Nike
Shox
Một loạt các giày thể thao mùa xuân đặc biệt.
Một loại đệm mới
Vào đầu những năm 1980, công nghệ đệm lót của Nike Air đã cất cánh. Ban đầu được giới thiệu trên giày chạy của thương hiệu vào cuối những năm 70, sau đó nó đã được thêm vào một loạt các mẫu từ giày huấn luyện bóng rổ đến giày thể thao lối sống. Tuy nhiên, Nike luôn luôn đổi mới và không lâu trước khi các nhà thiết kế bắt đầu nghiên cứu một hình thức bọc mới. Trong khi Air được dựa trên đệm mềm, gối chứa đầy khí trơ, hệ thống hỗ trợ này có bản chất cơ học hơn. Như vậy, nó đã trình bày một loạt các thách thức hoàn toàn khác nhau đối với nhóm thiết kế của nó. Tuy nhiên, một khi những điều này đã được giải quyết, dự án đầy tham vọng đã mang về một loại giày độc đáo mà chưa từng thấy trước đây. Mở rộng sang một bộ sưu tập các thiết kế khác lạ dưới sự bảo trợ của Nike Shox, nó đã thay đổi khung cảnh giày thể thao và tiếp tục tạo ra làn sóng trong văn hóa cho đến ngày nay.
Khám phá ra một di tích
Nhiều thập kỷ sau, vào năm 2023, một nhóm giám tuyển do Glenn Adamson nổi tiếng dẫn đầu đã được truy cập độc quyền vào Bộ Lưu trữ của Nike. Đặc quyền hiếm hoi này đã được cấp để nhóm có thể tìm thấy các vật phẩm để trưng bày trong một triển lãm do mở tại Bảo tàng Thiết kế Vitra ở Đức vào năm 2025. Trong quá trình tìm kiếm, cùng với các nguyên mẫu và thiết kế chưa được phát hành, họ đã phát hiện ra một cỗ máy kỳ lạ. Gồm một khung kim loại lớn với một đôi giày ở giữa, nó có lò xo lớn đặt trên bàn chân trước và phía sau gót chân, và thoạt nhìn, thật khó để tưởng tượng mục đích của nó có thể là gì. Thật ra người ta đã cùng nhau tìm hiểu xem việc sử dụng lò xo có thể ảnh hưởng đến cử động và đệm giày như thế nào. Thiết bị thử nghiệm này là một di tích từ những thời khắc đầu tiên của dự án Nike Shox và tóm tắt hoàn hảo những suy nghĩ vượt trội đã tạo nên đặc trưng của nó.
Một thách thức phức tạp
Sự hiện diện của một thiết bị chuyên dụng như vậy trong kho lưu trữ của Nike cho thấy khó khăn như thế nào để thiết kế một hệ thống đệm cơ học hiệu quả, đó có lẽ là lý do tại sao quá trình phát triển mất quá nhiều thời gian. Bắt đầu từ năm 1984, dự án Shox được dẫn dắt bởi nhà thiết kế Bruce Kilgore, người vừa tạo ra một trong những hình bóng mang tính biểu tượng nhất của thương hiệu trong Không quân 1. Nhóm của Kilgore quan sát các vận động viên chạy nước rút chạy trên đường đua polyurethane bouncy tại Đại học Harvard để lấy cảm hứng và tiến hành một số bài kiểm tra cơ sinh học để xem liệu họ có thể khai thác vật liệu để tạo ra cùng một loại phản ứng trong một chiếc giày hay không. Vào thời điểm đó, Air Max vẫn chưa được phát minh, và phần đệm Shox được thiết kế để trở thành sản phẩm tiếp theo tuyệt đẹp của Nike Air, nhưng các nhà thiết kế đã phải vật lộn để tìm ra một công thức hoạt động.
