SPORTSHOWROOM

Jordan

3

Mẫu sneaker đã cứu một thương hiệu.

Jordan 3
© Jordan

Một sự cộng tác mong manh

Ngày nay, quan hệ đối tác của Michael Jordan với Nike mạnh mẽ như một tảng đá, nhưng trở lại những năm 1980, nó vẫn còn trong giai đoạn đầu và có khả năng chỉ là tạm thời. Sau khi ký hợp đồng với Nike vào năm 1984 sau khi được đề nghị một thỏa thuận tốt đến mức anh không thể từ chối, Jordan tỏ ra hài lòng với hai đôi giày đặc trưng đầu tiên của mình. Lần thứ nhất là một thành công đột phá, trong khi lần thứ hai đã cung cấp một cái gì đó thậm chí còn tinh vi hơn và phong cách bằng cách lấy một góc thời trang về phía trước. Tuy nhiên, vào năm 1987, hợp đồng của Jordan đã gần kết thúc và tâm trí của ông đã lang thang đến những khả năng khác bên ngoài công việc của ông với Nike. Tất cả những gì đã thay đổi khi một nhà thiết kế huyền thoại bước vào cuộc chiến, tạo ra một huấn luyện viên bóng rổ mới nổi bật đã kích thích quan hệ đối tác và thay đổi quá trình lịch sử sneaker. Chiếc giày kia là Air Jordan 3.

© Jordan

Thời kỳ đầy lo lắng

Khi Michael Jordan gia nhập Chicago Bulls vào sau sự nghiệp đại học mạnh mẽ vào năm 1984, những kỳ vọng cho tương lai của anh ở NBA là rất cao. Trong ba mùa giải đầu tiên của mình, mọi người đã nhận ra rằng ông sẽ vượt qua những kỳ vọng để trở thành một trong, nếu không phải là, vĩ đại nhất của mọi thời đại. Điều này khiến ông được săn đón rất nhiều khi nhận được sự ủng hộ, và, trong khi Nike có được ông trong những cuốn sách của họ ngay từ đầu, việc tiếp tục hợp đồng ban đầu của ông không được đảm bảo. Thực tế này đã trở nên rõ nét khi, vào năm 1987, người đàn ông chịu trách nhiệm thiết kế hai đôi Air Jordans đầu tiên, Peter Moore, rời công ty cùng với Phó chủ tịch tiếp thị của Nike, Rob Strasser, người đã là người ký Jordan vào thương hiệu ngay từ đầu. Nếu không có tài năng sáng tạo của Moore cũng như sự nhạy bén trong kinh doanh của Strasser, Nike sẽ gặp vấn đề thực sự lôi kéo Jordan trở lại để làm một đôi giày khác, chứ đừng nói đến toàn bộ dòng chữ ký hiện hữu ngày nay. Điều làm cho tình hình trở nên khó khăn hơn là thực tế là cặp đôi, người đã thành lập một quan hệ đối tác mạnh mẽ trong thập kỷ của họ cùng nhau tại Nike, đã chia tay để thành lập công ty riêng của họ, Sports Inc. Bộ đôi này đã nắm giữ sức mạnh nghiêm trọng sau kỳ tích trước đó của họ làm việc trong đội Air Jordan và bắt đầu làm việc trên một kế hoạch để thu hút Michael Jordan về phía họ. May mắn cho Nike, trước khi Moore rời đi, ông đã buộc tội một nhà thiết kế trẻ tên là Tinker Hatfield với việc tạo ra Air Jordan 3 - một quyết định dường như nhỏ bé đã trở nên vô cùng quan trọng trong lịch sử của dòng chữ ký của Jordan.

