Nike
Mercurial
Chiếc giày đáng kinh ngạc được nhìn thấy ở trận chung kết World Cup nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào.
Sự khởi đầu của một quan hệ đối tác ghê gớm
Năm 1994, đội tuyển bóng đá Brazil đã đến World Cup Hoa Kỳ sẵn sàng để kết thúc 24 năm thi đấu mà không lọt vào trận chung kết, huống chi là thắng giải đấu. Thực dụng hơn là tấn công, họ không giống như hầu hết các đội hình xuất phát từ đất nước Nam Mỹ, nhưng cách tiếp cận phòng thủ của họ đã giành được Brazil một World Cup thứ tư khi họ đánh bại Ý trên chấm phạt đền trong trận chung kết không bàn thắng. Trên băng ghế dự bị ngày hôm đó là một cầu thủ người đã mô tả phong cách bóng đá Brazil của Ginga - một cách tiếp cận tấn công dựa trên các phong trào của khiêu vũ Samba và Capoeira nhấn mạnh việc nắm giữ quyền sở hữu để thể hiện sự tinh tế cá nhân thông qua những cú chạm tinh tế và lừa bóng phức tạp. Sau đó, có biệt danh là Ronaldinho để phân biệt anh với một đồng đội, sau đó anh sẽ mang tên của mình: Ronaldo, người cuối cùng trở thành một trong những người vĩ đại nhất trong lịch sử môn thể thao này. Tài năng bẩm sinh, kỹ năng kỹ thuật và tốc độ sử thi của anh xứng đáng với một đôi giày ấn tượng, và ngay từ đầu trong sự nghiệp của mình, Ronaldo đã hợp tác với Nike, tạo thành một quan hệ đối tác kéo dài nhiều thập kỷ được xác định bởi một khởi động bóng đá rất đặc biệt: Nike Mercurial.
Những thành tựu ban đầu
Mặc dù không chơi tại World Cup 1994, Ronaldo đã tạo dựng tên tuổi cho mình như một cầu thủ trẻ phi thường tại câu lạc bộ Brazil Cruzeiro. Năm 1993, anh giúp họ giành Copa do Brasil lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng, do đó anh được chuyển đến đội bóng Hà Lan PSV Eindhoven vào năm 1994, nơi anh ghi 30 bàn trong mùa giải đầu tiên của mình. Trong thời gian này, ông được biết đến với tốc độ đáng kinh ngạc, kỹ năng mê hoặc và kiểm soát bóng chính xác, và vào năm 1996, ông gia nhập Barcelona với số tiền kỷ lục thế giới. Sau đó, Nike đã quan tâm đến Ronaldo khi thương hiệu này tìm cách thiết lập một vị trí vững chắc trong thế giới bóng đá.
Ghi bàn rất nhiều
Vào giữa những năm 1990, mặc dù Nike đã thể hiện được năng khiếu trong việc sản xuất giày chạy bộ rực rỡ và huấn luyện viên bóng rổ, công ty vẫn còn tương đối nhỏ trong bóng đá, với adidas là nhà sản xuất hàng đầu về giày bóng đá. Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu thay đổi sau World Cup 1994, khi 10 cầu thủ mặc chiếc Tiempo Premier của Nike trong trận chung kết. Hai năm sau, Nike trở thành nhà cung cấp trang phục chính thức cho đội tuyển Brazil và ký một thỏa thuận đặc biệt với Ronaldo, người được đặt ở trung tâm của các chiến dịch tiếp thị bóng đá của thương hiệu trong thập kỷ tới. Trên sân cỏ, ông đã cho thương hiệu chỉ là những gì cần thiết, ghi bàn sau khi bàn thắng cho Barcelona khi mùa giải '96-'97 tiến triển. Trong một trận đấu đặc biệt đáng nhớ với Compostela vào tháng 10 năm 1996, ông đã thể hiện sức mạnh to lớn để đánh bại một số hậu vệ và ghi một bàn thắng solo ngoạn mục. Khoảnh khắc đáng kinh ngạc đến nỗi Nike đã sử dụng nó trong một quảng cáo nổi tiếng bắt đầu bằng dòng chữ "Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn nhờ Chúa biến bạn thành cầu thủ bóng đá giỏi nhất trên thế giới? Và ông ấy đã thực sự lắng nghe?" Sau đó, nó cho thấy cú sút và thành tích không thể cản phá của Ronaldo, trước khi "Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA năm 1996" xuất hiện trên màn hình. Ông là cầu thủ trẻ nhất từng nhận giải thưởng này. Trên hết, anh đại diện cho đất nước của mình tại Copa America năm 1997, nơi anh đã đăng quang Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu sau khi ghi được năm bàn thắng, trong đó có một bàn thắng trong chiến thắng 3-1 trước chủ nhà Bolivia trong trận chung kết.
