Nike
Kobe 4
Được thiết kế để di chuyển và tốc độ.
Một cuộc cách mạng bóng rổ
Khi Kobe Bryant ký hợp đồng với Nike vào đầu những năm 2000, giày bóng rổ cao cấp là phong cách phổ biến nhất trong số các cầu thủ NBA. Xu hướng này tiếp tục trong suốt thập kỷ, bao gồm cả dòng chữ ký riêng của Kobe với Nike, ba đôi giày đầu tiên của anh có cổ áo cao cấp phù hợp với sự mong đợi của thời đại. Tuy nhiên, với huấn luyện viên bóng rổ thứ tư của mình, Kobe đã quyết tâm phá vỡ khuôn đó và do đó yêu cầu một chiếc áo khoác hiệu suất cao thấp có thể cạnh tranh với các đối tác cao cấp của nó. Kết quả là Nike Zoom Kobe 4 - một hình bóng mang tính cách mạng đã thay đổi toàn bộ cảnh quan của cả nền văn hóa bóng rổ và giày thể thao.
Một kết thúc đáng thất vọng
Mùa giải 2007-2008 NBA đã thành công nhưng cuối cùng đã làm tan nát trái tim của Kobe và LA Lakers. Mặc dù có một mùa giải thường xuyên tuyệt vời, trong đó họ đã đứng đầu Western Conference với kỷ lục 57 trận25 và vòng play-off mạnh mẽ trong đó họ đã chứng kiến Denver Nuggets, Utah Jazz và San Antonio Spurs, họ đã kết thúc với tư cách là á quân của Boston Celtics trong Chung kết NBA đầu tiên của đội kể từ khi Shaquille O'Neal rời đội bóng vào năm 2004. Họ đã phải chịu một thất bại 131-92 đặc biệt trong trận đấu cuối cùng của loạt, cho thấy rằng, trong khi đội đã có những cải tiến lớn, họ vẫn chưa đạt được đỉnh cao. Trong thời gian này, Kobe đã bị chấn thương ngón tay út trên bàn tay bắn súng của mình, nhưng không muốn làm gián đoạn mùa giải của mình hoặc Thế vận hội mùa hè đó, vì vậy đã chọn không phẫu thuật trên đó. Mặc dù vậy, anh vẫn là cầu thủ ghi nhiều điểm nhất ở vòng Playoffs với 633 điểm và có thể phản ánh một năm đáng kinh ngạc khi anh được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu lần đầu tiên và duy nhất trong sự nghiệp của mình.
Những cơn gió thay đổi bắt đầu thổi
Mặc dù tất cả những thành tích cá nhân này đều rất tuyệt vời, nhưng Kobe đã tập trung vào việc giành chiến thắng tại NBA và chuyển sang Nike để giúp anh giành lợi thế hơn đối thủ cho mùa giải 2008-2009. Thương hiệu này đang trong quá trình thiết kế đôi giày bóng rổ đặc trưng thứ tư của mình, và Kobe muốn một cái gì đó hoàn toàn khác nhau trong thời gian này. Ông kêu gọi nhà thiết kế giày dép Eric Avar tạo ra chiếc giày bóng rổ thấp nhất và nhẹ nhất có thể để ông có thể di chuyển xung quanh sân với tốc độ và sự nhanh nhẹn hơn so với đối thủ của mình. Điều này đã được thể hiện qua sự khôn ngoan thông thường của thời đại, trong đó tuyên bố rằng các huấn luyện viên bóng rổ hàng đầu thấp sẽ không cung cấp đủ bảo vệ mắt cá chân và hỗ trợ cho các cầu thủ chuyên nghiệp để cắt giảm nhanh chóng trong các trận đấu cường độ cao mà không có nguy cơ chấn thương nghiêm trọng. Kết quả là, hầu hết các trận đấu của NBA bị chi phối bởi các cầu thủ cao cấp và trung cấp. Không có gì phải nói rằng không ai trong số những người hèn hạ khoác lác - bảo vệ của đội Washington Wizards, Gilbert Arenas, đang mang chiếc giày thấp thỏm đặc trưng của mình, Gil Zero, trong nhiều năm - nhưng đa số phiếu áp đảo lại chuộng phần mắt cá cao, và hình như nó không thay đổi sớm lắm; đó là cho đến khi Kobe Bryant đến.
