chọn cẩn thận các vật liệu có chất lượng tương đương với màu gốc và tìm ra màu sắc sẽ làm điều đó một cách công bằng, đặc biệt tập trung vào việc tái tạo chính xác các tấm nubuck màu xám của colorway MR2002 đầu tiên. Anh đã chú ý đến từng chi tiết để hình bóng mới đạt được cùng một mức độ về phong cách và sự tinh tế như giày 2010, mang lại cảm giác khéo léo chuyên nghiệp gắn liền với mô hình Made in USA mặc dù nó đã được sản xuất tại châu Á.

© Số dư Mới

Con cá bơn mới

Với việc Canby hoàn thiện phần trên, Shono tiếp tục tìm kiếm một đơn vị duy nhất, và anh ta nhanh chóng bắt gặp một đơn vị trông giống như nó có thể phù hợp với hóa đơn. Ông đã tìm thấy nó trên một mô hình khác từ đầu những năm 2010, 860v2, đã được phát hành lại vào năm 2019 như là một phần của sự thúc đẩy của thương hiệu để tôn vinh các mô hình cổ điển của nó và tận dụng xu hướng cho giày chạy retro. Đế nhẹ này là một thiết bị hiệu suất tuyệt vời kết hợp đệm ABZORB ở chân trước và có cả công nghệ ABZORB SBS và N-ergy ở gót chân.

© Số dư Mới

Một mẫu thử nghiệm thành công

Shono và Canby đã cố gắng hết sức để kết hợp hai nửa của đôi giày với nhau, nhưng họ không biết liệu nó có thành công hay không cho đến khi nguyên mẫu đầu tiên quay trở lại. May mắn thay, khi thời điểm đó kết thúc, cả hai rất vui mừng. Nó không chỉ làm công lý cho bản gốc, nó thậm chí còn hoạt động tốt hơn một chút, như được chứng thực bởi chính Nyssen, người sau này nhận xét rằng đơn vị duy nhất 860v2 trực quan chảy tốt hơn một chút với thiết kế tổng thể của năm 2002.

© Số dư Mới

Một khởi đầu mới

Nhờ sự chăm chỉ của Shono và Canbys, khi hình bóng cập nhật được phát hành vào tháng 9 năm 2020, nó đã nhanh chóng vượt qua thành công của bản gốc. Bây giờ được gọi là New Balance 2002R, phía trên của nó có tất cả các lớp học và phong cách của người tiền nhiệm của nó, với sự pha trộn tương tự của vật liệu chất lượng cao như da lộn sang trọng, da bền và lưới thoáng khí cho nó cái nhìn theo xu hướng của một chiếc giày chạy thời đại Y2K. Cũng giống như phiên bản 2010, lưỡi và gót chân của nó có đệm dày cho một sự vừa vặn thoải mái, trong khi lớp phủ lôi cuốn và thương hiệu thanh lịch tạo ra một cái nhìn throwback đó là phong cách linh hoạt. Do đơn vị duy nhất được cập nhật, nó cũng đại diện cho một bản nâng cấp công nghệ và thậm chí còn thoải mái, ổn định và hỗ trợ hơn trước. Chiều cao ngăn xếp rộng rãi làm cho sự pha trộn hào phóng của ABZORB, ABZORB SBS và đệm N-ergy Gel, cùng nhau cung cấp một nền tảng bảo vệ mạnh mẽ với đủ linh hoạt để duy trì chuyển động tự nhiên của bàn chân. Một Web ổn định tăng cường ổn định chân giữa, và cao su bền bao phủ đế ngoài cho lực kéo và tuổi thọ tuyệt vời. Tất cả những điều này đến trong một đáng ngạc nhiên trọng lượng nhẹ gói đó là lý tưởng cho sử dụng hàng ngày. Có lẽ quan trọng nhất, nó rẻ hơn đáng kể so với bản gốc năm 2002, khiến nó dễ tiếp cận và hấp dẫn đối với khán giả rộng lớn hơn nhiều.