Một loại giày bóng đá mới
Với tiền đạo xuất sắc nhất thế giới đại diện cho thương hiệu, Nike đã có cơ hội tuyệt vời để trở thành nhà sản xuất giày bóng đá hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên, adidas và Puma đã được thành lập rất tốt, và sẽ rất khó để thiết kế một đôi giày đá banh có thể vượt qua các mẫu phổ biến của họ. Khi World Cup 1998 đến gần, Nike đã sử dụng tốc độ và kỹ năng thương hiệu của Ronaldo làm nguồn cảm hứng cho một mẫu giày mới sẽ thể hiện các thuộc tính này. Ban đầu, thiết kế được chào hàng như là sự lặp đi lặp lại tiếp theo của loạt Tiempo phổ biến, nhưng nó sớm trở nên rõ ràng rằng khởi động bóng đá này đại diện cho một cái gì đó khác nhau; một cái gì đó đã không được nhìn thấy trên một sân bóng đá trước đó. Như vậy, nó xứng đáng có tên riêng của mình. Kể từ khi nó được xây dựng để trở nên năng động và nhanh như người chơi nó được tạo ra, các chuyên gia của Nike đã chọn nó là Mercurial.
Được xây dựng cho kỹ năng và tốc độ
Nike Mercurial được xây dựng để hỗ trợ các cầu thủ nhanh nhất trên thế giới, cho phép họ di chuyển với tốc độ vô địch và sử dụng kiểm soát bóng chặt chẽ để rê bóng qua hậu vệ, giống như Ronaldo đã làm. Các nhà thiết kế của Nike đã dựa trên lịch sử của thương hiệu này trong việc tạo ra những chiếc gai theo dõi cho các vận động viên để tạo ra một chiếc giày khí động học được làm từ KNG-100 - một loại da tổng hợp hấp thụ ít nước hơn so với da truyền thống, vì vậy nó vẫn giữ được đặc tính nhẹ của nó trong điều kiện ẩm ướt. Nó cũng được nhuộm màu theo một cách khác, cho phép các nhà thiết kế tạo ra màu sắc sống động hơn. Cấu trúc được sắp xếp hợp lý của nó có các rãnh tốc độ dọc theo hai bên và một chất dính được lấy từ ngành công nghiệp xe máy ở phía trên. Trong khi hệ thống kiểm soát bóng được cải thiện, mặt đế 1.75mm mỏng hơn nhiều so với những chiếc giày bóng đá trước đây của Nike với tổng trọng lượng chỉ 250g. Cấu trúc nhẹ này cung cấp mức độ ổn định và kiểm soát cao để người chơi có thể vượt qua và vượt qua đối thủ một cách dễ dàng.
Hình ảnh tiêu biểu
Trong khi màu sắc Nike Mercurial đầu tiên có màu đen, không lâu trước khi Ronaldo nhận được một thiết kế có màu sắc sống động hơn. Nó có phần trên màu bạc sáng bóng với các dải màu xanh bóng loáng gợn sóng dọc theo hai bên sườn của nó bên cạnh những chiếc áo choàng màu vàng rực rỡ, trong khi biệt danh R9 nổi tiếng của anh xuất hiện trong một huy hiệu màu vàng và màu xanh lá cây trên lưỡi. Với màu sắc nổi bật trên đôi chân của mình, Ronaldo làm người hâm mộ sững sờ tại World Cup 1998 ở Pháp. Đây là mẩu quảng cáo hoàn hảo cho chiếc giày mới của Nike khi Ronaldo 21 tuổi đã giúp đội bóng của anh vào một trận chung kết khác với bốn bàn thắng và ba pha kiến tạo. Tất cả có vẻ như là một kết thúc trong mơ của ngôi sao trẻ, nhưng chỉ vài giờ trước trận chung kết gặp chủ nhà Nation, anh đã bị ốm và bị loại khỏi đội hình xuất phát. Trong tuyệt vọng khi thi đấu, Ronaldo khăng khăng rằng anh không sao, và vị trí của anh được phục hồi trong chưa đầy một giờ cho đến khi khởi động. Tuy nhiên, anh rõ ràng không phải là người giỏi nhất của mình, và đội tuyển Brazil chùn bước, thua một đội hình Pháp đầy cảm hứng và sự xuất sắc của cầu thủ chủ chốt của họ, Zinedine Zidane. Mặc dù thất bại, Ronaldo đã được trao giải Quả bóng vàng cho cầu thủ xuất sắc nhất, và hình ảnh của anh với đôi giày bóng đá R9 treo quanh cổ cùng với huy chương á quân sau khi toàn thời gian trở thành biểu tượng, thiết lập Mercurial như một mảnh thiết yếu của trang phục bóng đá.
Tối ưu hóa Mercurial
Những màn trình diễn tuyệt vời của Ronaldo trong lần đầu tiên Nike Mercurial đã khởi đầu tuyệt vời, mà thương hiệu nhanh chóng được xây dựng. Năm 1999, Mercurial 2 được phát hành, xây dựng nhẹ hơn của nó làm cho nó thậm chí còn nhanh hơn so với bản gốc. Mang chiếc giày bóng đá mới nhất của Nike, Ronaldo đã giành được một Copa America khác cùng với Rivaldo vĩ đại, người mà anh đã ghi bàn hàng đầu trong năm bàn thắng. Chỉ một năm sau, Match Mercurial trở thành phiên bản tiếp theo trong loạt. Nó có một lớp vỏ ngoài siêu mỏng, màu đồng làm cho nó nhẹ hơn mười gram một lần nữa, và tấm đế Speedtrack của nó cho phép người mặc di chuyển qua sân với tốc độ nghiêm trọng. Rồi, sau kỳ World Cup sắp tới, Nike quyết định thêm một lần nữa nâng tầm trận đấu. Các nhà thiết kế giày dép của thương hiệu đã đưa mọi thứ vào chế tạo một phiên bản cập nhật của Mercurial nhẹ hơn bao giờ hết và có thể giúp Ronaldo biểu diễn tốt nhất trong suốt giải đấu. Chiếc giày mà họ nghĩ ra được gọi là Nike Mercurial Vapor - một thiết kế cực nhanh đã thay đổi cảnh quan bóng đá.
