adidas
Samba
Một mẫu sneaker có tác động văn hóa được thành lập dựa trên sự tái phát minh liên tục.
Một đôi ủng bóng đá sáng tạo
Trở lại năm 1949, một thợ đóng giày mang tên Adolf Dassler đã hoàn thiện một chiếc giày bóng đá mới mang tính đột phá. Anh đã xây dựng đế ngoài của mình để kéo dãn trong điều kiện băng giá - điều mà lúc bấy giờ chẳng có đôi giày nào khác có thể làm được - và bắt đầu thử nghiệm nó ở nước đức quê anh. Thiết kế này hoạt động tốt và được đưa vào sản xuất. Tên của nó là adidas Samba. Trong vòng bảy thập kỷ tiếp theo, chiếc giày đầy sáng tạo này đã trở thành một hiện tượng văn hóa được mang bởi những người nổi tiếng, các ngôi sao thể thao và hầu hết mọi người trên hành tinh này.
Một nhà thiết kế sáng tạo
Adolf Dassler không chỉ là một người thợ đóng giày đơn giản, mà còn là một nhà phát minh. Đối với ông, thiết kế giày là một sở thích hơn là một công việc, và trong suốt những năm 1920 và 30, ông đã phát triển kỹ năng của mình bằng cách thử nghiệm các vật liệu và phương pháp khác nhau để làm giày dép chức năng. Ông đặc biệt giỏi trong việc tạo ra những đôi giày thể thao, như đã được chứng minh bởi những người mà ông đã làm cho Jesse Owens trước nhiều lần xuất hiện tại Thế vận hội 1936 ở Berlin. Với những chiếc gai làm bằng tay của Dassler dưới chân ông, Owens đã giành được bốn huy chương vàng, tạo nên tên tuổi cho cả ông và người thiết kế giày của mình.
Thiết lập một thương hiệu
Hơn mười năm sau đó, vào năm 1949, Dassler thành lập adidas sau khi tách ra khỏi công ty giày dép mà ông đã chạy cùng anh trai của mình là Rudolf từ năm 1924. Bắt đầu tự lập, Adolf bắt đầu thực hiện các dự án có thể phân biệt thiết kế của mình với thiết kế của anh trai mình, người cũng đã thành lập công ty giày của riêng mình. Một trong số đó là một chiếc giày bóng đá với phần trên bằng da của kangaroo đen, đế kẹo cao su và logo mới của thương hiệu, bao gồm ba sọc xiên với các cạnh có răng cưa. Nó được chế tác cho một mục đích cụ thể: kết dính những nốt cứng và phủ băng. Bộ ba cốc hút được tích hợp vào đế ngoài cho phép nó giữ trên mặt đất trơn hơn bất kỳ loại giày nào khác trong thời đại, và nó đã sớm được chứng minh là một thiết kế hiệu quả khi được đưa vào thử nghiệm bởi ASV Herzogenaurach - một đội bóng đá địa phương liên kết với thương hiệu adidas.
Tìm tên
Đến năm 1950, Dassler đã hoàn thiện chiếc giày grippy nhưng vẫn chưa tìm thấy nó một cái tên. Sau đó, sau một trò chơi trong đó đế ngoài chuyên dụng thực sự đi vào riêng của mình bằng cách giúp người chơi duy trì độ bám và ổn định mặc dù điều kiện lạnh lẽo, anh ta đã nảy ra ý tưởng gọi nó là Samba. Điều này không chỉ gợi lên phong trào năng động và kỹ năng liên quan đến hình thức khiêu vũ Brazil sôi động, mà nó còn phù hợp với vị trí của Fifa World Cup năm đó; lần đầu tiên được tổ chức tại đất nước này. Thật không may, thời tiết ấm áp dự kiến cho giải đấu, mà sẽ là bất cứ nơi nào từ khoảng 20 ° C trở lên, có nghĩa là thiết kế đế ngoài của ông sẽ không cần thiết. Tuy nhiên, tên của chiếc giày đã kết nối nó một cách hiệu quả với cuộc thi toàn cầu, và nó đã trở nên phổ biến giữa các cầu thủ bóng đá trong những năm sau đó, đặc biệt là ở Vương quốc Anh và châu Âu.