Nguồn cảm hứng thời thơ ấu
Quyết định của Kobe chuyển sang huấn luyện viên bóng rổ hàng đầu thấp không phải là một quyết định ngẫu nhiên; đó là kết quả của thời thơ ấu của anh và sự quan tâm của anh đối với bóng đá bắt nguồn từ nó. Cha của anh, Joe Bryant, cũng là một cầu thủ bóng rổ và sau 8 mùa giải ở NBA, đã chuyển gia đình đến Ý để anh có thể tiếp tục chơi chuyên nghiệp. Kobe mới chỉ sáu tuổi, rất nhiều năm hình thành của anh đã diễn ra ở đó, trong thời gian đó anh bắt đầu hỗ trợ đội bóng AC Milan. Cùng với việc phát triển các kỹ năng bóng rổ của mình, anh đã học chơi bóng đá trước khi trở về Hoa Kỳ lúc 13 tuổi. Gần hai thập kỷ sau, Kobe vẫn theo đuổi môn thể thao này và bị ấn tượng bởi thực tế rằng, mặc dù nó liên quan đến các vụ nổ lớn của tốc độ, dừng đột ngột và xoắn mạnh và quay, tất cả các cầu thủ mặc giày cấu hình thấp được tối ưu hóa để hỗ trợ nhẹ. Điều này cho anh ta niềm tin rằng các cầu thủ bóng rổ cũng có thể được hưởng lợi từ một thiết kế đỉnh thấp, nếu được xây dựng đúng cách, nó sẽ làm tăng sự tự do di chuyển và tốc độ của họ trong khi cũng cung cấp đệm và sân cảm thấy cần thiết để chơi ở cấp cao nhất của môn thể thao.
Công nghệ tiên tiến
Avar cần rất ít sự thuyết phục để tiến hành kế hoạch của Kobe. Ông biết người chơi tiến bộ đến mức nào và tin tưởng mong muốn của mình để đẩy ranh giới của thiết kế trình diễn. Trong thực tế, ông thưởng thức những thách thức của việc tạo ra một thành công bóng rổ thấp đầu, và, có lẽ quan trọng hơn, ông biết chính xác làm thế nào để làm điều đó. Avar đã gắn bó với Nike trong nhiều năm tại thời điểm này, và đã có một số người mẫu trước đó để lấy cảm hứng từ đó. Với Kobe 4, anh không cần nhìn lại quá xa, trước đó vào năm 2008, anh đã hoàn thành công việc của mình trên Nike Hyperdunk - một đôi giày bóng rổ tiên tiến công nghệ được mặc bởi Kobe và các thành viên khác của Team USA khi họ giành huy chương vàng tại Thế vận hội năm đó ở Bắc Kinh. Các tính năng sáng tạo nhất của Hyperdunk là bọt Lunarlon trong duy nhất của nó và sợi chỉ Flywire củng cố phần trên của nó. Lunarlon là vật liệu đệm mới nhất của Nike vào thời điểm đó và đều siêu nhẹ và đáp ứng, trong khi Flywire là một sợi được làm từ sợi vectran hoặc nylon cứng, một số trong đó có độ bền kéo mạnh hơn thép nhiều lần, được dệt qua phía trên ở các khu vực chính để hỗ trợ chân giống như dây cáp trên cầu treo. Điều này loại bỏ sự cần thiết của các lớp vật liệu bổ sung, do đó làm cho giày nhẹ hơn và linh hoạt hơn mà không ảnh hưởng đến sức mạnh.
Một thiết kế hiệu năng cao
Cùng với những công nghệ đột phá này, Avar được hỗ trợ trong quá trình thiết kế bởi nhà thiết kế Nhà bếp Đổi mới có tay nghề Tom Luedecke, đã đặt một túi Zoom Air vào gót chân của đế giữa và bọt Phylon dưới chân giữa. Trong khi trước đây cung cấp khả năng đáp ứng đáng kinh ngạc và nảy, sau này mang lại sự ổn định hơn và hấp thụ sốc trong khi tạo điều kiện tăng tính linh hoạt bằng cách cho phép giày uốn cong và uốn cong với các chuyển động tự nhiên của bàn chân. Một máy đếm gót được chế tác đặc biệt sau đó cung cấp độ chắc chắn xung quanh mặt sau của giày, và các lỗ thủng có kích thước khác nhau ở bàn chân trước cũng làm cho nó rất thoáng khí.
Dùng thử công nghệ
Kobe đã nhận được mô hình chữ ký mới của mình vào cuối năm 2008, khi anh đang ở đỉnh cao của trò chơi, và Lakers đang ở giữa một phong độ đáng kinh ngạc. Kiên quyết sau thất vọng ở trận chung kết chỉ phải chịu một vài tháng trước, đội đã giành chiến thắng trong 7 trận đầu tiên của mùa giải '08-'09 của họ và bằng với sự khởi đầu tốt nhất của nhượng quyền thương mại cho một mùa giải bằng cách đạt 17-2 vào đầu tháng 12. Trong suốt thời gian này, Kobe mặc Hyperdunk, tiếp tục thể hiện phẩm chất hiệu suất của bọt Lunarlon và cáp Flywire. Tại một thời điểm, Avar thậm chí còn bổ sung thêm một mẫu thiết bị duy nhất cho mẫu sneaker chữ ký sắp tới cho Hyperdunk để Kobe có thể nhìn thấy nó so với các thiết kế khác.