Cuộc tìm kiếm năng lượng hồi phục
Trong thập kỷ tiếp theo, các thí nghiệm của nhóm tiếp tục khi họ cố gắng xây dựng một hệ thống đệm có thể mang lại năng lượng tuyệt vời - điều mà không có thương hiệu giày nào đạt được vào thời điểm đó. Trong thực tế, vào cuối những năm 1980, tờ New York Times đã báo cáo rằng khái niệm hoàn trả năng lượng là "cực kỳ phức tạp" và "không được hiểu rõ", đặt câu hỏi về tuyên bố của các công ty giày của thế giới rằng nó thậm chí còn có thể. Tuy nhiên, các nhà thiết kế của Nike vẫn tiếp tục công việc của họ và áp dụng tất cả các kỹ thuật trong việc tìm kiếm một chiếc giày trả lại năng lượng. Họ thậm chí đã cố gắng thêm lò xo lá thép, vốn được sử dụng truyền thống trong hệ thống treo xe, vào phần giữa, nhưng một sản phẩm có thể sử dụng tiếp tục trốn tránh chúng, và nhiều năm trôi qua mà không có giải pháp. Cùng lúc đó, Air Max trở nên thành công trên toàn cầu và Nike phát triển hệ thống đệm Zoom Air đáp ứng nhanh và mang về năng lượng. Tuy nhiên, cuối cùng, với sự đóng góp từ các nhà thiết kế hàng đầu như Sergio Lozano - người đứng sau Air Max 95 - và nhờ các kỹ thuật hiện đại để sản xuất bọt, nhóm đã tạo ra một nguyên mẫu khả thi. Đó là vào năm 1997.
Cột Chống Đỡ
Sau khi hoàn thiện được đơn vị duy nhất của Shox, các nhà thiết kế của Nike phải mất thêm ba năm để nghĩ ra hình bóng đầu tiên có chứa nó. Được phát hành vào năm 2000, mô hình mang tính cách mạng này được gọi là Nike Shox R4; một cái tên đã đưa ra một cái nhìn sâu sắc về thiết kế của đôi giày. Chữ R đứng để chạy, phù hợp cho rằng Nike từ lâu đã đi đầu trong công nghệ giày thể thao, trong khi 4 đại diện cho việc xây dựng lớp đệm mới, bao gồm bốn cột được gọi là Shox Pillars hoặc 'pucks'. Được đặt bên dưới gót chân, mỗi cột là một ống rỗng được làm từ một loại bọt polyurethane đặc biệt có đặc tính đàn hồi cho phép nó hấp thụ tác động của bàn chân chạm sàn bằng cách nén dưới trọng lượng của nó trước khi mọc lại và trả lại năng lượng cho người mặc khi nó nâng lên một lần nữa. Bốn cột được giữ ở vị trí giữa một cặp tấm TPU nằm bên dưới gót chân, một bên trên chúng và bên kia bên dưới, với các vết lõm nhỏ ở trung tâm để đảm bảo rằng mỗi cột ép vào bên trong chứ không phải bên ngoài và do đó sẽ đạt được sự trở lại năng lượng giống như lò xo mà chúng được thiết kế để cung cấp. Điều này đã giúp ổn định toàn bộ cấu trúc Shox, trong khi bọt Phylon truyền thống lấp đầy phần còn lại của đế giữa để cung cấp sự hỗ trợ thoải mái suốt đường đến ngón chân.
Các Shox BB4
Không lâu sau khi R4 được phát hành, Nike đã cho ra đời mẫu giày đệm thứ hai của mình dưới dạng Shox BB4. Nó được thiết kế bởi Eric Avar, người đã đưa ra một số huấn luyện viên bóng rổ thành công nhất của Nike trong thập niên 90, từ các mẫu chữ ký cổ điển như Air Max Penny đến Air Foamposite One rất sáng tạo. Avar cố gắng tạo cho mỗi thiết kế của mình "một biểu hiện táo bạo, mang tính biểu tượng", nói rằng cũng có thể "thoát khỏi hai". Trên Shox BB4, ông chỉ cần một cái khi ông tìm cách làm cho Shox đệm các tiêu điểm của mô hình bằng cách trang trí các cột với tông màu sống động như Lapis và Đại học Red.