Thu nhận kiến thức
Adidas Samba đã giúp phát triển hồ sơ của công ty trong những năm đầu, nhưng chính thời gian của Adolf Dassler với đội tuyển bóng đá quốc gia Tây Đức đã thu hút sự chú ý nhất đến thương hiệu này. Sau khi lấy lòng huấn luyện viên Sepp Herberger, ông đã đi cùng đội trong các trận đấu, tìm hiểu về nhu cầu của các cầu thủ để ông có thể cung cấp cho họ giày tốt nhất cho môn thể thao này. Anh xem các trận đấu bên cạnh Herberger, và người chơi sẽ đến hỏi ý kiến anh bên lề khi họ có vấn đề với đôi giày của họ để anh có thể điều chỉnh chúng ở đó và sau đó. Trong suốt thời gian này, Dassler đã đạt được kiến thức vô giá mà thông báo một mô hình bóng đá cập nhật với đinh tán vít có thể được chuyển ra cho phù hợp với điều kiện của từng trận đấu cụ thể.
Phép màu của Bern
Năm 1954, thiết kế của Dassler đã giúp đội bóng Tây Đức giành được một chiến thắng nổi tiếng tại World Cup được gọi là Phép lạ của Bern. Không đủ điều kiện để chơi trong giải đấu năm 1950, đội tuyển Tây Đức đã tuyệt vọng để tạo ra một tài khoản tốt cho bản thân trong giải đấu tiếp theo, được tổ chức tại quốc gia láng giềng của Thụy Sĩ. Sau khi vượt qua vòng bảng, họ đã đánh bại Nam Tư ở tứ kết và gửi Áo 6-1 vào bán kết để thiết lập một trận chung kết với đội Hungary yêu thích giải đấu. Được biết đến với cái tên Đội Vàng, đội hình Hungary đáng gờm đã bất bại trong 32 trận đấu và đã dễ dàng vượt qua đội bóng Tây Đức 8-3 trong vòng đầu tiên của giải đấu, mặc dù chống lại một đội dự bị. Vào ngày diễn ra trận chung kết, mưa bắt đầu rơi, làm sân ướt và lầy lội. Đây không chỉ là những điều kiện hoàn hảo cho phong cách chơi của đội trưởng Fritz Walter, chúng cũng lý tưởng cho các đinh tán có thể hoán đổi cho Dassler, cung cấp cho đội tuyển Đức một lợi thế đáng kể bằng cách cho phép họ thích ứng với các điều kiện khó khăn. Mặc dù được tạo thành từ những người nghiệp dư và không hy vọng chiến thắng, Tây Đức đã giành chiến thắng, đánh bại người Hungary 3-2 để đánh bại một trong những điều khó chịu nhất trong lịch sử World Cup và giành được Cúp Jules Rimet đầu tiên của đất nước.
Cập nhật chức năng
Công ty của Adolf Dassler đã thu hút sự chú ý nghiêm túc trong những năm sau đó, với ngày càng nhiều cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp bắt đầu đi giày. Điều này giúp Samba vẫn nổi tiếng trong những thập kỷ tiếp theo khi Dassler tiếp tục trở lại mô hình, mà ông đã thiết kế lại nhiều lần, tinh chỉnh khả năng biểu diễn của nó mỗi khi ông làm như vậy và đưa nó vào một hành trình đáng chú ý trong quá trình. Đầu thập niên 1960, mẫu giày này được thiết kế với cấu hình thấp hơn, và các sọc logo hông giày được mở rộng, khiến cho biểu tượng thương hiệu của công ty trở nên nổi bật hơn. Cổ áo cắt thấp đã được làm lại một lần nữa vào năm 1972, khi nó được hình thành thành một đường cong rõ rệt hơn di chuyển với hình dạng của mắt cá chân. Ngoài ra còn được tưởng tượng lại là lưỡi thon dài, được rút ngắn để làm cho nó nhỏ gọn hơn, đệm dưới chân, hỗ trợ nhiều hơn dọc theo chiều dài của bàn chân, và đế ngoài, có sự phân chia thành ba khu vực riêng biệt cung cấp cho người mặc với độ bám đa hướng, do đó mang lại cho họ khả năng cơ động hơn trong quá trình chơi. Thực tế, chính đế ngoài bằng phẳng hơn và cấu trúc nhẹ hơn của phiên bản này đã làm cho Samba hoàn hảo cho một môn thể thao mới được gọi là futsal đang quét qua lục địa châu Âu vào thời điểm đó.