© Jordan

Một nhà thiết kế đầy triển vọng

Ngày nay, Tinker Hatfield là một trong những nhà thiết kế giày được tôn kính nhất trên thế giới, nhưng trở lại năm 1987, ông vẫn còn tương đối xa lạ bên ngoài Nike. Ban đầu ông được đào tạo như một kiến trúc sư và sau khi làm việc trong khả năng đó cho Nike từ năm 1981, ông chỉ mới bắt đầu thiết kế giày vào năm 1985. Hai năm sau, ông đã có những dấu hiệu cho thấy ông có thể trở thành một trong những người giỏi nhất trong kinh doanh, đã thiết kế Air Trainer 1 - được làm cho ngôi sao quần vợt bùng nổ John McEnroe - và Air Max 1 cách mạng. Trong việc tạo ra cái trước, ông đã cho thấy nhận thức tuyệt vời để nhận ra rằng có một khoảng cách trên thị trường cho một chiếc giày thể thao toàn diện, trong khi cái sau được thông báo bởi nền tảng kiến trúc của mình. Tuy nhiên, việc làm một chiếc giày bóng rổ cho kỳ thủ vĩ đại nhất thế giới là một ý tưởng hoàn toàn khác, và không rõ là liệu anh ta có thể rút nó ra hay không. Cũng như trực giác và nền tảng độc đáo của mình, anh sẽ chứng minh một kỹ năng quan trọng khác trong việc phát triển Air Jordan 3 sẽ khiến anh khác biệt với các đối thủ của mình - khả năng lắng nghe.

Nguồn lực chưa được khai thác

Vào thời điểm Tinker được trao quyền kiểm soát sáng tạo của dự án, đã chậm sáu tháng so với lịch trình, và tất cả những gì ông đã có là một loạt các bản phác thảo và ý tưởng mà Moore để lại. Đội bóng của ông đã chống lại nó khi cạnh tranh với Sports Inc. mới thành lập và những gã khổng lồ giày dép khác như adidas, người đã là sự lựa chọn đầu tiên của Jordan trước khi ông ký hợp đồng với Nike và đang dần tham gia vào cuộc trò chuyện một lần nữa. Tinker nhận ra rằng họ có một nguồn tài nguyên chưa được khai thác trong chính Michael - sau khi tất cả, khi thiết kế bất cứ điều gì, cho dù đó là một tòa nhà hoặc một chiếc giày, điều quan trọng là phải biết ai sẽ sử dụng nó và những gì cho, cho phép sở thích và yêu cầu của họ hướng dẫn quá trình thiết kế. Anh ngay lập tức bay ra để gặp MJ, người mà anh chưa bao giờ gặp trước đây, để có được sự hiểu biết về cách anh suy nghĩ, cách anh chơi và điều anh muốn trong một chiếc giày, cả về phong cách và chức năng. Ở đây, nền tảng độc đáo của ông phục vụ Tinker một lần nữa. Trong khi học tại Đại học Oregon, ông đã từng là một vận động viên điền kinh nghiệp dư dưới thời Bill Bowerman. Huấn luyện viên chạy bộ và đồng sáng lập Nike được biết đến với suy nghĩ bên ngoài hộp khi nói đến thiết kế giày và cũng làm việc chặt chẽ với các vận động viên để tìm hiểu những gì họ cần trong giày dép hiệu suất. Thợ hàn đã đem cả hai thứ này lên tàu. Ông nhận thấy rằng Michael có những ý tưởng rất rõ ràng về những gì ông muốn và thực sự muốn có đầu vào của mình nghe. Trên thực tế, một trong những kiệt tác của Tinker khi làm việc trên Jordan 3 là liên quan đến người dùng chính của giày chặt chẽ trong quá trình thiết kế, chú ý đến ý kiến của anh ta để đảm bảo rằng giày sẽ đáp ứng mong đợi của anh ta. Khi cậu bé trở về nhà, nhà thiết kế trẻ tuổi này đã có mọi thứ mà cậu cần để chế tạo chiếc giày thể thao vĩ đại tiếp theo của Jordan.