Đổi mới nhẹ
Trong quá trình xây dựng hơi thủy ngân Nike, mỗi nguyên tố được cân nhắc cẩn thận để đảm bảo rằng không có gì còn lại không cần thiết và chiếc giày có trọng lượng nhẹ như nó có thể. Ngay cả những thứ như keo và sợi chỉ được đo để giữ trọng lượng xuống, dẫn đến một khởi động bóng đá của chỉ 190g. Một lý do khác cho thiết kế tối thiểu của nó là NikeSKIN phía trên mới, đó là một mảnh lưới tổng hợp linh hoạt được đúc theo hình dạng cá nhân của chân người mặc cho sự thoải mái tối đa. Cũng như cực kỳ nhẹ, nó gần như cảm thấy như một làn da thứ hai, mang lại cho người chơi sự tiếp xúc và điều khiển đáng chú ý.
Cứu chuộc World Cup
Ronaldo đến World Cup 2002 ở Hàn Quốc và Nhật Bản sau một thời gian dài vắng mặt sau khi bị thương nặng ở đầu gối vào tháng 4 năm 2000. Anh không thi đấu trong bất kỳ trận đấu vòng loại nào của Brazil, nhưng anh đã chứng minh rằng không có gì thay đổi khi anh ghi bàn thắng đầu tiên của đội trong trận mở màn trước Thổ Nhĩ Kỳ. Bản thiết kế nhẹ của Nike Mercurial Vapor rất lý tưởng cho những người chơi nhanh nhẹn, khéo léo như Ronaldo, và anh tiếp tục có một World Cup tuyệt vời khác cùng với Rivaldo và Ronaldinho, người đã tạo ra một cuộc tấn công mạnh mẽ được gọi là "ba R". Ronaldo ghi bàn trong mọi trận đấu trừ trận tứ kết gặp Anh, ghi bàn thắng duy nhất của đội trong cả trận bán kết với Thổ Nhĩ Kỳ và trận chung kết với Đức. Cú đúp ông ghi được trong trận đấu cuối cùng này đã bảo đảm cho Brazil được xếp ở vị trí thứ năm World Cup và bù lại cho sự thất vọng của năm 98. Ronaldo đã vượt qua các đối thủ khác trong cuộc thi với tám bàn thắng để bảo đảm chiếc giày vàng, trong khi hiệu số bàn thắng của Brazil là +14 là một kỷ lục cho bất kỳ World Cup nào đến thời điểm đó. Họ cũng trở thành đội bóng đầu tiên kể từ năm 1970 giành được chiến thắng trong mỗi trận đấu, nhờ đó củng cố vị thế của họ là đội bóng vĩ đại nhất thế giới vào thời điểm đó.
Một Ronaldo thứ hai
Lấy cảm hứng từ sự trở lại khó quên của Ronaldo từ chấn thương, đã mang lại cho anh một loạt các giải thưởng bao gồm Cầu thủ xuất sắc thứ ba của năm của FIFA, các cầu thủ bóng đá trên khắp thế giới bắt đầu sử dụng Hơi Mercurial nhanh chóng. Nó đặc biệt phổ biến giữa các tiền đạo và cầu thủ chạy cánh, những người đã tận dụng lợi thế của nó xây dựng nhẹ để có được ở phía sau phòng thủ đối lập và ghi bàn mục tiêu. Tại Anh, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng Thierry Henry đã mặc Vapor 2 khi anh giúp Arsenal đạt được một mùa giải bất bại đáng chú ý vào năm 2003-04, trong khi ngôi sao người Bồ Đào Nha Luis Figo và thiếu tá người Thụy Điển Zlatan Ibrahimovic cũng có thể được nhìn thấy trong một cặp Vapors trong Euro 2004. Nhưng đó là một Ronaldo trẻ tuổi khác, người có lẽ là cầu thủ hứng thú nhất khi đeo Hơi Thủy Ngân vào thời điểm này. Sau khi ký hợp đồng với Nike, anh đã tham gia giải đấu trong giải đấu lớn đầu tiên của mình, ghi hai bàn thắng và có hai pha kiến tạo giúp Bồ Đào Nha lọt vào trận chung kết. Được biết đến với tốc độ phi thường của mình, sự tinh tế và phong cách chơi linh hoạt, ông là người đàn ông lý tưởng để tham gia R9 như là khuôn mặt của Mercurial.