Một thiết kế công nghệ tiên tiến
Cùng với các trụ cột có màu sắc rực rỡ, Avar đã đóng gói Shox BB4 với các tính năng công nghệ cao để tối ưu hóa nó cho môn thể thao bóng rổ cường độ cao. Một tờ thiết kế chi tiết từ thời gian tiết lộ một số trong số này, bao gồm cả outriggers chân trước của nó, ngăn chặn cán của bàn chân, đúc da tổng hợp của nó trên, trong đó có một "nội bộ bên cấu trúc ổn định chống đảo ngược bên", và đế ngoài xương cá của nó, được làm bằng cao su bền và cung cấp lực kéo tối đa. Thật thú vị, nó mô tả đệm mới như là một "Thiết bị đế hở gót chân", có lẽ muốn kết hợp nó với công nghệ Air đã làm cho thương hiệu rất thành công, sau khi tất cả, mỗi ống đều có không khí ở trung tâm rỗng. Để đi kèm với thiết bị gót chân này, BB4 có một thiết bị Zoom Air có khớp nối ở phần bàn chân trước, có nghĩa là nó chứa hai trong số các công nghệ ở giữa dễ uốn nhất xung quanh. Điều này cho phép Nike phát biểu rằng đây là "tương lai của giày bóng rổ hiệu suất cao, tiên tiến" và được "thiết kế để đưa trò chơi lên mức độ bùng nổ, đi xe và nhanh nhất cao nhất."
Một thẩm mỹ tương lai
R4 và BB4 thu hút nhiều sự chú ý khi chúng mới ra đời, không chỉ vì tính thẩm mỹ tương lai của chúng, vốn đã hấp dẫn tình cảm của thời đại. Một thiên niên kỷ mới vừa bắt đầu, và đã có một mong muốn mãnh liệt về các sản phẩm có vẻ như thể chúng đến từ tương lai. Các trụ cột Shox chắc chắn đã có cái nhìn về họ, nhưng kiểu dáng đẹp đúc trên của cả R4 và BB4 cũng phù hợp với xu hướng này. Đây không phải là tai nạn vì các nhà thiết kế đằng sau mỗi chiếc giày đã sử dụng bộ đồ không gian và các thiết bị thời đại không gian khác để tạo cảm hứng. Bên cạnh logo Nike Shox được thiết kế đặc biệt, cả R4 và BB4 cũng mang logo 5 điểm tinh tế của Dự án Alpha có tầm nhìn xa của Nike, đã được ra mắt vào đầu năm 1999 và nhằm giúp các vận động viên cải thiện hiệu suất của họ thông qua trang phục được chế tác một cách chuyên nghiệp. Bản thân nó, điều này mang lại cho giày một cảm giác khoa học viễn tưởng, cũng như các vật liệu tổng hợp bóng và tông màu kim loại, các đường chảy và đục lỗ, các điểm nhấn phản chiếu và các yếu tố của ánh kim nhẹ nhàng. Trên hết, các cột gót chân đã có sự xuất hiện của động cơ tên lửa không gian, vì vậy toàn bộ thiết kế dường như giống như một phần của công nghệ đã được mang trở lại từ tương lai.
Một khoảnh khắc thể thao đáng kinh ngạc
Sự kết hợp của công nghệ hiệu suất tiên tiến và vẻ ngoài đặc biệt đã thấy những đôi giày Shox đầu tiên phát triển mạnh mẽ ban đầu. Tuy nhiên, đó là BB4 đã thực sự cất cánh nhờ vào thời điểm thể thao đó cũng giống như việc há hốc mồm để xem ngày hôm nay như hồi đó. Nó xảy ra tại Thế vận hội 2000 ở Sydney khi đội bóng rổ nam Hoa Kỳ đã giành huy chương vàng thứ 12 của họ trong lịch sử của sự kiện. Sau khi đánh bại Trung Quốc, Ý, Lithuania và New Zealand, Mỹ đã đến The Dome ở Sydney vào ngày 25 tháng Chín để chơi trận đấu cuối cùng của họ với Pháp. Trận đấu đã bước vào hiệp hai, và Mỹ đã dẫn trước 15 điểm, khi đội trưởng Gary Payton đẩy vào vòng rổ và chỉ nhìn thấy cú sút của mình không ăn thua. Khi bóng đã hồi phục và đội tuyển Pháp đã tìm cách vượt qua, Vince Carter đã tấn công bất thình lình để bắt đầu trận đấu. Carter đã nổi lên trong hai mùa giải NBA trước đó, lần đầu tiên bằng cách giành giải thưởng Tân binh của năm vào năm 1999 và sau đó với một trong những màn trình diễn huyền thoại nhất trong lịch sử của Cuộc thi Slam Dunk năm 2000, mà ông đã giành chiến thắng theo phong cách phi thường sau một loạt các dunks hàm rơi. Mặc dù vậy, những gì ông ấy làm tiếp theo đã vượt qua bất kỳ thành tựu nào trong số những thành tựu trước đó. Anh đã chạy qua đường ba điểm trên đường tới vòng rổ chỉ để chạm trán người đàn ông cao nhất trên sân, người đàn ông Pháp cao 7ft 2in Frédéric Weis. Không dừng lại, anh tiếp tục, sử dụng huấn luyện viên Shox mới của mình để nhảy cao trên đầu của hậu vệ khổng lồ và đóng sầm bóng xuống lưới.