© Số dư Mới

Hợp tác sớm

Khi mô hình đầu tiên năm 2002 được đưa ra, New Balance không thực sự được biết đến với sự hợp tác của nó, nhưng một thập kỷ sau đó, nó đã trở thành một trong những thương hiệu sneaker hàng đầu cho các thực thể sáng tạo khác làm việc cùng. Kết quả là, 2002R được hưởng lợi từ đầu vào bên ngoài ngay từ đầu. Ngay sau khi các màu sắc phát hành chung ban đầu xuất hiện vào tháng 9 năm 2020, tôn vinh tông màu tối, màu xám của những màu được tạo ra mười năm trước đó, nhãn hiệu streetwear của Hàn Quốc thisnoverthat đã tạo ra hai thiết kế tinh tế theo phong cách tối giản điển hình đã cho bản phát hành 2002R một sự tăng cường vững chắc của sự cường điệu và mưu mô. Nhiều quan hệ đối tác đã sớm theo sau, bao gồm một với cửa hàng quần áo Đài Loan Invincible và thương hiệu thời trang của Daisuke Obana N. HOOLYWOOD đã tạo ra một màu sắc quyến rũ tham khảo các yếu tố của sự hợp tác New Balance trước đây của họ. Người đồng sáng lập của Invincible, Michael Vincent, đã chọn 2002R như ông nghĩ rằng nó thuộc về "thời điểm này và có thể là một cổ điển có thể trong tương lai". Hóa ra, anh ta đã đúng khi một bản phát hành chung khác sắp ra mắt hình bóng được tân trang ngay khi đi đầu trong văn hóa sneaker.

© Số dư Mới

Bình Yên Trước Đã

Mẫu sneaker hợp tác khó quên này là một phối màu cam rực rỡ được tạo ra bởi nhà thiết kế giày dép Salehe Bembury. Vào thời điểm đó, ông gần đây đã được thăng chức Phó Chủ tịch Giày thể thao và Giày nam tại Versace và được biết đến với kỹ năng chế tạo giày sang trọng với lợi thế đường phố; một danh tiếng phát triển trong thời gian làm việc với Kanye West trong dự án Yeezy hoành tráng của ông. Luôn tìm cách đổi mới và làm mọi thứ khác đi, Bembury đã chọn 2002R so với 992 nổi bật hơn cho những gì thực sự là sự hợp tác sneaker đầu tiên của mình bởi vì nó đã nói đến sự kết nối hoài cổ mà anh có với New Balance và sẽ hoạt động như một tấm vải nổi bật hơn cho ý tưởng của mình. Lấy cảm hứng từ những tông màu rực rỡ được tạo ra bởi những bức tường đá sa thạch Navajo của Antelope Canyon, Arizona, nơi ông thường xuyên đi lang thang, Bembury trang trí các lớp phủ da lộn của 2002R của mình trong một bóng râm rực rỡ của Burnt Orange. Đi qua hệ thống phức tạp của các kênh tạo nên hẻm núi đã giúp giải quyết tâm trí của mình, và ông đã lấy cụm từ 'Peace Be The Journey' từ bộ phim năm 1993 Cool Runnings như tên của giày để phản ánh thực tế này. Trước khi phát hành, mẫu sneaker nổi bật này đã được xem trước bởi nhạc sĩ người Mỹ John Mayer trên Instagram, chất lượng ngôi sao của anh giúp xây dựng sự chuẩn bị cho thiết kế hợp tác, và cuối cùng khi nó ra mắt vào ngày 23 tháng 10 năm 2020, nó đã được tìm kiếm vô cùng.

© Số dư Mới

Bộ sưu tập phát triển nhanh

Sự phổ biến của sự hợp tác Salehe Bembury đã có ảnh hưởng sâu sắc đến thành công chung của New Balance 2002R, và trong những năm tiếp theo, sự thịnh vượng của nó tiếp tục phát triển. Bên cạnh một loạt các colorways phát hành chung thời trang ngày càng mở rộng, thương hiệu này đã thiết kế một số phiên bản độc đáo với các đối tác hợp tác của mình. Năm 2021, Bembury đã sản xuất một màu thứ hai gọi là 'Water Be The Guide', màu này dựa trên tông màu xanh lam lam tuyệt đẹp của thác Havasu của Grand Canyon. Cùng thời gian đó, nhãn hiệu quần áo đường phố Nhật Bản BAPE đã tạo ra 'Apes Together Strong Pack', bao gồm hai đôi giày thể thao, cả hai đều có đồ họa vây cá mập bắt mắt quấn quanh gót chân và nhãn hiệu camo in trên lớp lót. Mặc dù vậy, có lẽ những bản phát hành 2002R tuyệt đẹp nhất năm 2021 là ba mẫu tạo nên 'Protection Pack' của nhà thiết kế Yue Wu. Ban đầu được đặt tên là 'Refined Future' theo khái niệm lấy cảm hứng từ nó, những đôi giày trong bộ sưu tập tiên phong này có một cái nhìn triệt để, phân hủy được tạo ra bởi các cạnh gồ ghề của lớp phủ da lộn của họ. Điều này đã cho họ sự xuất hiện của các mô hình hợp tác mặc dù không được như vậy, và họ đã nhận được cùng mức độ phấn khích khi phát hành vào tháng 8 năm 2021.