Một Mercurial nữ cụ thể
Trong khi đó, trong trò chơi dành cho nữ đang ngày càng phát triển, biểu tượng người Mỹ Mia Hamm đã sắp kết thúc sự nghiệp rực rỡ với màn trình diễn cuối cùng của cô tại World Cup vào năm 2003. Là một trong những nữ tiền đạo vĩ đại nhất mọi thời đại, cô được đánh giá cao về tốc độ lấp lánh, bước chân duyên dáng và khả năng điều khiển bóng nhanh nhẹn, khiến cô trở thành người đồng cấp Mercurial hoàn hảo cho những người chơi như Ronaldo từ phía nam của trò chơi. Trong giải đấu, cô ghi được hai bàn thắng và có năm pha kiến tạo khi Hoa Kỳ kết thúc ở vị trí thứ ba. Với những nỗ lực của mình, cô đã được đặt tên trong cả đội All-Star của FIFA và được người hâm mộ bình chọn, trong khi ngoài sân, sự khai thác của cô đã dẫn đến việc sản xuất Hơi thủy ngân của phụ nữ Nike, được chế tác đặc biệt cho hình dạng của chân nữ. Trong những đôi giày Nike này và những đôi giày khác, cô đã kết thúc sự nghiệp của mình bằng cách dẫn dắt Hoa Kỳ giành huy chương vàng tại Thế vận hội ở Hy Lạp, hoàn thành là cầu thủ có điểm số cao nhất trong môn thể thao vào thời điểm đó, dù là nam hay nữ, với 158 bàn thắng.
Bonito Joga
Hai năm sau đó, cả hai Ronaldos đã lên đến World Cup 2006 trong các Mercurials mới nhất. Trong giai đoạn chuẩn bị cho giải đấu, Nike đã đặt một bức tranh tường đặc biệt có hình Ronaldo và những đồng đội sao như Ronaldinho. Được sơn trên tường ở thủ đô Berlin của nước chủ nhà, nó có cụm từ Joga Bonito - "chơi đẹp" bằng tiếng Bồ Đào Nha - mà Nike hy vọng sẽ khuyến khích người chơi thể hiện những kỹ năng ấn tượng nhất của họ trong suốt giải đấu. Để mang về thông điệp, nó đã được sử dụng nhiều lần trong một loạt quảng cáo của Nike trên TV hư cấu của Joga bao gồm cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp Eric Cantona và huấn luyện viên huyền thoại của Manchester United Alex Ferguson, cùng với O Fenômeno (một biệt danh khác của Ronaldo), Cristiano Ronaldo, Thierry Henry, Wayne Rooney, Zlatan Ibrahimovic và các cầu thủ khác đều thể hiện kỹ năng xử lý bóng tuyệt vời của họ.
Một khởi động nhanh nhẹn mới
Trong một số quảng cáo này, người chơi đã được cung cấp khởi động bóng đá Mercurial mới nhất: Vapor 3. Nike đã cải thiện một lần nữa khái niệm Hơi Thủy Ngân, giới thiệu một miếng Teijin phía trên rất vừa khít với chân giày và làm cho trọng lượng của giày trở thành một loại lông vũ 196g. Gót chân được khóa chặt tại chỗ với một bọc sợi carbon, và vỏ Poron mềm mại mang lại sự thoải mái bổ sung dưới chân, trong khi đế ngoài được chia thành hai tấm riêng biệt để làm cho di chuyển trong đó thậm chí mượt mà hơn và nhanh hơn. Khung gầm được đặt bên trong lần đầu tiên và thiết kế podular nhấn mạnh sự tập trung vào tốc độ. Thân chính của giày bóng đá được làm từ sự pha trộn giữa sợi carbon và nylon được gia cố bằng thủy tinh để ổn định, độ bền và chuyển năng lượng tuyệt vời. Việc xây dựng nhanh nhẹn này đã giúp các cầu thủ như Ronaldo thể hiện tốt tại giải đấu, và nhiều người coi nó là một trong những người mẫu tốt nhất trong tất cả các mẫu Mercurial. Mặc dù cả Brazil và Bồ Đào Nha đều không nâng cao cúp World Cup năm đó, R9 đã đưa mục tiêu của mình cho giải đấu toàn cầu lên kỷ lục 15 (anh vẫn đứng thứ hai trong danh sách mọi thời đại), và Cristiano đã đưa đội của mình đến vị trí thứ tư và giải thưởng cho Đội giải trí nhất. Trong khi đó một số cầu thủ mặc Vapor 3 trong trận chung kết giữa Ý và Pháp.
Kết thúc của một sự nghiệp đẹp
Trận tứ kết Brasil bị loại khỏi Pháp là dấu hiệu cho thấy sự kết thúc sự nghiệp quốc tế của Ronaldo. Mặc dù anh tiếp tục ghi bàn ở cấp độ câu lạc bộ khi phù hợp, một loạt chấn thương và vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến phần còn lại của sự nghiệp thi đấu của anh. Năm 2007, ông chuyển đến AC Milan, và Nike phát hành một phiên bản đặc biệt kỷ niệm 10 năm của OG Mercurial R9. Ronaldo một lần nữa xuất hiện trên màn hình để quảng bá cho thiết kế yêu thích của người hâm mộ, ghi bàn với những cú sút khéo léo khác nhau trong khi nói "Chúng tôi đã ghi được bao nhiêu bàn thắng cùng nhau, tôi và Mercurial?" Câu trả lời: "rất nhiều... rất nhiều." Bộ phim đã kết thúc với dòng chữ "10 năm của các mục tiêu, 10 năm của tốc độ." Tuy nhiên, anh chỉ thi đấu lác đác trước khi làm vỡ dây chằng đầu gối khác vào đầu năm 2008, và năm 2009, anh chuyển đến câu lạc bộ Corinthians của Brazil, nơi anh kết thúc sự nghiệp tuyệt vời của mình.