Bóng rổ
Một hình ảnh nổi tiếng về cú ném rổ không thể tin được của Carter mô tả người chơi treo trên không trên một chiếc Weis bị choáng váng, một cặp Shox BB4 hải quân bóng mượt màu trắng và đen trên đôi chân của mình và quả bóng được giữ trong một tay khi anh đưa nó về phía lưới. Trong bối cảnh đó, các đồng đội của anh, Gary Payton và Kevin Garnett có thể được nhìn thấy trong sự kinh ngạc, sau này với cái miệng mở ra trong sự kinh ngạc. Hoa Kỳ tiếp tục giành chiến thắng trong trận đấu một cách thoải mái và đánh bại Pháp một lần nữa một tuần sau đó để giành huy chương vàng, nhưng cú nhảy đáng kinh ngạc của Carter có lẽ là khoảnh khắc đáng nhớ nhất của giải đấu, cho sự tiếp xúc tuyệt vời với BB4. Trong số các phương tiện truyền thông Pháp, cảnh quay được gọi là "le dunk de la mort" hoặc "The Dunk of Death", và trở lại Hoa Kỳ, nó đã đi vào lịch sử như một trong những ví dụ mang tính biểu tượng nhất của 'hậu thế' - hành động của một người chơi làm điều gì đó đáng chú ý đến mức nó có thể xuất hiện trên áp phích.
Khởi đầu của một quan hệ đối tác thịnh vượng
Đối với Weis, Dunk of Death là một khoảnh khắc đầy phấn khích, nhưng anh đã chấp nhận điều đó, và khi anh được ESPN phỏng vấn nhân kỷ niệm 15 năm sự kiện, anh đã hào hiệp, nói rằng Carter "xứng đáng để làm nên lịch sử". Ông cũng nói rằng ngày 25 tháng 9 năm 2000, là ngày ông "học được mọi người có thể bay". Trong khi đó, đối với Carter, đó là một thời điểm xác định sự nghiệp đánh dấu sự khởi đầu của một quan hệ đối tác lâu dài với Nike và một điều cực kỳ quan trọng đối với anh sau khi anh đã gia hạn hợp đồng 10 năm với Puma vào đầu năm đó. Từ đó trở đi, các người mẫu Shox thường được sử dụng làm đôi giày đặc trưng của mình, và anh xuất hiện cùng với đồng đội Gary Payton trong một loạt các quảng cáo lưỡi-in-má cho thấy sự đàn hồi của hệ thống hỗ trợ Shox. Tận dụng lợi thế của dunk Olympic đặc biệt của Carter, mà chính nó đã là quảng cáo hoàn hảo cho công nghệ, Nike đã tạo ra một chiến dịch tiếp thị chủ yếu dựa trên một tiếng ồn duy nhất: 'boing' của Shox Pillars. Âm thanh có thể được nghe xuyên suốt các quảng cáo truyền hình, cho thấy Carter nhảy qua mọi người để tạo ra một cú slam, và từ này xuất hiện như là văn bản duy nhất trên áp phích quảng bá Shox.
Các Shox VC 1
Năm 2001, ngoài mặt sau của chiến dịch hấp dẫn này, chiếc giày đầu tiên của Carter, chiếc Shox VC 1, đã được phát hành. Được tạo ra bởi Giám đốc thiết kế của Nike Basketball, Aaron Cooper, người đã tự khẳng định mình là một giọng nói sáng tạo mạnh mẽ trong bộ phận sau khi gia nhập với tư cách là một nhà thiết kế cao cấp vào năm 1994, nó được cho là có đệm Shox đầy đủ, nhưng các kỹ sư không thể xây dựng một sản phẩm khả thi kịp thời cho bản phát hành dự định. Kết quả là, nó có bốn trụ cột Shox ở gót chân, giống như BB4, trong khi phần trên sáng tạo của nó bao gồm một khung lưới chặt chẽ được bao bọc trong một lớp Foamposite. Sự kết hợp của lớp vỏ ngoài bền, khí động học, lớp vỏ bên trong giống như chiếc tất và lớp đế đàn hồi cho phép Carter di chuyển với tốc độ, bay và bay cao hơn bao giờ hết. Trong khi đó, bên ngoài tối thiểu của nó đã được nhấn mạnh với cả logo Nike Shox và năm điểm của Dự án Alpha, và nó đã được bảo đảm bằng cách sử dụng một hệ thống khóa ren thùng mới được phát triển bởi Cooper và sau đó được cấp bằng sáng chế bởi Nike.