© Jordan

Những yêu cầu thỏa đáng

Gặp mặt Michael Jordan đã truyền cảm hứng rõ ràng cho Tinker, và anh đã tự ném mình vào công việc của mình cùng với nhóm của mình, bao gồm những stalwarts khác của Nike sớm trong sự nghiệp của họ như Ron Dumas, nhóm đưa vào ca dài và hầu như không ngủ để có được nguyên mẫu sẵn sàng kịp thời hạn. Ông đã viết Bản tuyên ngôn Air Jordan, trong đó ông tóm tắt ấn tượng của mình về người đàn ông ông ông ông đã gặp lần đầu tiên ngày hôm đó, nói những điều như "Michael Jordan chứng tỏ với tôi rằng sự phấn khởi, vui vẻ và ham muốn trẻ trung không cần phải là một tình cảm không phức tạp và phóng thanh", và mô tả ông là "giáo dục và hoạt hình" với "lớp học và phong cách". Mục đích của ông là thực hiện tất cả mong muốn của cầu thủ bóng rổ và truyền đạt thiết kế với cảm giác vui vẻ và đói khát của Jordan để giành chiến thắng trong khi cũng làm cho nó thời trang và tinh vi. Một trong những yêu cầu khắt khe nhất của ông là có một đôi giày không cần đột nhập và thoải mái ngay bên ngoài hộp, do đó cho phép ông đeo một đôi giày hoàn toàn mới mỗi trò chơi. Ông cũng muốn nó nhẹ hơn và với một vết cắt thấp hơn xung quanh cổ áo, điều này sẽ cải thiện khả năng của mình để di chuyển tự do xung quanh tòa án và đạt được "không khí" đáng kinh ngạc mà ông đã được biết đến. Tinker cũng chú ý đến sự yêu thích của Michael đối với thời trang cao cấp và xu hướng mặc bộ đồ sang trọng và giày da Ý tại các sự kiện và bữa tiệc. Với những điều này trong tâm trí, ông swapped ra da cứng được sử dụng trên đôi giày bóng rổ khác thời gian cho floater da, trong đó có một kết thúc hạt tự nhiên, làm cho nó nhẹ hơn, nhẹ nhàng hơn và dễ chịu khi chạm vào. Nó vẫn rất bền, và quá trình thuộc da là như vậy mà da có thể được nhuộm với một loạt các màu sắc khác nhau. Ông cũng định hình phần da quanh cổ áo thành một chiều cao thấp hơn, trung bình, làm cho nó linh hoạt hơn nhưng vẫn bảo vệ mắt cá chân - một lần đầu tiên cho một đôi giày bóng rổ vào thời điểm Nike sau đó tóm tắt với cụm từ sau: "Chiều cao ba phần tư được thiết kế cho những người chơi muốn uốn cong mắt cá chân không bị hạn chế khi họ di chuyển lên xuống sân." Những thay đổi đơn giản này đã cho Michael một huấn luyện viên bóng rổ mà anh ta có thể mặc vừa mới ra khỏi hộp mỗi trò chơi, vừa nhẹ và bền với thẩm mỹ thanh lịch, được chế tác tinh xảo.

© Jordan

Những đặc điểm nổi bật

Với những tính năng quan trọng được đánh dấu, Tinker chuyển sang các khía cạnh thiết kế khác, có thể được nhìn thấy trong một bản phác thảo của ông từ ngày 26 tháng 7 năm 1987. Nhãn "AJ. Revelation White Shoe " và với văn bản nhỏ hơn ghi "Yêu thích của tôi cho đến nay", nó đã đánh dấu 100% floater hạt trắng đầy đủ cùng với các tính năng mang lại sự thoải mái như đục lỗ trên đỉnh chân và cổ áo "chất lượng tốt duraplush". Bên cạnh đó, hai trong số các yếu tố nổi bật nhất của Jordan 3 xuất hiện trong bản vẽ - các lớp phủ in hình con voi ở chân trước và gót chân và logo Jumpman. Cái đầu tiên được gọi là "Xi măng hoặc Ngọc xám voi ẩn", và thứ hai "Little Man Jordan Patch". Cả hai cái tên khiêm tốn, trong khi cái tên trước sẽ tiếp tục xác định AJ3 và xuất hiện lại trên nhiều đôi giày thể thao khác của Nike và Jordan, cái sau trở thành biểu tượng táo bạo của Thương hiệu Jordan và vẫn là một trong những logo thương hiệu dễ nhận biết nhất cho đến ngày nay.