Một Mercurial khác và một cuối cùng
Trong khi đó, trở lại châu Âu, các nhà thiết kế của Nike đã gặp thách thức với CEO Mark Parker về việc sản xuất một mẫu giày Mercurial mới mà không có bất kỳ hạn chế nào về tiền bạc hay kỹ thuật. Với các nguồn tài nguyên không giới hạn, họ đã tạo ra SL hơi thủy ngân siêu nhẹ; một chiếc giày bóng đá với cả tấm sợi carbon và sợi carbon trên được phát triển trong hơn ba năm. Trong chiếc áo số 7 nổi tiếng của mình, được người hâm mộ yêu cầu cao, và Vapor SL, Ronaldo đã ghi bàn thắng duy nhất của Manchester United trong trận chung kết Champions League 2008 khi họ đánh bại Chelsea trên chấm phạt đền ở Moscow, do đó cung cấp một sự chứng thực tuyệt vời cho Mercurial tiếp theo.
Những Người Nông Dân Tỏ Vẻ Hời Hợt
Với dòng Vapor đang mạnh lên, Nike quyết định thêm một lựa chọn khác vào năm 2009 bằng cách phát hành Superfly Mercurial đầu tiên. Thiết kế của nó được thông báo bởi phản hồi từ các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp và, giống như Vapor, nó được tối ưu hóa cho tốc độ, với lực kéo nhẹ, thân bằng sợi carbon và đế ngoài lớp cho sự ổn định và đáp ứng. Mặc dù vậy, cải tiến lớn nhất của Superfly là cáp Flywire được đặt lên trên. Những sợi lông này cực kỳ mạnh mẽ nhưng cũng linh hoạt, dẫn đến sự kết hợp hoàn hảo giữa sự thoải mái và độ bền mà không cần thêm trọng lượng không cần thiết. Chi nhánh thứ hai của thiết kế Mercurial này đã trở nên phổ biến như Vapor, và Nike đã phát hành Superfly 2 kịp thời cho World Cup 2010 tại Nam Phi. Một lần nữa, Nike nhận được lời khuyên từ các cầu thủ bóng đá, người có đầu vào dẫn đến Superfly 2 có một bộ đinh tán Nike Sense công nghệ tiên tiến. Thay vì cố định vị trí, chúng có thể phản ứng với các chuyển động của người chơi riêng lẻ, điều chỉnh một chút khi họ đánh vào sân để đào sâu hơn xuống đất và cung cấp lực kéo và dễ di chuyển tốt hơn. Với chiếc giày bóng đá sáng tạo này, Ronaldo đã giúp đội bóng của mình vượt qua vòng loại từ một bảng World Cup có chứa một Brazil không Ronaldo, được đặt tên là Người đàn ông của trận đấu trong cả ba trận đấu. Tuy nhiên, họ đã đối đầu với nhà vô địch cuối cùng Tây Ban Nha trong 16 năm qua, trong khi Brazil thua các đội vào chung kết khác, Hà Lan, trong các quý.
Người chơi Mercurial tiếp theo
Một năm sau World Cup Nam Phi, cầu thủ Mercurial ban đầu, R9, đã gọi thời gian trong sự nghiệp của mình. Để ăn mừng, anh đã được mời trở lại đội tuyển quốc gia Brazil cho một trận đấu cuối cùng - một chiến thắng 1-0 trước Romania, trong đó anh chỉ chơi 15 phút. Trong một sự thay đổi mang tính biểu tượng của đội bảo vệ, trên sân đấu ngày hôm đó là một cầu thủ trẻ tên là Neymar, người sẽ là tài năng tiếp theo để chiếm danh hiệu chiếc giày bóng đá tốc độ nổi tiếng thế giới. Trong thập kỷ tiếp theo, ông đã thể hiện tốc độ điện, khả năng kỹ thuật và ghi bàn nhiều như mong đợi của một cầu thủ đại diện cho tên Mercurial, cuối cùng trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Brazil.
Công nghệ luôn cải tiến
Trong suốt thời gian này, Nike luân phiên giữa Vapor và Superfly phát hành, liên tục đưa vào các công nghệ mới nâng cao khả năng hiệu suất của Mercurial. Các giới thiệu đáng chú ý bao gồm Điều trị kiểm soát mọi điều kiện được sử dụng ở phía trên của Vapor 8 2012, nhằm mục đích cung cấp cho người chơi một liên lạc nhất quán bất kể điều kiện, Flyknit trên và Dynamic Fit Collar của 2014 Superfly 4, mang lại cho nó một sự ấm áp giống như vớ và thay đổi cách mọi người xem bóng đá bóng, và đế ngoài giải phẫu của Vapor 11 và Superfly 5 năm 2016, có hình dạng công thái phù hợp đường viền của bàn chân, mang lại cho người chơi sự thoải mái và cảm giác chạm vô song.