Khởi động futsal lý tưởng
Futsal có nguồn gốc từ Uruguay những năm 1930, nơi nó được phát triển bởi một giáo viên tên là Juan Carlos Ceriani. Anh muốn bóng đá dễ tiếp cận hơn, đặc biệt là cho các thành viên của YMCA địa phương, vì vậy anh đã đưa ra một phiên bản trong nhà chủ yếu dựa trên các quy tắc của trò chơi truyền thống, nhưng cũng kết hợp những người từ bóng rổ, bóng nước và bóng ném cho phù hợp với các trận đấu ngắn hơn và các đội năm người. Mặc dù ban đầu nó được thiết kế để chơi trên sân bóng rổ, nhiều không gian trong nhà khác đã chứng tỏ là phù hợp với môn thể thao này, giúp dễ dàng tổ chức hơn vì các trò chơi có thể được tổ chức ở nhiều địa điểm hơn bất kể điều kiện thời tiết. Môn thể thao này nhanh chóng trở nên phổ biến trên khắp các quốc gia yêu bóng đá của Nam Mỹ, cuối cùng đến Tây Âu thông qua những người nhập cư định cư ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trong suốt những năm 1970. Khi futsal chuyển sang các nước châu Âu khác, lịch sử của nó đã trở nên gắn liền với lịch sử của adidas Samba, có đế ngoài xám xịt và cảm giác nhẹ, phản ứng làm cho nó lý tưởng phù hợp với bản chất nhịp độ nhanh của trò chơi. Ngón chân da thấp, bây giờ với lớp phủ hình chữ T đặc biệt của nó, cũng cấp cho người mặc khả năng đạt được mức độ kiểm soát bóng gần cao, cho phép họ rê bóng và cơ động thông qua không gian chật hẹp và thưởng cho các kỹ năng kỹ thuật của người chơi cá nhân. Vào thời điểm đó, không có người chơi futsal được hỗ trợ giày nào khác trên một loạt các bề mặt trong nhà, vì vậy nó là lựa chọn đầu tiên cho nhiều người cho đến những năm 1990, khi các thương hiệu khác bắt đầu sản xuất giày dép dành riêng cho môn thể thao này.
Trở thành một sneaker lối sống
Khoảng thời gian đó, Samba đang tạo dựng tên tuổi cho chính nó trên các sân bóng đá trong nhà của châu Âu, nó bắt đầu chuyển đổi đáng kể từ giày bóng đá chức năng sang giày lối sống thời trang. Sự thay đổi chậm chạp này được khởi xướng bởi cái gọi là "Casuals", người thường xuyên được nhìn thấy trên sân thượng của các câu lạc bộ bóng đá Anh vào cuối những năm 70 và 80. Trước khi tham dự các trận đấu, các thành viên của tiểu văn hóa này sẽ không phân biệt "clobber" - quần áo thiết kế từ các thương hiệu châu Âu như adidas, Lacoste và Fila mà họ đã chọn trong khi theo dõi các đội của họ trong các chiến dịch tại Cúp châu Âu và Cúp châu Âu. Ý tưởng là để trông đẹp hơn so với các nhóm đối thủ của những người ủng hộ bằng cách chọn các mặt hàng độc đáo của quần áo, và giày adidas là một lựa chọn phổ biến. Khi phong cách khuếch tán vào xã hội rộng lớn hơn, Samba có thể được nhìn thấy trên đường phố của các thành phố như Liverpool và London, nơi có một số đội bóng châu Âu thành công nhất thời bấy giờ.