© Jordan

Biểu tượng Jumpman

Nguyên mẫu của Air Jordan 3 do Hatfield chuẩn bị và nhóm của ông là mọi thứ mà Michael Jordan yêu cầu và hơn thế nữa. Cổ áo cắt giữa của nó cung cấp cho anh ta sự linh hoạt để di chuyển dễ dàng xung quanh sân trong khi cũng bảo vệ mắt cá chân của mình, da lộn là mềm mại và dẻo dai khi giày mới, cho phép anh ta mặc một cặp tươi cho mỗi trò chơi, và các tấm in voi kỳ lạ trên ngón chân và gót chân cho nó một cái nhìn sang trọng tương tự như giày Ý tốt mà anh thích mặc, làm cho giày thời trang cũng như chức năng. Tinker cũng đã mang đến cửa sổ Nike Air sáng tạo của mình ở gót chân từ Air Max 1, trở thành huấn luyện viên bóng rổ đầu tiên tiết lộ công nghệ đệm đệm bouncy ở phần giữa. Ông cũng đã thêm vào một bảng điều khiển gót chân phóng đại mà tổ chức các biểu tượng Nike Air và là nơi duy nhất ở bên ngoài với một Nike swoosh, AJ3 sau trong bước chân của AJ2 với thiếu của bất kỳ thương hiệu sidewall. Quan trọng nhất, mặc dù, nhà thiết kế có tầm nhìn xa trông rộng đã làm điều mà không ai nghĩ đến: đặt Jordan vào trung tâm của giày với logo Jumpman nổi bật ở trung tâm của lưỡi. Điều thú vị là, đây không phải là bản năng đầu tiên của ông, vì những bản phác thảo đầu tiên của ông cho thấy các sneaker với swooshes trên hai bên sườn của nó như Air Jordan 1 - một tính năng tinh nghịch được sao chép trên Air Jordan 3 Tinker Hatfield vào năm 2018. May mắn thay, ông đã tìm thấy hình ảnh, lần đầu tiên được chụp trong một buổi chụp hình cho tạp chí Life trước Thế vận hội 1984 và sau đó được tái tạo bởi Nike, trong số các bản phác thảo của Peter Moore, làm dấy lên một ý tưởng. Hình bóng năng động của Jordan nhảy qua không khí với cánh tay vươn ra về phía vòng rổ bao gồm mọi thứ về người chơi và chuyển động và chuyến bay đáng kinh ngạc của anh ta. Logo chưa bao giờ được sử dụng cho chính chiếc giày, chỉ đơn thuần là tài liệu tiếp thị, nhưng trong một khoảnh khắc thiên tài khác, Tinker nhận ra rằng việc tạo cho người nhảy niềm tự hào về vị trí trên lưỡi sẽ mang lại cho dòng chữ ký Jordan một bản sắc cá nhân mạnh mẽ hơn đồng thời cũng gây ấn tượng cho Michael và phân biệt đôi giày thể thao của anh với các mẫu giày khác của Nike.

© Jordan

Một quảng trường lịch sử

Mặc dù thiết kế một chiếc giày có vẻ như hoàn hảo cho Michael, khi Tinker đến cuộc họp sân cỏ, có điều gì đó không ổn - Jordan đã vắng mặt. Ngồi cùng với người đồng sáng lập Nike Phil Knight và gia đình của người chơi, anh chờ đợi trong bốn giờ cho đến khi Michael cuối cùng bước qua cánh cửa. Ông đã được tắt chơi golf với không ai khác hơn là Peter Moore và Rob Strasser, người đã thực hiện sân riêng của họ cho lý do tại sao ông nên tham gia chúng tại Sports Inc. Đã phải đối mặt với một đề nghị thuyết phục ngày hôm đó và vẫn xem xét khả năng đi với adidas, đó không phải là thời điểm tốt nhất cho Jordan nghe về chưa một sneaker. Đó là một thực hiện hoặc thời điểm nghỉ cho Tinker, và, trong nhiều cách, các tỷ lệ cược đã được xếp chồng lên nhau chống lại ông. Điều đó khiến cho những gì xảy ra tiếp theo thậm chí còn đáng chú ý hơn. Anh đã ngồi xuống với Michael, nhắc nhở anh về cuộc trò chuyện trước đây của họ và các yêu cầu của anh, trước khi đi giải thích làm thế nào anh đã hoàn thành mỗi một. Khi Michael bắt đầu xuất hiện, nguyên mẫu đã được tiết lộ. Nụ cười của anh ấy rộng ra khi nhận ra rằng Tinker thật sự lắng nghe. Những vật liệu tốt, cổ áo thấp, hình ảnh in voi - mọi thứ đều ở đó, và thấy bóng của chính anh trên lưỡi chỉ che đậy một cách hoàn hảo. Trong khoảnh khắc đó, rõ ràng là Tinker đã đánh trúng vị trí, và Michael đồng ý đi với Nike một lần nữa. Nhiều năm sau, Phil Knight vẫn công nhận Tinker Hatfield là người đã cứu thương hiệu của mình vào ngày hôm đó.

© Jordan

Một Ngày Cuối Tuần Đặc Biệt Của Các Ngôi Sao

Để đảm bảo lòng trung thành của Jordan một lần nữa, thách thức bây giờ trước Nike là khởi động thành công mô hình mới nhất của mình. Cũng như hai lần lặp lại trước đó, Michael đóng một vai trò lớn bằng cách mang giày trong khi làm những gì anh làm tốt nhất - gây ấn tượng trên sân bóng rổ. Ông đã được nhìn thấy trong Air Jordan 3 vào đầu tháng 11 năm 1987, nhưng chính màn trình diễn của ông tại NBA All-Star Weekend vào đầu tháng 2 năm 1988 thực sự đẩy thiết kế mới vào ánh đèn sân khấu. Trong một trong những cuộc thi Slam Dunk nổi tiếng nhất trong lịch sử bóng rổ, MJ đã mặc màu sắc White Cement Jordan 3 trong khi cạnh tranh với một số sản phẩm tốt nhất trong ngành kinh doanh vào thời điểm đó. Trong trận chung kết, anh gặp đối thủ Dominique Wilkins, người đã đánh bại Jordan khi hai người lần đầu tiên gặp nhau trở lại vào năm 1985. Chấn thương cho cả hai cầu thủ đã ngăn cản họ đối đầu vào năm 1986 và 87, vì vậy đây là trận chiến đầu tiên của họ kể từ khi Jordan đã trải qua thất bại trước anh ta, khiến anh ta càng háo hức hơn để giành chiến thắng. Và nếu anh ta cần động lực hơn nữa, sự thật là cuộc thi được tổ chức ở sân vận động Chicago đã diễn ra, vì hàng ngàn người hâm mộ cuồng nhiệt đã cổ vũ anh ta. Vào thời điểm đó, hai người đã ghi bàn hàng đầu của giải đấu và trận chung kết là một cuộc thi đấu chặt chẽ. Trong lượt ném cuối cùng, Jordan cần điểm tuyệt đối ở khoảng cách gần 49 điểm để bảo vệ chiến thắng. Ông sải bước đến đầu đối diện của sân để bắt đầu runup của mình trước khi quay và cung cấp năng lượng trở lại trên toàn bộ chiều dài của nó, xây dựng lên tốc độ to lớn trong quá trình này. Anh đã cất cánh từ đường ném tự do và tung mình qua không khí, đóng sầm bóng vào lưới chỉ bằng tay phải và đạt được điểm số cao nhất có thể là 50 điểm để giành chiến thắng trong cuộc thi Slam Dunk năm thứ hai liên tiếp. Không chỉ khả năng của mình trên sân làm hài lòng đám đông, nó cũng cho thấy ra Air Jordan 3, người hâm mộ sneaker wowing với một huấn luyện viên bóng rổ mới phong cách rõ ràng đã có rất nhiều thư bị trả lại. Chỉ một ngày sau, anh ấy đến cuộc thi All-Star với một màu sắc khác - Black Cement. Mặc dù đây là lần duy nhất anh mặc thiết kế đặc biệt này trên sân, anh đã làm cho nó trở thành một trong những đáng nhớ, ghi được 40 điểm trước hơn 18.000 người ủng hộ trong một màn trình diễn chiến thắng MVP giúp tăng thêm hồ sơ của chiếc giày.

© Jordan

Màu OG

Xi măng trắng và màu xi măng đen xuất hiện cùng thời điểm với cuối tuần tuyệt vời này, cả hai đều trở thành hit ngay lập tức nhờ vào khai thác của Jordan. Ông tiếp tục phong độ tuyệt vời của mình vào phần còn lại của mùa giải đó, mặc Xi măng trắng cho phần lớn, trước khi chuyển sang một trong bốn màu sắc ban đầu, Fire Red, cho trận playoff năm 1988. Thiết kế thứ tư, được gọi là True Blue, ông chỉ mặc một lần vào năm 1988, tại một trận đấu triển lãm giữa NBA All-Stars và Team USA, và sẽ không được nhìn thấy trong đó cho đến năm 2001, vào thời điểm đó ông đang chơi những năm cuối cùng của sự nghiệp của mình với Pháp sư Washington.