Năm đặc biệt
Thiết kế cuối cùng này, Superfly 5, là một trong những đôi giày bóng đá thành công nhất năm 2016, nhờ một phần không nhỏ vào hành động của Cristiano Ronaldo. Năm đó là giải vô địch bóng đá châu Âu ở Pháp, và Ronaldo đã quyết tâm giành chiến thắng cho đất nước của mình chiếc cúp lớn đầu tiên. Với Superfly Mercurial trên đôi chân của mình, ông đã dẫn dắt đội bóng thông qua một nhóm kỳ lạ, trong đó họ đã thu hút cả ba trận đấu, trước khi đưa họ qua Croatia, Ba Lan và xứ Wales để thực hiện một trận chung kết chống lại nước chủ nhà. Mặc dù bị chấn thương chỉ sau 25 phút, anh đã khuyến khích đội bóng của mình từ băng ghế dự bị khi họ giành chiến thắng 1-0 trong hiệp phụ để ra mắt một giải đấu tuyệt vời. Ronaldo đã nhận được chiếc giày bạc cho ba bàn thắng và ba pha kiến tạo và cũng là tiền đạo duy nhất được đặt tên trong đội hình của giải đấu UEFA. Sau đó, anh nhận được Quả bóng vàng châu Âu 2016 lần thứ tư sau khi nhận được 745 điểm từ cuộc bỏ phiếu - nhiều gấp đôi so với đối thủ gần nhất của anh, Lionel Messi. Vào cuối năm 2016, Nike đã chọn để tôn vinh năm tuyệt vời của CR7 với một đặc biệt trắng và vàng thủy ngân siêu biệt danh Vitórias. Thiết kế thanh lịch này chỉ là một trong hàng chục đôi giày bóng đá Mercurial CR7 đặc trưng từ năm 2010 trở lại Superfly 2 Safari.
Hai thập niên thành công
Vào năm 2017, chiếc giày thành công nhất của Nike đã nhanh chóng đến gần lễ kỷ niệm 20 năm thành lập. Nó tiếp tục được mặc bởi những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, bao gồm cả Ronaldo, người được trao Quả bóng vàng thứ năm sau khi giành chiến thắng trong một trận chung kết Champions League khác, lần này ghi được hai trong số bốn bàn thắng của Real Madrid được đặt tên là Cầu thủ xuất sắc nhất trận. Tại Giải bóng đá ngoại hạng Anh, Eden Hazard của Chelsea đã giúp khởi động Vapor Flyknit Ultra bằng cách đeo một chiếc phối màu đen và vàng bóng bẩy để ăn mừng chiến thắng một chức vô địch thứ hai với câu lạc bộ. Và ở Pháp, Neymar, người vừa hoàn thành một động thái đến Paris Saint-Germain sau một thời gian thành công tại Barcelona, đã nhận được một Hơi Mercurial đặc trưng có biệt danh là "Được viết bằng các ngôi sao". Được truyền cảm hứng từ sự nghiệp của mình cho đến thời điểm đó, đây là lần đầu tiên trong một loạt các Mercurials được thiết kế đặc biệt để làm nổi bật những câu chuyện hấp dẫn từ cuộc sống bóng đá của mình. Thứ hai, Curo Fenomeno, xuất hiện vào cuối năm đó và dựa trên màu sắc R9 ban đầu của Ronaldo, do đó tôn vinh di sản đáng kinh ngạc của người chơi trong khi cũng biểu thị một kỷ nguyên mới cho môn thể thao này. Trong khi đó, trong trận đấu của nữ, Mercurial được đại diện bởi cầu thủ chạy cánh người Hà Lan có tay nghề Lieke Martens, người đã nhận được giải thưởng Cầu thủ của giải đấu khi Hà Lan giành được Giải vô địch bóng đá nữ châu Âu 2017. Để tôn vinh thành công của mình tại cuộc thi, Nike đã phát hành một cặp đôi đặc biệt của 'Lieke' Mercurial Superfly 5 trong một màu xanh đậm với tên của cô được in ở mặt bên.
Gia nhập câu lạc bộ
Ở những nơi khác, người chơi Mercurial tiếp theo đã tuyên bố mình với thế giới: một người đàn ông trẻ tuổi từ vùng ngoại ô Paris gọi là Kylian Mbappé. Nhận ra tài năng của mình từ rất sớm, Nike đã ký hợp đồng với anh ở tuổi 18, mang lại cho anh vinh dự được ra mắt Superfly 6 vào năm 2018. Năm đó, phong trào bùng nổ, bàn chân nhanh chóng và sự sáng tạo tuyệt đẹp đã chứng kiến anh ghi bốn bàn khi anh giành World Cup với Pháp trong nỗ lực đầu tiên. Với màn trình diễn tuyệt vời của mình, anh được đặt tên cùng với Ronaldo, người đã trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ghi được một hat-trick World Cup tại giải đấu, trong Nhóm Fan Dream và nhận được giải thưởng cầu thủ trẻ FIFA. Anh cũng trở thành thiếu niên thứ hai sau huyền thoại Pelé ghi hai bàn trong một trận đấu World Cup và ghi bàn trong một trận chung kết World Cup, với người đàn ông tuyệt vời chúc mừng anh trên phương tiện truyền thông xã hội với dòng chữ "chào mừng đến với câu lạc bộ".