Một Britpop yêu thích
Trong khi nền văn hóa giản dị chịu trách nhiệm một phần cho sự trỗi dậy của adidas ở Vương quốc Anh trong những năm 1980, thì đó là một ảnh hưởng âm nhạc giúp nó có liên quan trong thập kỷ tiếp theo, khi Britpop quét đất. Là một phong trào văn hóa tinh túy của Anh, hình thức âm nhạc tươi sáng, hấp dẫn này đã thống trị đất nước vào giữa những năm 90, với các ban nhạc đối thủ Oasis và Blur dẫn đầu. Xuất thân từ tầng lớp lao động giống như Casuals, anh em nhà Gallagher nổi loạn thường thấy trên những đôi giày adidas thể thao trên sân khấu như Samba, và người mẫu nhanh chóng trở nên gắn liền với Britpop, khiến nó trở thành một yêu thích của người hâm mộ thể loại này.
Hip hop và cộng đồng trượt băng
Trong khi đó, ở Hoa Kỳ, Samba cũng đã trở nên nổi tiếng thông qua một loại nhạc hip hop khác. Đến giữa những năm 80, Run-DMC được xem là một trong những nghệ sĩ xuất sắc nhất quốc gia, và họ thường đến trình diễn với những đôi giày huấn luyện adidas. Mặc dù yêu thích đặc biệt của họ là Superstar, bài hát năm 1986 của ban nhạc, My Adidas đã tiếp xúc với thương hiệu với nhiều khán giả toàn cầu hơn, đặc biệt là kể từ khi nó dẫn đến một thỏa thuận xác nhận mang tính bước ngoặt giữa hai người. Thông qua quan hệ đối tác này, Samba cuối cùng đã tìm thấy con đường của mình vào thế giới trượt ván như văn hóa hip hop trở nên đan xen với các môn thể thao nổi loạn trong những năm 80 và 90. Cũng giống như các cầu thủ bóng đá, các vận động viên trượt băng cần có lực kéo tuyệt vời và cảm giác dưới chân phản ứng để họ có thể kiểm soát bảng một cách hiệu quả, làm cho Samba trở thành một giày trượt tuyệt vời. Họ cũng muốn một kiểu thể hiện phong cách trượt băng thích hợp, và sự ủng hộ của Run-DMC đã mang đến cho họ điều này. Mặc dù một phiên bản trượt băng của Samba đã không được phát hành cho đến năm 2017, khi Samba ADV ra mắt, adidas đã tạo ra một mô hình được gọi là Busenitz vào năm 2006 nhằm mục đích cụ thể vào các vận động viên trượt băng. Được đặt theo tên của vận động viên nội trú người Mỹ, Dennis Busenitz, một nhân vật nổi bật trong môn thể thao này vào cuối những năm 90 và hơn thế nữa, nó đã đi ngược lại xu hướng thời gian cho giày trượt băng lưu hóa vì nó dựa trên Samba, có đế đế bền hơn cung cấp hỗ trợ cho những người muốn trượt băng và thực hiện các thủ thuật với các tác động nặng hơn, chẳng hạn như leo các chuyến bay lớn của cầu thang hoặc mài ray bên cạnh những giọt lớn.