Mở rộng dòng Shox
Cùng năm với VC 1 được phát hành, Nike cũng đã lặp lại trên dòng chạy Shox của nó, đầu tiên là R4 +, có lưới trên và hệ thống khóa kéo, sau đó thông qua một mô hình gọi là Shox NZ. Một chiếc giày huấn luyện Shox chuyên dụng được gọi là XT cũng đã được tạo ra, thêm ba trụ cột Shox liên tiếp dưới chân giữa cho tổng cộng bảy cột hỗ trợ. Năm 2002, công nghệ Shox đã được áp dụng cho dòng chữ ký của Ken Griffey, người có giày dép trước đây luôn có đệm Air Max. Tuy nhiên, những hình bóng sáng tạo nhất một lần nữa lại là những hình bóng được tạo ra bởi Nike Basketball, mà các nhà thiết kế cuối cùng đã cố gắng mở rộng đệm Shox dọc theo toàn bộ chiều dài của đế trên Shox VC 2. Phong cách suave, thanh lịch của VC 2 dựa trên một chiếc Bentley, và thiết kế tiên phong của nó đã ảnh hưởng đến Andy Caine để tham gia thương hiệu. Sau đó ông nhận xét rằng chiếc giày là "phức tạp và đơn giản cùng một lúc" và cuối cùng đã trở thành phó chủ tịch của Nike về thiết kế giày dép.
Một cái lò xo đang đứng
Để thể hiện sự hồi phục trở lại đầy năng lượng của đôi giày đặc trưng thứ hai của Carter, Nike đã sản xuất một thương mại nhẹ nhàng khác với sự tham gia của cầu thủ Toronto Raptors. Trong đó, anh nhảy dọc theo một con đường với một con suối trong bước đi của mình, hăng hái nhảy vào một cái cây để giải cứu con mèo của một phụ nữ trước khi bắt được một tên trộm, nhảy múa với một người phụ nữ trên đường và thực hiện một loạt các động tác nhào lộn. Cuối cùng, anh ta đi qua một cánh cửa đánh dấu "Raptors Basketball" trước khi xé bộ đồ màu tím của mình để tiết lộ rằng anh ta đang mặc bộ đồ bóng rổ của mình bên dưới và chạy lên sân để chơi một trận đấu. Giống như các quảng cáo trước đó, điều này nhấn mạnh khả năng trình diễn của các huấn luyện viên bóng rổ Shox của Nike, hiện đang được một số cầu thủ NBA mặc, bao gồm All-Star Jason Kidd, người đã đóng vai chính cùng với Carter trong Thế vận hội 2000.
Diễn viên đóng thế Shox
Mặc dù vậy, nó không chỉ là những mẫu VC phổ biến: một thiết kế khác của Cooper được gọi là Shox Stunner được coi là một trong những đôi giày bóng rổ Shox tốt nhất. Huấn luyện viên cao cấp này xuất hiện sau khi Cooper và nhà thiết kế đồng nghiệp Eric Avar chọn vinh danh đồng nghiệp khởi hành David Bond với một chiếc giày đặc biệt dành riêng cho ảnh hưởng sáng tạo mà ông đã có trên Nike Basketball trong hơn mười năm làm việc trong bộ phận. Để thực hiện nó, họ đã biên soạn một bộ sưu tập các tính năng hiệu suất cao từ một số hình bóng có ảnh hưởng nhất của thương hiệu vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000, chẳng hạn như Nike Air Penny IV, Air Flightposite, Air Kukini và Air Presto. Thay vì lựa chọn cho Stunner một đơn vị duy nhất không khí, giống như tất cả các thiết kế khác, Cooper và Avar quyết định phân biệt nó với đệm Shox, do đó chứng minh công nghệ được tôn kính như thế nào vào thời điểm đó.