Căn chỉnh hơi nước và Superfly
Tại giải đấu năm 2018, nhiều cầu thủ mặc Mercurial Vapor 360 hoặc Superfly 360 khi cả hai lần đầu tiên hội tụ thành một chiếc giày bóng đá rất giống nhau. Sự khác biệt chính giữa chúng là cổ áo cao cấp, Dynamic Fit trên cái trước, trong khi cái sau duy trì vẻ ngoài cấu hình thấp. Khác với điều này, cả hai đều có các yếu tố mới như rãnh Flyknit ở phía trên, giúp cải thiện nhẹ việc kiểm soát bóng và đế được gắn với khung bên trong để đảm bảo hoàn toàn không bị trượt trong khi chơi. Ngoài ra, lớp phủ ACC được truyền vào sợi Flyknit trước khi bên ngoài được đan lại với nhau, do đó làm giảm độ dày của nó bằng một biên độ nhỏ để có độ linh hoạt và cảm ứng tối đa.
Hợp tác thời trang cao cấp
2018 cũng là năm mà Mercurial mở rộng vào thế giới thời trang cao cấp. Giám đốc sáng tạo của Dior Homme, Kim Jones, đã thiết kế một phiên bản của Superfly 360 với một bên ngoài màu cam nổi bật và in báo ở hai bên, trong khi Virgil Abloh chế tạo ra chiếc Orange 360 của riêng mình với các chi tiết Off-White được in ở phía trên. Các vòng tròn được đặt cẩn thận đánh dấu vị trí thuận lợi nhất cho các tiền đạo tiếp xúc với quả bóng khi Abloh nói rằng anh muốn thu hẹp khoảng cách "giữa phối hợp chân và mắt". Mbappé đã được trao tặng cặp tùy chỉnh của riêng mình, mà anh mặc trong màn trình diễn Man of the Match khi PSG đánh bại Monaco để nâng Coupe de la Ligue 2018.
Bộ sưu tập của Pháp
Đến năm 2019, Mbappé đã tự khẳng định mình là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất hành tinh và vẫn chỉ mới 20 tuổi. Để tôn vinh tài năng sớm phát triển của mình, Nike đã cho anh trở thành cầu thủ trẻ nhất và là người Pháp đầu tiên có bộ sưu tập cá nhân của riêng mình với thương hiệu bằng cách thiết kế ra những giấc mơ siêu lanh 7 Bondy. Màu xanh lá cây và màu xám sống động của nó đã vinh danh khu vực Bondy của Paris, nơi Mbappé lớn lên, và những điểm nổi bật bằng vàng đã tham chiếu đến chiến thắng giải đấu của anh, trong khi các chi tiết khác đã gật đầu với cả vị trí và cầu thủ. Đây là lần đầu tiên trong nhiều tác phẩm Mbappé Mercurials đặc trưng, và kể từ đó, bộ sưu tập của ông đã được mở rộng theo cách tương tự như cách Ronaldo đã làm trước đó.
Việc tiếp tục tìm kiếm tốc độ
Sau đó vào năm 2019, một mô hình khác đã được thêm vào loạt Mercurial với tư cách là Dream Speed đầu tiên ra đời. Lấy cảm hứng từ những câu chuyện của các cầu thủ mang tính biểu tượng đã đạt được những điều tuyệt vời trong giày bóng đá Mercurial, từ Ronaldo đến Mbappé và nữ siêu sao Sam Kerr, Tốc độ ước mơ được xây dựng đặc biệt để phản ánh tốc độ đáng kinh ngạc của họ. Kể từ đó, tuyến đã phát triển theo hướng riêng của nó thông qua các màu sắc đặc biệt với nguồn cảm hứng độc đáo như Tốc độ ước mơ 2, mà swoosh tham chiếu đến tốc độ ánh sáng và Tốc độ ước mơ 4, có thiết kế ấn tượng bị ảnh hưởng bởi tốc độ siêu thanh của viên nang tái nhập vũ trụ của NASA. Cùng thời điểm với Dream Speed đầu tiên được phát triển, Nike đang thiết kế Hơi thủy ngân 13 và Superfly 7. Phù hợp với việc tiếp tục tập trung vào tốc độ, cả hai đều được tặng một chiếc Flyknit phía trên với sợi có độ bền cao được dệt qua nó để làm cho nó ngay lập tức linh hoạt, nhẹ và mạnh mẽ. Để truyền tải toàn bộ thiết kế với cùng trọng tâm này, các nhà thiết kế Jessica Tresser và David Gamboa đã dựa trên tính thẩm mỹ của Eliud Kipchoge trong bộ sưu tập Zoom Vaporfly Elite và bầu trời xanh được các phi công chứng kiến khi bay vút lên trên những đám mây trong những chiếc máy bay phản lực siêu thanh. Như với rất nhiều Mercurials trước đó, Vapor 13 đã được đeo trong một trận chung kết World Cup, lần này là của cầu thủ chạy cánh người Mỹ ngoan cường Megan Rapinoe. Trong suốt giải đấu năm 2019, màn trình diễn của cô đã đẩy đội của cô đến chiến thắng, và chiến tích của cô trong trận chung kết đã mang lại cho cô Cầu thủ của trận đấu. Trong trận đấu, cô đã ghi bàn thắng thứ sáu của mình trong giải đấu để giúp Hoa Kỳ bảo vệ chiếc cúp World Cup của họ, tuyên bố Chiếc giày vàng và Quả bóng vàng trong quá trình này.