Chiếc giày đặc biệt
Đến ngày 19 tháng 12, LA Lakers đứng đầu Hội nghị phương Tây và đứng thứ hai chung cuộc tại NBA với kỷ lục 21-3 khi họ đến Miami để đối mặt với Sức nóng. Trong túi đồ của mình, Kobe mang theo một thứ đặc biệt - Zoom Kobe 4 mới. Phối màu là màu tím và đen với các điểm nhấn màu vàng vàng để phù hợp với bộ sân khách của đội mình. Chữ ký của Kobe xuất hiện trên bàn bên gót chân và logo Sheath của anh được hiển thị trên lưỡi, trong khi các yếu tố da rắn giả trên bàn chân trước và gót chân tham chiếu biệt danh Mamba đen của anh, và đế ngoài có các đường kẹp xương cá đa hướng cho lực kéo toàn diện.
Sự ra mắt gây đau đớn
Trong trận đấu, Kobe đã thể hiện một thành tích xuất sắc, ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội Lakers với 28 điểm. Tuy nhiên, thật không may, đội bóng của anh đã đối đầu với một đội hình cải thiện ở Miami Heat dẫn đầu bởi đồng đội giành chiến thắng Olympic của Kobe, Dwyane Wade. Sau khi thi đấu với tỉ số hòa trong hiệp một, Wade không thể dừng lại trong hiệp ba, ghi 12 điểm để dẫn trước 75-63 điểm trong hiệp cuối. Mặc dù làm việc chăm chỉ từ Kobe Bryant và Pau Gasol, đội Lakers chỉ có thể tự rút mình trở lại trong vòng hai điểm khi cú sút cuối cùng của Kobe lắc lư bên trong lưới trước khi bật ra trên còi để ký hợp đồng với đội bóng của mình một trận thua hiếm. Một lúc sau, nhà bình luận tóm tắt sự đau khổ của Kobe khi cố gắng chơi thêm giờ là: "Một người đã gần gũi với việc chơi như bạn có thể; nó chỉ xuất hiện."
Làm im lặng những người hoài nghi
Đó là một khởi đầu đáng thất vọng cho Kobe 4, nhưng thất bại phần lớn đến từ Wade đầy cảm hứng, người ghi điểm cao nhất với 35 điểm và tiếp tục giành giải thưởng Nhà vô địch ghi bàn NBA cho mùa giải. Tuy nhiên, quan trọng nhất với Kobe, anh đã chơi tốt trong huấn luyện viên bóng rổ hàng đầu mới của mình và cho thấy những nghi ngờ, trong đó có một nhà bình luận nhận xét: "Anh ta sẽ không bị dán mắt cá chân mặc dù giày thấp như thế nào", rằng anh ta có thể hoàn thành một trò chơi trong đó mà không bị chấn thương mắt cá chân.
Nhận Kobe 4 hoặc nhận bảo hiểm mắt cá chân
Khi Zoom Kobe 4 được phát hành rộng rãi, Nike đã khéo léo đưa ra quan niệm sai lầm về chấn thương trong một số quảng cáo lưỡi-trong-má giúp quảng bá cho chiếc giày. Những quảng cáo truyền hình này có sự tham gia của chính Kobe với tư cách là Chủ tịch và nhân viên bán hàng cho Công ty Bảo hiểm Mắt cá chân. Trong một quảng cáo, chỉ trong vài phút, anh đã xoay sở để lật lại câu chuyện phổ biến rằng những đôi giày bóng rổ hàng đầu thấp sẽ dẫn đến mắt cá chân bị gãy trong một loạt những khoảnh khắc hài hước. Đầu tiên cho thấy một nhóm bạn chơi bóng rổ trên một sân ngoài trời. Một trong số họ mặc một chiếc Kobe 4 màu trắng, đen và tím, trong khi những người khác đang chơi trong một "chiếc giày tennis thông thường chung chung chung không thú vị". Người chơi với Kobe 4 thực hiện một vết cắt sắc nét, khiến đối thủ của anh ngã và vỡ mắt cá chân. Nhân vật bán hàng của Kobe sau đó giải thích rằng "mắt cá chân bị gãy có thể tấn công bất cứ nơi nào bất cứ lúc nào, chúng có thể xảy ra với bất cứ ai" trước khi thể hiện điều này bằng cách rê bóng xung quanh một hình nộm và làm cho mắt cá chân của nó phát nổ. Tiếp theo, quảng cáo mô tả những người đã thất bại trong việc có bảo hiểm mắt cá chân và phải chịu hậu quả, bao gồm một cầu thủ trẻ phải chấp nhận là Giám đốc đội vì anh ta không còn có thể chơi và một người khác có mắt cá chân "không thể ngủ vào ban đêm" vì thiếu bảo hiểm. Hình ảnh chuyển động của Kobe 4 sau đó xuất hiện cùng với dòng chữ "Quá thấp, quá nhẹ, quá nhanh", do đó làm nổi bật các thuộc tính chính của giày. Đồng thời, giọng nói giải thích rằng, theo số liệu thống kê, những người mang Zoom Kobe 4 sẽ phá vỡ mắt cá chân của những người không đeo nó và để tránh điều này, người chơi nên "có được những đôi giày không chính thống thấp" hoặc "nhận bảo hiểm mắt cá chân." Sau đó cắt giảm tới Kobe trong một văn phòng được trang trí lộng lẫy, người nói rằng "Điểm mấu chốt là có sự bảo vệ. Nếu bạn hay người bạn yêu thương có mắt cá chân và chơi bóng rổ, hãy làm điều gì đó về nó." Ông kết thúc với dòng chữ "Mắt cá chân bị gãy sẽ xảy ra... nhưng không phải với bạn", tất cả đều nói với một nụ cười hiểu biết trên khuôn mặt của mình. Kobe đã đóng vai trò tương tự trong một quảng cáo thứ hai của Công ty Bảo hiểm Mắt cá chân, lần này tư vấn cho "Người điều chỉnh yêu cầu bồi thường", người đánh giá chỉ tiết lộ hai lựa chọn: "Nhận bảo hiểm mắt cá chân" hoặc "Nhận Zoom Kobe 4". Kobe sau đó theo dõi bằng cách gợi ý rằng "Chỉ có một điều duy nhất có thể giữ cho các loại sự cố này không bao giờ xảy ra một lần nữa: sự nhanh chóng. Và chỉ có Zoom Kobe 4 mới có thể cung cấp cho bạn sự nhanh chóng mà bạn cần. Độ bao phủ tối thiểu, nhanh chóng tối đa. Đừng nói là tôi không nói với anh."
Thúc đẩy tâm lý Mamba
Nike tiếp tục phát triển ý tưởng này trong các quảng cáo trong tương lai, bao gồm một ý tưởng quảng bá dịch vụ NikeiD của thương hiệu, cho phép người hâm mộ tùy chỉnh phiên bản Kobe 4 của riêng họ. Trong đó, diễn viên hài độc thoại Mike Epps và DJ AM được Kobe tiếp cận trên một sân bóng rổ ngoài trời. Bước lên cầm một cặp vàng rực rỡ của Kobe 4, anh ta nói: "Nếu anh muốn chơi tôi, anh sẽ cần một ít bảo hiểm mắt cá chân" trong khi phát thẻ kinh doanh Công ty bảo hiểm mắt cá chân của mình. Trong khi đó, một quảng cáo truyền hình khác được gọi là "Nếu bạn thực sự muốn nó" đã chuyển sang một giai điệu nghiêm túc hơn, tập trung vào grit nổi tiếng của Kobe và quyết tâm để thúc đẩy giày. Những hình ảnh và clip về người chơi vĩ đại từ những khoảnh khắc quan trọng trong sự nghiệp của anh xuất hiện lần lượt nhau khi chính Kobe đọc một giọng nói nói nói nói với nội dung: "Nếu bạn thực sự muốn điều đó, bạn sẽ vượt qua nỗi đau, sử dụng nó, kiểm soát nó" và "sống theo ước mơ của mình, học hỏi từ thất bại, học cách chiến thắng". Tất cả những cụm từ này đã đóng gói Tâm lý Mamba mạnh mẽ khiến Kobe đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp, cung cấp sự khuyến khích thuyết phục cho mọi người để mua chiếc giày chữ ký mới của mình. Quảng cáo kết thúc bằng dòng chữ "Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn nếu bạn thực sự muốn."