Chiếc giày có ảnh hưởng
Khi được phát hành, Stunner trở nên cực kỳ nổi tiếng, được mặc bởi các All-Stars đáng chú ý của NBA như Tim Hardaway và Baron Davis, WNBA All-Star Sue Bird và toàn bộ đội hình của Maryland Terrapins, người đã cung cấp một quảng cáo tuyệt vời cho công nghệ Shox khi họ giành chiến thắng giải đấu NCAA đầu tiên của đội khi mang giày vào năm 2002. Thiết kế thông minh của Cooper cũng đi kèm với một dây đeo cổ tay bằng cao su được tìm kiếm rất nhiều theo đúng nghĩa của nó và cuối cùng đã ảnh hưởng đến chiếc băng tay Livestrong Foundation rất thành công, chính nó đã bắt đầu một cơn sốt toàn cầu cho loại phụ kiện này.
Sự gia tăng và giảm của đệm Shox
Các huấn luyện viên Shox của Nike tiếp tục trở nên phổ biến vào giữa những năm 2000, khi loạt phim được mở rộng với nhiều mẫu Vince Carter hơn. Điều này lên đến đỉnh điểm trong Shox VC 5 năm 2006, trong khi các thiết kế mới khác bao gồm Shox TL, có tên dựa trên phạm vi phủ sóng Shox 'tổng' được cung cấp bởi mười hai cột dọc theo chiều dài của đế. Thế giới quần vợt cũng có một thiết kế Shox khi Serena Williams mặc Shox Glamour tại Flushing Meadows năm 2004, trong khi Shox Bomber chunky được phát hành năm 2005 như một mô hình bóng rổ khác, mô hình này được thể hiện bởi ngôi sao Jermaine O'Neal của Indiana Pacers. Trong khi đó, đôi giày Shox xuất hiện trong văn hóa đại chúng như Hugh Laurie thường mặc chúng trong khi đóng vai thiên tài hoài nghi Tiến sĩ Gregory House trong bộ phim truyền hình được đánh giá cao của nhân vật. Sau đó, vào năm 2006, công nghệ này đang bị lôi kéo vào một số tranh cãi khi Nike cho rằng công ty giày dép đối thủ adidas đã sao chép một số thành phần của đế giày Shox để sản xuất đệm a3 cho riêng mình. Một vụ kiện vi phạm bằng sáng chế đã được đệ trình chống lại adidas, với vấn đề cuối cùng được giải quyết bên ngoài tòa án vào năm 2007. Tuy nhiên, đến thời điểm này, lập luận đã được bỏ qua như Shox bằng cách nào đó đã mất sức hấp dẫn của nó, và công nghệ đã rơi ra khỏi xu hướng chính.
Một sự tiếp theo ngầm
Sau năm 2006, giày Shox không còn phổ biến như trước đây, và các nhà thiết kế của Nike đã ngừng sử dụng đệm cơ học trên các thiết kế sneaker mới. Một số người cho rằng điều này là do vẻ ngoài độc đáo của nó, trong khi những người khác cho rằng đệm không mềm mại hoặc thoải mái như thương hiệu đề xuất. Dù lý do là gì đi nữa, Shox đã rời khỏi radar trong một thời gian dài, chỉ giữ lại được sự theo dõi trong các tiểu văn hóa khác nhau trên khắp châu Âu, nơi nó được đeo bởi một số nhóm người hâm mộ bóng đá. Trong khi đó, ở Vương quốc Anh, nó đã trở thành một phần quan trọng của cảnh bụi bẩn dưới lòng đất, nơi cái nhìn táo bạo, đặc biệt của Shox Pillars đã tạo ra một tuyên bố thời trang mạnh mẽ và cho phép các thành viên của tiểu văn hóa xây dựng một bản sắc kết nối họ với nhau. Kết quả là, một số đường phố-cred đã trở thành gắn liền với các mô hình như Shox R4, cung cấp một sự thay thế nổi loạn cho xu hướng thời trang chính thống ngay cả khi nó đã bị lãng quên bởi đa số người hâm mộ sneaker.