© Jordan

Mùa giải ấn tượng

Trong suốt mùa giải '87-'88, MJ đã thực hiện một cấp độ cực kỳ cao, có một trong những năm tốt nhất trong sự nghiệp của mình về số liệu thống kê, mặc dù Bulls đã thất bại trong việc giành danh hiệu một lần nữa. Ông được tham gia bởi các đồng đội chủ chốt, bao gồm Scottie Pippen và Horace Grant, người sau này sẽ là linchpins của đội vô địch trong năm 1991 và hơn thế nữa, trong khi Phil Jackon trở thành một thành viên của đội ngũ huấn luyện, làm trợ lý trước khi chạy tuyệt vời của mình như là huấn luyện viên trưởng trong những năm 90. Tất cả những điều này đã giúp Jordan giành giải thưởng NBA MVP đầu tiên và Cầu thủ phòng thủ duy nhất của năm được trao giải năm 1988. Anh cũng đã hoàn thành với tư cách là nhà vô địch ghi bàn cho năm thứ hai chạy đua và thậm chí còn là Steals Leader lần đầu tiên. Mỗi người trong số những thành tựu này đến trong khi mặc Air Jordan 3, do đó củng cố vị trí của nó trong lịch sử sneaker.

© Jordan

Michael Jordan và Mars Blackmon

Nhưng không chỉ những trò hề trên sân của Michael đã giúp làm tăng sự nổi tiếng của đôi giày, mà đó còn là cá tính ngoài sân cỏ của anh ấy. Cụ thể hơn, đó là quảng cáo không thể nào quên của anh với nhân vật hư cấu Mars Blackmon của Spike Lee từ bộ phim đình đám năm 1986, She's Gotta Have It. Trong bộ phim đen trắng, Mars là một người hâm mộ giày thể thao kỳ quặc và đam mê Jordan, khiến anh trở thành một cá nhân dễ gần hơn khi xuất hiện cùng với nhân vật lý tưởng của Michael Jordan. Cặp đôi xuất hiện trong các quảng cáo in, bao gồm một bản trải dài hai trang mô tả Michael trong Xi măng đen và Sao Hỏa trong Xi măng trắng, với dòng chữ "Tốt nhất trên Trái đất" bên dưới cái trước và "Tốt nhất trên sao Hỏa" được viết bên dưới cái sau. Tuy nhiên, có lẽ đáng nhớ hơn là quảng cáo trên TV của họ, dẫn đến các câu khẩu hiệu như "Đó phải là đôi giày!", nổi tiếng của Mars khi anh cố gắng tìm ra điều gì làm Michael tốt như vậy. Một quảng cáo bắt đầu với một cận cảnh của sao Hỏa bên cạnh một vòng bóng rổ khi ông tuyên bố là người giỏi nhất. Lý do của ông cho tuyên bố này: "Air Jordan, Air Jordan, Air Jordan", mà Mars lặp đi lặp lại khi các máy ảnh chảo xuống để cho thấy ông đang đứng trên vai của Michael trong Air Jordan 3 Xi măng trắng. MJ bỏ đi và Mars treo trên hoop, hét lên "tiền, tiền, tại sao bạn muốn làm điều đó với tôi?", mà làm cho tiền một trong nhiều biệt danh của Jordan. Cặp đôi hài hước xuất hiện cùng nhau trong một loạt các quảng cáo làm tăng sự nổi tiếng của giày, tạo thành một quan hệ đối tác chiến thắng đã thấy họ chơi xung quanh với một số đôi giày thể thao Jordan tiếp theo.