Cuộc trình diễn đáng chú ý
Chiến dịch quảng bá táo bạo này đã thúc đẩy sự nổi tiếng của Nike Kobe 4 khi phát hành, nhưng đó là những thành tựu đáng chú ý của Kobe Bryant trong chiếc giày cuối cùng đã làm cho nó trở thành một trong những bóng dáng Kobe được tìm kiếm nhiều nhất. Mặc dù thua Miami Heat, Lakers đã có một mùa giải tuyệt vời, dẫn đầu Hội nghị phương Tây từ ngày 9 tháng 11 trở đi và kết thúc với kỷ lục 65 trận17, đứng thứ hai trong toàn bộ NBA trước Cleveland Cavaliers (66 trận16). Ngoài việc dẫn dắt đội bóng của mình đến trận Playoffs, Bryant đã có nhiều màn trình diễn cá nhân đáng nhớ, bao gồm cả một màn trình diễn xác định sự nghiệp với New York Knicks vào ngày 2 tháng 2 năm 2009. Sau khi giành được giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Western Conference cho cả tháng 12 và tháng 1, anh đã thể hiện trước Madison Square Garden ở phong độ tốt, ghi được 61 điểm trong khi mặc một phiên bản màu đen, trắng và vàng của Zoom Kobe 4 được gọi là colorway Del Sol. Trong suốt trận đấu, thậm chí một số người hâm mộ đội Knicks cổ vũ "MVP" mỗi khi Kobe đưa bóng qua vòng rổ. Trong quý IV, anh đã vượt qua số điểm cao nhất trên sân khách của Michael Jordan là 55 bằng cách đánh ba cú ném tự do với ít hơn bốn phút để chơi, trước khi vượt qua kỷ lục 60 điểm của Bernard King từ năm 1984 bằng cách lập hai cú ném khác chỉ với 2 phút và 33 giây còn lại trên đồng hồ. Trong việc thiết lập một kỷ lục mới cho sân vận động Knicks, anh đã kết thúc với gần một nửa trong số 126 điểm của đội khi Lakers tiếp tục mùa giải tuyệt vời của họ.
Một điều khuyến khích nữa
Ngay sau trận đấu này, Kobe đã ghi âm giọng hát cho một bộ phim tài liệu của Spike Lee có tựa đề "Kobe Doin' Work". Được quay trong suốt một trận đấu với San Antonio Spurs trong mùa giải '07-'08, nó đã theo dõi Kobe trước và sau trận đấu, cung cấp quyền truy cập chưa từng có vào phòng thay đồ của Lakers, cũng như cho thấy sự kết hợp quan trọng, sẽ xác định liệu họ có đứng đầu Hội nghị phương Tây hay không. Lee sau này mô tả rằng anh phấn khích thế nào khi để Kobe tự mình thực hiện giọng hát trực tiếp sau khi chơi tại Madison Square Garden, nhưng anh không thể trông đợi một màn trình diễn toàn năng như vậy. Theo quan điểm của Kobe, anh biết rằng bình luận sẽ khác đi nếu anh thua trận, đặc biệt là vì Lee là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của Knicks, điều này khiến anh có động lực để giành chiến thắng.
Màu sắc All-Star
Chỉ hai tuần sau, vào ngày 15 tháng 2 năm 2009, Kobe đã tham gia vào trận đấu toàn sao, nhận được nhiều phiếu bầu nhất của bất kỳ cầu thủ Hội nghị phương Tây nào và bắt đầu trên sân cho Team West cho mùa giải thứ 11 liên tiếp. Được dẫn dắt bởi huấn luyện viên huyền thoại của đội Lakers, Phil Jackson, đội West đã đánh bại đội East với tỷ số 146-119 khi Kobe cùng nhận giải thưởng MVP với đồng đội cũ Shaquille O'Neal sau khi đánh bại các ngôi sao của Eastern Conference như LeBron James và Dwyane Wade với 27 điểm. Trong suốt trận đấu, Kobe mặc một phiên bản màu đỏ nổi bật của chiếc áo thấp đặc trưng mà sau này được phát hành chung với tư cách là colorway của All-Star.