Một thời kỳ yên tĩnh
Trong suốt những năm 2010, có thể nhìn thấy những vệt sáng nhỏ của Shox với một số màu NZ xuất hiện vào khoảng năm 2014 và 2015 cùng với Shox TLX Mid màu đen và vàng, nhưng chúng không thu được nhiều lực kéo. Thương hiệu thậm chí còn thử nghiệm với các thiết kế triệt để hơn, bao gồm cả Air Force 1 Shox chưa được phát hành, cuối cùng được mua bởi một cựu nhân viên của Nike trong một cuộc đấu giá trực tuyến. Vào năm 2018, Nike đã nỗ lực phối hợp nhiều hơn để cải tiến công nghệ thông qua một mô hình mới được gọi là Shox Gravity. Tính thẩm mỹ được cập nhật của nó có các cột hình trụ trơn tru trong một khung bên dưới gót chân, mang lại một cái nhìn Shox mới gợi nhớ đến một nguyên mẫu năm 1991 từ giai đoạn phát triển của Kilgore. Điều này sau đó được kết hợp với các công nghệ tiên tiến của Nike như Flyknit và Flywire để làm cho đôi giày bền hơn và thoải mái hơn.
Trở lại ánh đèn sân khấu
The Gravity đạt được một số thành công, nhưng đó là sự hợp tác tuyệt đẹp năm 2019 với Comme des Garçons thực sự đẩy Shox trở lại ánh đèn sân khấu. Tận dụng xu hướng cho các vận động viên Y2K cồng kềnh xảy ra vào cuối những năm 2010, CDG đã hợp tác với Nike để tạo ra hai phiên bản siêu chunky của Shox TL 2003. Chúng có một cái nhìn thậm chí còn lập dị hơn so với bản gốc, với mũ lưới cắt gần, chi tiết nổi loạn và chuỗi Comme des Garçons rực rỡ bao quanh bàn chân giữa. Thiết kế bắt mắt này hoàn toàn phù hợp với sự xuất hiện ngoài kia của lớp đệm Shox chiều dài đầy đủ dưới chân và là một cách tuyệt vời để đưa công nghệ di sản trở lại văn hóa sneaker.
Tôn vinh cảnh tượng thống khổ
Cùng với CdG x Shox, Nike đã chọn để tôn vinh mối liên hệ lịch sử giữa Shox và cảnh tồi tệ của Vương quốc Anh bằng cách làm việc với rapper người Anh-Nigeria và nhà sản xuất thu âm Skepta. Là một MC cáu kỉnh nổi tiếng trong suốt những năm 2000 và 2010, Skepta đã chọn mô hình TL vì ông "từng thấy tất cả những đứa trẻ rocking Shox" khi ông sẽ đi du lịch đến phía tây bắc nước Anh và muốn ăn mừng những gì với ông là "một chiếc giày đường phố thực sự". Thiết kế của ông đặc trưng với các yếu tố tôn kính di sản Nigeria của mình, bao gồm một bản in sư tử mạnh mẽ trên đế. Mô típ nổi bật này được lấy cảm hứng từ quần áo Isiagu của người Igbo ở Nigeria, tượng trưng cho quyền lực, uy quyền và niềm tự hào. Skepta đã được bổ nhiệm làm thủ lĩnh Nigeria vào tháng 4 năm 2018, vì vậy Shox TL của ông đã được thực hiện để tôn vinh thực tế này cũng như nguồn gốc của gia đình ông trong khi cũng kết nối đất nước với phần còn lại của thế giới bằng cách sử dụng sức mạnh của văn hóa.
Sự trở lại bắt đầu
Hai sự hợp tác đáng nhớ này đã cung cấp một nền tảng mới mà Nike có thể xây dựng một bộ sưu tập giày thể thao Shox cho thế hệ tiếp theo. R4, BB4 và TL đều được giới thiệu lại, cùng với những loại trừ của phụ nữ như Enigma và Nova. Điều này đã khuyến khích Vince Carter, đội hiện đang chơi hai mùa giải cuối cùng trong sự nghiệp tuyệt vời ở NBA với đội Atlanta Hawks, một lần nữa ra sân trong đội huấn luyện Shox. Năm 2019, Nike thậm chí còn sản xuất ba phiên bản TL với cầu thủ bóng đá Brazil Neymar, trong khi rapper người Canada Drake cũng bị phát hiện mặc một cặp R4s trong Chuyến du lịch Ám sát năm 2019 khi sự trở lại của Shox bắt đầu tăng tốc.