Trở lại dòng chính
Đến những năm 2000, adidas Samba đã có một hành trình hoành tráng qua vô số nền văn hóa và thể thao, thậm chí tiến lên màn ảnh rộng khi Ewan McGregor mặc một chiếc Samba Super màu đỏ tía trong bộ phim Trainspotting năm 1996, nhưng câu chuyện của nó đã không kết thúc ở đó. Sau một vài năm yên tĩnh, bóng đã trở lại vào những năm 2010 khi adidas đưa nó trở lại nguồn gốc bóng đá với Gói Samba Super Battle, được phát hành vào năm 2014 để kỷ niệm World Cup trở lại Brazil lần đầu tiên kể từ năm 1950. Trong cùng năm đó, thương hiệu tôn vinh hình bóng bằng cách sử dụng nó làm cơ sở cho khởi động bóng đá dệt kim đầu tiên: Samba Primeknit. Những người nổi tiếng như Kate Moss sớm bắt đầu mặc nó như một mặt hàng thời trang một lần nữa, và nó đã trở thành một thành viên phổ biến của dòng adidas Originals, nơi tôn vinh hình bóng di sản của thương hiệu. Ngay cả sau nhiều năm, thẩm mỹ tối giản của Samba vẫn làm cho nó trở thành một loại giày đa năng có thể hoạt động với bất kỳ số lượng phong cách nào, trong khi lịch sử sâu sắc của nó làm say đắm những người có hứng thú với văn hóa sneaker. Dãy màu bắt đầu mở rộng, và nhiều người nổi tiếng hơn đã được hình dung trong đó, bao gồm A $ AP Rocky, Frank Ocean và Jonah Hill. Trong khi đó, adidas hợp tác với các thương hiệu thể thao, dạo phố và lối sống như Oyster Holdings và Fiorucci để tạo ra các phiên bản giày cổ điển mới đầy sáng tạo.
Một mối quan hệ đối tác có thế lực
Đó là sự hợp tác như thế này đã chứng kiến adidas Samba có được một chỗ đứng vững chắc trong thế giới thời trang vào khoảng đầu những năm 2020, và trước đó nó đã phát triển thành một hiện tượng toàn cầu thực sự. Chất xúc tác cho sự gia tăng thiên thạch của nó là một bộ sưu tập được tạo ra với nhà thiết kế thời trang người Anh Grace Wales Bonner và thương hiệu sang trọng tự đặt tên của cô. Giày thể thao adidas sành điệu của Bonner lấy cảm hứng từ di sản Anh-Jamaica của cô và pha trộn thành công thẩm mỹ thể thao retro của Samba với các yếu tố thời trang cao cấp thông qua sự kết hợp giữa khâu phức tạp và các tính năng cổ điển, như lưỡi gấp, đã xuất hiện trên các phiên bản trước của giày. Sự hợp tác Wales Bonner tuyệt đẹp đã được tiếp tục trong vài năm nay, và mỗi colorway mới dường như được tìm kiếm nhiều hơn những người trước khi nó, đảm bảo rằng Samba vẫn là một lựa chọn thời trang phổ biến trong các thế hệ trẻ.
Một loạt các thiết kế
Sau Wales Bonner Sambas đầu tiên, tất cả mọi người từ vận động viên trượt băng Jason Dill đến nhà sản xuất thu âm Pharrell WIlliams, studio thiết kế Canada JJJJound, nhà sản xuất trang phục cổ điển sang trọng Sporty & RichFillinand thậm chí câu lạc bộ bóng đá Ajax muốn bóng, người cuối cùng làm việc với gia đìnhBob Marley để vinh danh huyền thoại reggae. Đồng thời, adidas đa dạng hóa loạt Samba hơn nữa với một lựa chọn các mô hình thay thế. Cũng như Samba OG, duy trì vẻ ngoài giản dị được ưa chuộng, và mô hình trượt băng ADV, có Velosamba, được tối ưu hóa để đi xe đạp, và Classic, có lưỡi dài, lưỡi gấp nếp, xây dựng nhẹ và đế bơm EVA làm cho nó thích nghi hơn với futsal. Đơn vị bầu dục, Samba Super sẵn sàng cho đường phố vẫn là một phần của bộ sưu tập và được sự tham gia của Samba RM, có đế duy nhất chứa công nghệ adidas BOOST để làm cho nó mềm mại hơn và phản ứng nhanh hơn, và các loại trừ của phụ nữ như Sambarose, đi kèm với một đế nền tảng.