Một trận đấu playoff ấn tượng
Vào cuối mùa giải, Bryant được đặt tên trong Đội một của NBA và Đội một phòng thủ tất cả và đứng thứ hai trong cuộc bỏ phiếu MVP sau LeBron James trẻ hơn nhiều. Kobe nổi tiếng với việc sử dụng nghịch cảnh và thất bại làm nhiên liệu, vì vậy đã bỏ lỡ giải thưởng MVP và đến rất gần với việc giành danh hiệu NBA mùa giải trước khi đưa anh vào một trong những lần chơi playoff ấn tượng nhất trong toàn bộ sự nghiệp của mình. Ở vòng đầu tiên, đội Lakers đã gặp lại đội Utah Jazz, đội mà họ đã đánh bại trong 5 trận nhờ 137 điểm từ Kobe. Tiếp theo, họ phải đối mặt với Houston Rockets trong một trận bán kết Hội nghị phương Tây vô cùng khó khăn, chứng kiến cả hai đội trao đổi chiến thắng để kết hợp loạt trận với tỷ số 3-3 và gửi nó đến một người quyết định trận chung kết. Kobe ghi được nhiều điểm nhất trong 5 trong 6 trận đầu tiên, nhưng đóng một vai trò khác nhau trong trận đấu cuối cùng, cho thấy khả năng hỗ trợ các đồng đội của mình bằng cách thực hiện 5 pha kiến tạo và cho phép Pau Gasol đạt điểm số cao nhất với 21 khi Lakers chuyển qua vào Chung kết Hội nghị phía Tây với chiến thắng 89-70. Ở đây, họ sẽ chơi Denver Nuggets trong một loạt thú vị bắt đầu với một trò chơi rất chặt chẽ. Vào cuối hiệp một, đội Lakers dẫn đầu với một điểm duy nhất, nhưng đã tụt xuống 2 điểm vào cuối hiệp ba. Sau đó kobe giành quyền kiểm soát, ghi được 18 trong số 40 điểm của mình trong quý cuối cùng để dẫn dắt đội bóng của mình giành chiến thắng 105-103. Tối hôm đó, kênh ESPN phát sóng bộ phim tài liệu Kobe Spike Lee đã lên tiếng hồi đầu năm - thời điểm hoàn hảo để thu hút sự chú ý nhiều hơn đến anh khi anh biểu diễn xuất sắc nhất tại Nike Zoom Kobe 4. Khi loạt trận tiếp tục, các đội đã giao dịch các cú đánh để đạt được 2-2 sau bốn trận khi Kobe tiếp tục loạt sút sung mãn của mình, với 41 điểm trong Game 3 và 34 trong Game 4, trước khi Lakers thắng game 5 để đưa họ 1 chiến thắng từ Chung kết NBA. Trong game 6, họ đã đánh bại Nuggets với tỷ số 119-92 để hoàn thành Vòng chung kết Hội nghị theo phong cách khi Kobe kiếm được 35 điểm và 10 pha kiến tạo: cao nhất trong cả hai loại. Tổng số điểm của ông sau 6 trận là 204, giúp đội Lakers vượt qua mốc 100 điểm trong mỗi trận đấu của mùa giải có tỉ số cao.
Buổi biểu diễn vòng chung kết NBA lịch sử
Trong trận chung kết NBA, LA Lakers đã xếp hàng trước Orlando Magic - một đội bóng mạnh mẽ có sự nổi tiếng của Dwight Howard, người cũng có một mùa giải tuyệt vời, dẫn đầu giải đấu trên cả hai khối và rebounds. Đội Lakers đã thất bại trong việc đánh bại Magic trong mùa giải chính thức và đội của Howard cũng đã đánh bại đội Boston Celtics ở bán kết Eastern Conference, vì vậy Kobe biết đây sẽ là một trận chiến khó khăn. Với những người nổi tiếng như Jack Nicholson theo dõi, anh bắt đầu tốt, kiếm được 40 điểm trong chiến thắng thuyết phục của Game 1 như các nhà bình luận cho rằng anh đã "cố gắng để đưa ra một tuyên bố" với màn trình diễn năng động của mình. Theo Game 2, mong muốn chiến thắng kiên định của anh là điều hiển nhiên đối với mọi người theo dõi, như một nhà bình luận đã lưu ý: "Tôi không nghĩ rằng chúng tôi đã từng thấy anh ta đói như thế này" và người kia trả lời "Hoàn toàn không! Bạn có thể nói rằng anh ta đang cố gửi một thông điệp đến đội của mình." Trận đấu diễn ra khá gần, nhưng Kobe đã có một trong những quý thứ tư nổi tiếng quyết định của mình để giành chiến thắng, và Lakers lại giành chiến thắng một lần nữa. Trong Game 3, các đội đến Florida, và Lakers thua bất chấp 31 điểm trở lại từ Kobe, trước khi đưa nó trở lại trong Game 4 để dẫn 3-1 đi vào trận đấu thứ năm. Chơi xa sân nhà luôn khó khăn, nhưng Lakers rõ ràng quyết tâm không để lọt vào tình huống dẫn trước khi họ vượt qua ranh giới với chiến thắng 99-86 mang lại cho họ danh hiệu đầu tiên kể từ năm 2002. Kobe đặc biệt ngoan cường trong đêm, dẫn đầu về số điểm (30), kiến tạo (5) và các khối (gắn với Gasol ở vị trí 4), và giành không chỉ chức vô địch NBA, mà còn là giải thưởng MVP Finals đầu tiên của anh - giải thưởng cuối cùng bị mất từ sơ yếu lý lịch gương mẫu của anh. Tổng số trận Play-off nổi bật của anh đứng ở mức 695 sau 162 điểm anh đã lọt vào Chung kết, vượt qua đối thủ gần nhất của anh, LeBron James (494 điểm) hơn 200 điểm. Ông cũng dẫn đầu trên steals, với 38, và điểm trung bình chung kết của ông là 32,4 điểm, 7,4 kiến tạo, 5,6 rebound, khiến ông trở thành cầu thủ chiến thắng đầu tiên kể từ khi Jordan trung bình hơn 30 điểm, 5 kiến tạo và 5 rebound trong một loạt trận chung kết. Nó không chỉ là một màn trình diễn cá nhân tuyệt vời, mà còn cho thấy rằng ông hiểu sự cần thiết phải tối đa hóa tất cả các lĩnh vực trong game của mình để hỗ trợ đội bóng và truyền cảm hứng cho họ chiến thắng. Đội cũng đã giới hạn một thập kỷ đặc biệt trong đó anh ghi được nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác trong mùa giải chính, với 21.065 điểm tuyệt vời.