Máy Thu Phóng Thuỷ Ngân
Đầu những năm 2020, cả Ronaldo và Mbappé tiếp tục mang cờ cho Mercurial bất chấp đại dịch toàn cầu. Sau đó, vào năm 2021, Nike lại một lần nữa thay đổi tựa game với một lưới Vaporposite mới trên Vapor 14 và Superfly 8. Với một World Cup khác trên đường chân trời, vật liệu tổng hợp này, được lót bằng sợi nhỏ đặc biệt để xây dựng mạnh hơn và thậm chí kiểm soát bóng tốt hơn, được chuyển sang Zoom Mercurial Vapor 15 và Superfly 9 vào năm 2022. Đây là những đôi giày bóng đá tốc độ tốt nhất của thương hiệu cho đến nay, với một đơn vị Zoom Air dài ba phần tư lấy cảm hứng từ bóng rổ nhưng được thiết kế đặc biệt cho bóng đá để cung cấp cho phản ứng tối đa và thư bị trả lại. Họ cũng đã có chiến lược đặt rãnh flex để cung cấp một chuyển động tự nhiên của bàn chân, cùng với một hệ thống hỗ trợ lồng tốc độ giữ chân vững chắc tại chỗ ở tốc độ cao và đinh tán Tri-star chuyên dụng hỗ trợ chuyển động đa hướng.
Cuộc thi đấu đặc biệt
Mbappé và Ronaldo mỗi người có màu sắc Zoom Mercurial độc đáo trước World Cup, với cầu thủ người Pháp xuất hiện trong một cặp vàng bắt mắt khi ông tập hợp một số màn trình diễn lớn nhất trong lịch sử của cuộc thi. Lối chơi đặc biệt của ông đã mang lại tám bàn thắng, Chiếc giày vàng và Quả bóng bạc, với một hat-trick trong trận chung kết khiến ông chỉ là cầu thủ thứ hai từng làm như vậy sau Geoff Hurst của Anh vào năm 1966. Mặc dù có những anh hùng này, Pháp đã thua trên chấm phạt đền trước Argentina của Messi trong một trong những trận đấu bóng đá đáng nhớ nhất mọi thời đại.
Thiết kế kỷ niệm
Vào năm 2023, Nike đã tổ chức 25 năm khởi động bóng đá Mercurial với các phiên bản kỷ niệm của cả Vapor 15 và Superfly 9. Mỗi chiếc xe có một lớp vỏ ngoài bằng bạc lấp lánh và một lớp mạ crôm sáng bóng mang đến cho họ một vẻ ngoài sang trọng. Sau đó, vào đầu năm 2024, các phiên bản mới được tạo ra đã lai cả hai bóng với huyền thoại Nike Air Max Plus, Vapor 15 được trang trí trong một màu cam sáng Sunset colorway và Superfly một điện áp màu tím một. Cả hai đặc trưng webbing đặc trưng của Plus trên cùng với một phiên bản đặc biệt ZM Air của logo hình lục giác Tn nổi tiếng.
Khởi động bóng đá mới, công nghệ mới và cầu thủ mới
Vào năm 2024, lần lặp lại tiếp theo của chiếc giày bóng đá Mercurial xuất hiện ở cả hai bên Đại Tây Dương, đầu tiên là dưới chân Mbappé khi ông trưng bày các kỹ năng của mình tại Euro 2024, sau đó ở Hoa Kỳ dưới chân ngôi sao trẻ người Brazil Vinicius Junior. Với những cầu thủ lanh lợi này và những người khác giới thiệu các tính năng hiệu suất của chiếc giày bóng đá, Nike đã phát hành Air Zoom Mercurial Vapor 16 và Superfly 10 cho công chúng. Một lần nữa, trọng tâm là thể thao và tốc độ, với phần trên siêu mỏng chỉ gồm ba lớp: Flyknit, AtomKnit và Gripknit. Lớp cuối cùng này được dính và đúc vào chân của người mặc để mang lại cảm giác và kiểm soát đặc biệt, trong khi thiết kế tread giống như sóng đã sử dụng tốt nhất của đơn vị Zoom Air dài ba phần tư cho độ nhạy cao nhất, và hình dạng của các đinh tán tạo điều kiện cắt nhanh trên quả bóng. Trong một cái gật đầu với người đồng sáng lập của Nike, Bill Bowerman, phần trên của lưới Vaporposite+ màu trắng được trang trí với thương hiệu màu xanh chấm chấm sau thời trang của nhà thiết kế giày nhìn xa trông rộng, người sẽ tiết kiệm trọng lượng trong khi tạo các gai theo dõi bằng cách áp dụng logo swoosh trực tiếp lên bên ngoài bằng một cây bút bi đơn giản.
Sự kỳ diệu của Mercurial
Chiếc giày bóng đá Nike Mercurial đã có một trong những hành trình đáng chú ý nhất của bất kỳ giày thể thao nào. Nó đã làm cho bàn chân của những cầu thủ bóng đá nhanh nhất và khéo léo nhất từng chơi trò chơi đẹp, cho họ khả năng thể hiện bản thân theo những cách mới và thú vị. Nó cũng đã ảnh hưởng đến một số trận đấu lớn nhất trong lịch sử của môn thể thao này và định hình cách mọi người xem giày bóng đá. Ngày nay, dòng tiếp tục phát triển và mở rộng trong nhiệm vụ liên tục của Nike để hỗ trợ những người chơi lanh lợi trong tương lai khi họ cố gắng tạo ra những khoảnh khắc khó quên hơn của phép thuật bóng đá.