© Số dư Mới

Tên trộm hit tiếp theo

2022 mang lại nhiều màu sắc hơn, cả từ sự hợp tác và nhóm thiết kế Cân bằng mới. Tuy nhiên, nhiều phiên bản đã được thêm vào 'Gói bảo vệ', bản thân nó đã mở rộng để bao gồm một số bóng phổ biến khác của thương hiệu, và biến thể Mule 2002R đã được phát hành. Tùy chọn slip-on này có cùng công nghệ mang lại sự thoải mái như bản gốc nhưng với gót chân giảm và phần trên không có sữa cho các kiểu dáng bình thường sành điệu. Trong khi đó, thisnoverthat, Invincible và N. HOOLYWOOD trở lại với các phiên bản mới của riêng họ, trước khi một phần của các đối tác sáng tạo khác tham gia. Một trong số những mẫu giày được săn lùng nhiều nhất là hai chiếc quần áo thanh lịch của thương hiệu quần áo Nhật Bản AURALEE, ba đôi giày thể thao cực bền với tông màu trần từ cộng đồng văn hóa thanh niên The Basement, hai màu nổi bật được làm cho cửa hàng giày Úc Up There, phối màu 'Pistachio' từ nhãn hiệu Ronnie Fieg's KithKithvà bộ đôi giày thanh lịch với các họa tiết tương phản và văn bản được làm bởi nhãn hiệu Đan Mạch đương đạiGANNIGANNI, giúp năm 2002R mở rộng thành mốt nữ chính thống. Nghệ sĩ Los Angeles Bryant Giles chịu trách nhiệm cho hai màu tiêu chuẩn và một thiết kế Mule đặc biệt, mỗi được xác định bởi sự xuất hiện của các điểm nhấn nghệ thuật ban đầu, và cộng tác viên sneaker huyền thoại Joe Freshgoods đã giả mạo 'Cuộc trò chuyện giữa màu sắc Mỹ', có lớp phủ màu trắng thanh lịch được lót bằng những chùm màu cam pha hổ phách rực rỡ.

© Số dư Mới

Danh sách các đối tác sáng tạo ngày càng mở rộng

Năm 2023, studio thiết kế hợp tác JJJJound đã xây dựng mối quan hệ đối tác nhiều năm với New Balance thông qua 'Storm Blue' 2002R, có tông màu xanh nhạt phản ánh bầu trời mùa thu và mùa đông, trước khi chuyển sang hai phiên bản GORE-TEX - phiên bản 'Pine''Charcoal' sang trọng - và sau đó là phiên bản da GORE-TEX vào năm 202224 được thiết kế đặc biệt cho môi trường đô thị vào mùa đông. Mặc dù đây là một trong những sự hợp tác được yêu thích nhất trong năm đó, New Balance tiếp tục làm việc với các đối tác khác, bao gồm các nhà bán lẻ giày dép như Shoe Palace, Hype DC và Foot Locker, các thương hiệu dạo phố như DTLRatmos, nhãn hiệu thời trang cao cấp Bandier và thậm chí là cầu thủ bóng rổ người CanadaJamal MurrayMurray, người vừa giành chức vô địch NBA đầu tiên với Denver Nuggets.

© Số dư Mới

Một hồi sinh xuất sắc

Bất chấp sự khéo léo và sự cẩn trọng đã đi vào sản phẩm New Balance 2002 ban đầu, giá thành cao của nó khiến cho mẫu giày bị rớt giá sớm hơn rất nhiều so với trước đó. Với một đôi giày hiệu suất cao như vậy, đây là một trở ngại thực sự mà có thể dễ dàng báo hiệu sự sụp đổ hoàn toàn của nó. Tuy nhiên, nhờ tầm nhìn sáng tạo của Shono Tetsuya và Taylor Canby, mô hình di sản này cuối cùng đã nhận được sự công nhận xứng đáng khi nó trở lại là 2002R vào năm 2020. Kể từ sự hồi sinh đáng chú ý này, nó đã tiếp tục những điều tuyệt vời, thu hút các nhà thiết kế đặc biệt từ khắp nơi trên thế giới để tạo ra một số sự hợp tác đáng mong muốn nhất của thập kỷ và cuối cùng trở thành một biểu tượng của thời trang những năm 2020. Không phải là một retro đầy đủ, cũng không nghiêm túc là một sneaker hoàn toàn mới, New Balance 2002R có sự pha trộn hoàn hảo của phong cách di sản và công nghệ hiện đại để duy trì thành công ngoạn mục này trong nhiều năm tới.

Read more

SPORTSHOWROOM sử dụng cookies. Về chính sách cookie của chúng tôi.

Tiếp tục

Chọn quốc gia của bạn

Châu âu

Châu Mỹ

Châu Á Thái Bình Dương

Châu Phi

Trung Đông