Lựa chọn duy nhất của colorways
Trong trận đấu khó quên này, Kobe đã mặc các phiên bản độc quyền của Zoom Kobe 4. Chơi Game 1 trong sân vận động Staples Center của đội mình, anh xuất hiện trong một màu trắng và tím Lakers màu nhà với đồ họa vàng chi tiết một số thành tựu của anh từ mùa giải đó được in trên bàn chân trước và cổ áo, bao gồm cả trò chơi 61 điểm tại Madison Square Garden. Sau đó, anh chuyển sang một cặp sân nhà khác khi Lakers tổ chức Magic một lần nữa trong Game 2, điều này phần lớn là màu trắng, nhưng với nhiều khu vực màu vàng trên bàn chân trước và gót chân cùng với chỉ một vài điểm nổi bật màu tím. Game 3 cho thấy anh chuyển sang màu tím, đen và vàng đi cho ván thứ ba, diễn ra ở Orlando. Hai trận cuối cùng đều được chơi trong sân vận động của Magic, vì vậy anh mặc một thiết kế độc quyền khác trên sân khách với một hiệu ứng chủ yếu là màu đen trên và vàng trên cổ áo và chân trước cho thấy số liệu thống kê ấn tượng của mình.
Cuộc cách mạng giày dép
Mùa giải NBA 2008-2009 đã trở thành một trong những mùa giải vĩ đại nhất trong sự nghiệp của Kobe. Đổi lại, nó đã thúc đẩy sự thành công của Kobe 4 giữa cả người hâm mộ và các cầu thủ NBA đồng nghiệp của anh. Ông đã chứng minh chắc chắn rằng chiếc giày thấp hàng đầu của mình có thể thực hiện trong suốt một mùa giải mà không dẫn đến chấn thương, và ngoài ra, ông đã chứng minh rằng nó có thể cung cấp cho người chơi đeo nó sự hỗ trợ nhẹ cần thiết để thực hiện ở đầu trò chơi của họ. Điều này gây ra một sự phát triển chưa từng có trong thiết kế giày dép bóng rổ và bản thân môn thể thao này khi ngày càng có nhiều người chơi chuyển sang lựa chọn thấp nhất. Không lâu sau, những huấn luyện viên bóng rổ cấp thấp đã trở nên phổ biến hơn những cầu thủ cao cấp trong NBA; một xu hướng vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.
Tôn vinh một sự nghiệp xuất sắc
Vào đầu mùa giải '09-'10, Kobe tiếp tục thắt dây giày chữ ký thứ tư của mình trên sân cho đến khi phát hành lần thứ năm của mình. Trong thời gian đó, Nike sản xuất một bộ sưu tập các màu sắc tham chiếu đến các phần khác nhau trong sự nghiệp của người chơi vĩ đại. Các phiên bản sân nhà và sân khách của Lakers mà anh đã đeo trong suốt mùa giải thông thường được tham gia bởi những người anh đã khoác áo trong trận chung kết năm 2009, trong khi những người khác bao gồm các thiết kế tôn vinh ngày sinh của anh ở Philadelphia, những năm học trung học của anh với Lower Merion Aces, lựa chọn dự thảo năm 1996 của anh bởi Charlotte Hornets, huy chương vàng Olympic của anh từ năm 2000008 và màn trình MVP Trò chơi.
Cập nhật Protro
Sau khi phát hành Zoom Kobe 5, doanh số của 4 giảm tự nhiên, nhưng tài sản hiệu suất cao của giày và di sản mạnh mẽ được tạo ra bởi mùa giải chủ đạo của Kobe đảm bảo rằng nó luôn là một lựa chọn tốt cho cả người mặc bình thường và chuyên nghiệp NBA. 10 năm sau, tại All-Star Weekend của tháng 2 năm 2019, Kobe 4 trở thành mẫu giày thứ 2 nhận được biệt danh Protro. Cùng với sự thúc đẩy vô tận của mình để cải thiện hiệu suất, các thiết kế Protro của Kobe là những bản phát hành retro vẫn có thể phục vụ người chơi chuyên nghiệp vì chúng đã được cập nhật với công nghệ mới nhất để họ thành thạo về công nghệ như những đôi giày hiện đại khác. Đối với Kobe 4, vốn đã là một huấn luyện viên bóng rổ xuất sắc, điều này có nghĩa là làm cho bọt Phylon ở phần giữa có mật độ thấp hơn một chút để tạo ra lớp đệm dưới chân tốt hơn trong khi cũng điều chỉnh hình dạng của ngón chân và gót chân để hợp lý hơn một chút. Nếu không, nó đã được chính xác giống như mô hình ban đầu.