Xu hướng hiện đại
Bất thình lình, Samba là đôi giày thể thao lối sống lúc bấy giờ. Những biểu tượng thời trang như Bella Hadid, Kendall Jenner và Kaia Gerber đã làm cho nó trở thành một phần của xu hướng ngày càng tăng của 'thẩm mỹ cô gái sạch', được chụp ảnh khi mặc giày khi ra ngoài và xuất hiện trong đó trên các tài khoản truyền thông xã hội của họ. Điều này làm cho Samba trở thành một thứ không thể thiếu đối với những người theo dõi họ và nhiều người trẻ tuổi khác, trong khi di sản thể thao của nó mang lại sự hấp dẫn hơn nữa trên phương tiện truyền thông xã hội, nơi nó là một phần thiết yếu của phong cách blokecore. Nổi lên trong thời gian tới World Cup 2022, blokecore theo một số cách là một sự trở lại đối với tiểu văn hóa thông thường và lịch sử bóng đá của adidas vì nó liên quan đến việc ghép đôi Samba với áo sơ mi bóng đá bản sao cũ và của Levi. Không giống như các phong trào bóng đá trước đó, mặc dù, phong trào này là toàn cầu, làm cho Samba trở thành một cảnh tượng phổ biến ở các thành phố trên toàn thế giới. Với mô hình thâm nhập vào các nền tảng truyền thông xã hội từ mọi góc độ, 2023 là năm lớn nhất cho đến nay, đặc biệt là sau khi Wales Bonner công bố một phiên bản ponyskin mới vào tháng 11, cho thấy tác động đáng kể mà sự hợp tác đã có đối với sự thịnh vượng của Samba.
Tiếp tục thành công
Sự gia tăng đáng kinh ngạc của adidas Samba cho thấy không có dấu hiệu chậm lại trong năm 2024, ngay cả sau khi thủ tướng Vương quốc Anh, Rishi Sunak, đe dọa làm tổn hại uy tín của nó bằng cách mặc nó trong một cuộc phỏng vấn khét tiếng hiện nay. Các sneaker tiếp tục xuất hiện trên các trang mạng xã hội, với những người có ảnh hưởng và các thương hiệu thời trang viết toàn bộ bài viết về cách tạo kiểu dáng hình bóng mang tính biểu tượng. Adidas đã vinh danh nhiều biến thể của Samba bằng cách đưa Samba Millenium của năm 2009 trở lại sau sự hợp tác với công ty quần áo chất lượng cao của Mỹ Adsum vào cuối năm 2023, đồng thời mở rộng quan hệ đối tác trượt băng bằng cách làm việc với vận động viên trượt ván Kader Sylla. Thương hiệu này sau đó đã tăng sức hấp dẫn thời trang một lần nữa khi hợp tác với nhà bán lẻ đa thương hiệu Dover Street Market và khai thác các kết nối bóng đá của mình bằng cách tạo ra một loạt các màu với đại sứ thương hiệu Lionel Messi.
Bậc thầy về sự thay đổi
Mặc dù có tuổi, adidas Samba đã duy trì thành công của nó qua hơn 70 năm lịch sử, đến thời đại hiện đại là một trong những đôi giày thể thao phổ biến nhất của những năm 2020. Câu chuyện đáng kinh ngạc của nó đã đưa nó từ những sân băng của mùa đông châu Âu đến sân futsal của những năm 70 và sân thượng bóng đá của những năm 80, thông qua các cảnh trượt băng và Britpop của những năm 90, tất cả các cách để văn hóa nổi tiếng của những năm 2010 và xu hướng thời trang luôn thay đổi của những năm 2020. Thẩm mỹ sạch sẽ, kiểu dáng linh hoạt và sự hấp dẫn thể thao cổ điển của Samba tiếp tục thu hút người hâm mộ mới, nhưng đó là khả năng đáng chú ý của hình bóng để thay đổi với thời gian là thuộc tính mạnh nhất của nó và một trong đó sẽ đảm bảo thành công của nó không có vấn đề gì hướng cảnh quan thời trang đi vào.