Hợp tác thời trang
Năm 2020, đã có sự gia tăng của màu sắc Shox, và sau một năm 2021 yên tĩnh, một sự gia tăng hợp tác khác trong năm 2022 đã chứng kiến đối tác lâu năm của Nike Supreme thiết kế hai phiên bản của một hình bóng Shox ban đầu được gọi là Ride 2. Những đôi giày thể thao màu trắng và đỏ này thể hiện vẻ cổ điển của Y2K Runner với sự pha trộn của lưới và lớp phủ da chảy trên đỉnh một đế giữa chunky, và, giống như hầu hết các hợp tác Tối cao x Nike, họ đã chứng minh là rất phổ biến. Trong cùng khoảng thời gian đó, nhà thiết kế người Anh Martine Rose đã thể hiện sự độc đáo của cô trong bộ sưu tập Xuân 2023 trong Tuần lễ thời trang London vào tháng 6 năm 2022. Chơi theo phong cách giày la ưa thích của mình, Rose mở gót chân của thiết kế của mình, được gọi là Shox Mule MR4, và nâng cao chiều cao của các cột Shox để mang lại cho nó nhiều cảm giác nền tảng hơn. Trong khi đó, thêu thanh lịch và thương hiệu tinh tế trang trí phía trên cho một cái nhìn tinh vi mang lại sự ca ngợi rộng rãi thiết kế trong thế giới thời trang và dẫn đến việc phát hành ba màu sắc rực rỡ khác vào năm 2023.
Một kỷ nguyên mới cho công nghệ Shox
Không thu hút được sự chú ý của người hâm mộ sneaker hoặc những người mặc thường xuyên trong suốt thập niên 2010, giày Shox cuối cùng đã trở nên nổi bật vào đầu những năm 2020, bắt đầu một kỷ nguyên mới của sự thịnh vượng cho công nghệ đệm hàng thập kỷ. Dựa trên sự hợp tác phổ biến của năm 2022 và 2023, Nike đã tập trung nỗ lực vào các thiết kế Shox cổ điển, với phiên bản retro của OG R4 được phát hành vào năm 2024 cùng với một loạt các màu mới và nhiều hơn nữa Shox TL, vốn là một phần chủ yếu của dòng Shox được cải tiến kể từ năm 2019. Trên hết, Shox Ride 2 đã được đưa trở lại lần đầu tiên như một bản phát hành chung sau thành công của nó như là một sneaker hợp tác hai năm trước. Với tất cả sự cường điệu của vài năm trước, những bản phát hành này đã thành công lớn và đôi giày thể thao cấp tiến đã thấm nhuần văn hóa, xuất hiện trên đôi chân của những người nổi tiếng như ngôi sao hip hop Kendrick Lamar, người đã làm mọi người ngạc nhiên khi anh xuất hiện trước buổi hòa nhạc The Pop Out: Ken và Friends trong màu sắc Comet Red của R4 ban đầu. Một sự điên cuồng của hoạt động truyền thông xã hội xảy ra sau đó khi người hâm mộ của ông đã đi trực tuyến để tranh luận về sự lựa chọn độc đáo của nhạc sĩ có ảnh hưởng của giày thể thao, và đột nhiên tất cả mọi người nói về Shox một lần nữa.
Một công nghệ trước thời đại
Các sự kiện như thế này cho thấy hệ thống đệm Shox bí ẩn của Nike và luôn luôn như thế nào, vì hơn hai mươi năm sau khi nó xuất hiện lần đầu tiên, nó tiếp tục quyến rũ những người đam mê sneaker trên khắp thế giới. Mặc dù công nghệ ban đầu được hình thành như một sự thay thế và có lẽ là một sự kế thừa cho Nike Air, nhưng nó là tính thẩm mỹ độc đáo của các trụ cột Shox đặc biệt đã thu hút được nhiều người hâm mộ nhất. Đây cũng là điều giúp Shox thích hợp, ngay cả khi có nhiều bọt trả về năng lượng nhẹ hơn như Nike React. Bất chấp sự tồn tại của các hệ thống đệm tiên tiến như vậy, hình bóng Shox đã tìm thấy một nơi cho mình trong văn hóa sneaker hiện đại, cả hai trong số những người nhớ họ trìu mến từ những năm Vince Carter và trong cộng đồng người hâm mộ mới, những người yêu thích thiết kế táo bạo của họ. Thậm chí vào đầu thiên niên kỷ những đôi giày này đã đi trước thời đại, nhưng chúng vẫn cố gắng gợi lên cảm giác tương tự ngày nay với phong cách tương lai và đế giày mềm mại của chúng.