Tiếp tục thành công
Mặc dù thực tế rằng Kobe đã nghỉ hưu trong nhiều năm và nó đã có một loạt các đôi giày bóng rổ phổ biến khác để cạnh tranh, Kobe 4, cho dù đó là phiên bản OG hay Protro, được mặc bởi hơn 100 cầu thủ NBA trong suốt mùa giải 2019-2020. Trong khoảng thời gian đó, nó cũng được sử dụng trong một sự hợp tác phổ biến với Unbraked đã phát hành các màu sắc Fir và Black Mamba. Những phiên bản kiểu dáng đẹp này có màu xanh đậm và đen tương ứng, với các đường viền màu trắng trên sườn cùng với các hiệu ứng bóng và óng ánh trên bàn chân trước. Nike Kobe 4 cũng tiếp tục gắn bó với đội Lakers, với Anthony Davis bắt đầu năm đầu tiên của mình với đội Kobe 4 trong mỗi trận đấu. Có lẽ điều này đã truyền cảm hứng cho Davis đến một mùa giải giống như Kobe khi anh ghi được nhiều điểm nhất trong trận Playoffs 2020 (582) để kiếm cho Lakers chức vô địch NBA đầu tiên mà không có Kobe. Chuyển sang đầu những năm 2020, chiếc giày đã thể hiện những phẩm chất vượt thời gian của nó hết lần này đến lần khác, từ tháng 4 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022, chiếc Kobe 4 đã được đeo trong tổng số 16.076 phút, với 7.386 điểm được ghi trong đó. Các tay vợt hàng đầu tiếp tục ca ngợi game với lời khen ngợi: All-Star DeMar DeRozan tán dương sự thoải mái, ổn định và nhẹ nhàng, đam mê sneaker và sức mạnh của tiền đạo PJ Tucker mô tả nó như là "chiếc giày hoop tốt nhất từ trước đến nay!" và tài năng Phoenix Suns All-Star Devin Booker tuyên bố nó là một trong những hình bóng Kobe yêu thích của anh.
Để tưởng nhớ di sản của Kobe
Thành công lâu dài của Nike Zoom Kobe 4 là một thứ chỉ có thể ngạc nhiên. Nó hoàn toàn thay đổi nhận thức của những huấn luyện viên bóng rổ hàng đầu thấp, cho thấy rằng họ có thể cạnh tranh và thậm chí vượt trội hơn các đối tác cao cấp của họ, quan trọng nhất là nếu không có người mặc đau khổ mắt cá chân bị hỏng mà tất cả mọi người trong ngành công nghiệp đã lo lắng về quá lâu. Thiết kế mang tính cách mạng của chiếc giày là sản phẩm của một bộ người và hoàn cảnh độc đáo. Nhiều năm nghiên cứu của các chuyên gia giày dép sáng tạo của Nike đã sản xuất hai công nghệ thay đổi trò chơi trong Flywire và Lunarlon, trong khi Eric Avar có sáng kiến và kỹ năng để làm việc với chúng thành một sneaker sành điệu với cổ áo cắt thấp. Tuy nhiên, điều này không thể xảy ra nếu không có Kobe Bryant dũng cảm, người có niềm đam mê không thể ngăn cản cho trận đấu và sự thúc đẩy không mệt mỏi để tối ưu hóa hiệu suất đã khiến Nike thực hiện bước đi táo bạo chống lại một hội nghị kéo dài nhiều thập kỷ. Điều này đã cho mô hình những gì Avar kể từ đó gọi là "một mục đích sâu sắc hơn" và biến chiếc giày bóng rổ khiêm tốn thành một công cụ chính xác. Ảnh hưởng đáng kinh ngạc của Kobe đã đưa dòng chữ ký của mình theo một hướng hoàn toàn mới, thiết lập một công thức cho các thiết kế trong tương lai kết hợp hoàn hảo các phẩm chất hiệu suất mà anh cần với thẩm mỹ phong cách mà anh xứng đáng. Đó là lý do tại sao Nike Kobe 4 đã đứng vững trước thử thách của thời gian để trở thành một biểu tượng của văn hóa bóng rổ và một chiếc giày để tỏ lòng tôn kính với Kobe Bryant vĩ đại khi nó tiếp tục quyến rũ những người đam mê giày thể thao trên khắp thế giới cho đến ngày nay.