© Jordan

Michael Jordan và Tinker Hatfield

Một quan hệ đối tác mạnh mẽ khác xuất hiện từ Air Jordan 3 là của Hatfield và Jordan. Nhà thiết kế tài năng đã thay đổi quy tắc về sự hợp tác giày với các vận động viên bằng cách lưu ý đến những mong muốn và nhu cầu của người chơi để tạo ra giày dép thực sự phục vụ họ. Quyết định đặt Jordan nổi bật lên trên đôi giày đã khiến ông trở thành một người đàn ông đặc biệt, đóng vai trò như một cử chỉ biểu tượng cho tầm quan trọng của ông đối với cả Hatfield và Nike khiến ông trở thành một cộng tác viên thực sự trong dòng chữ ký của riêng mình. Jordan từ đó đã ca ngợi đội ngũ làm việc trong AJ3 vì đã xây dựng một sản phẩm vượt thời gian và thậm chí còn gọi Tinker là "cánh tay phải" của mình về bất cứ điều gì liên quan đến thiết kế, vì cả hai đã trở nên khá gần gũi trong những năm qua. Họ đã cùng nhau chế tạo nhiều đôi giày thể thao Jordan, với Tinker cũng thiết kế hàng chục đôi giày cho Nike trong hơn ba thập kỷ với công ty, nơi ông trở thành Phó chủ tịch thiết kế và các dự án đặc biệt.

© Jordan

Tôn vinh một huyền thoại

Ngay cả với tất cả những đôi giày thể thao mới của Jordan đã ra mắt trong những năm qua, Air Jordan 3 vẫn được ưa chuộng và vẫn còn được sưu tập như ngày nay khi nó được phát hành lần đầu tiên. Bốn màu gốc, được giới thiệu vào năm 1988, đều được yêu thích đặc biệt, Xi măng trắng và Xi măng đen đều được phát hành lại nhiều lần sau khi các phiên bản retro đầu tiên được ra mắt vào năm 1994. Người hâm mộ của Fire Red và True Blue phải đợi lâu hơn một chút, sau này đến vào năm 2001 và trước đây không cho đến năm 2007. Những mẫu giày thể thao retro này đã được ghi nhận là một trong những mẫu giày đầu tiên ảnh hưởng đến sự bùng nổ của thị trường retro và một phần lý do tại sao giày thể thao bóng rổ trở thành biểu tượng văn hóa thay vì chỉ là các mặt hàng chức năng, điều có thể đã bị ảnh hưởng bởi tài năng đầu những năm 2000 của Kobe Bryant. Siêu sao NBA đã chọn để tôn vinh người cố vấn tuyệt vời của mình, Michael Jordan, bằng cách mặc bộ retro True Blue trong Trận đấu All-Star 2003 - lần thứ 14 và cuối cùng của Jordan tại sự kiện triển lãm trước khi nghỉ hưu vĩnh viễn. Ngôi sao của LA Lakers, người vừa mới ra khỏi mặt sau của ba than bùn rất riêng của họ, Kobe là vô cùng phổ biến vào thời điểm đó, dẫn đến phiếu bầu trong phiếu bầu của người hâm mộ là tên đầu tiên trên bảng thành viên của Hội nghị phương Tây. Trong một trận đấu kinh ngạc, Jordan đưa đội Eastern Conference lên hai điểm với thời gian làm thêm là 4,8 giây, trước khi Kobe phản công bằng cách quay hai trong số ba cú sút phạt trực tiếp để đưa trận đấu lên thành hai hiệp phụ chưa từng có. Sau trận đấu, sự nghiệp đáng chú ý của Jordan đã được Mariah Carey tổ chức với một buổi biểu diễn và một bộ phim về những khoảnh khắc thể thao tuyệt vời nhất của ông. Kobe thường nhận được những đôi giày thể thao được cá nhân hóa từ người thầy của mình, bao gồm cả phiên bản lấy cảm hứng từ Lakers của Air Jordan 3, và sự xuất hiện của anh trong True Blue đều tôn vinh Jordan và mang lại hình bóng cho sự chú ý của một thế hệ người hâm mộ sneaker hoàn toàn mới. Điều này chứng kiến sự nổi tiếng của nó tiếp tục phát triển qua các nhân vật nổi tiếng khác, như rapper người Mỹ DJ Khaled, người có phiên bản độc đáo của riêng mình vào năm 2017, ca sĩ người Colombia từng đoạt giải thưởng J Balvin, người đã làm việc trên hai màu AJ3 trong năm 2023 và 2024, và Justin Timberlake, ngôi sao toàn cầu biểu diễn trong một cặp cá nhân trong chương trình nửa giờ Super Bowl 2018. Cũng như vậy, đã có sự hợp tác độc đáo và bắt mắt với Fragment Design, A Ma Maniére và nhiều thương hiệu thời trang khác - một minh chứng cho chất lượng vượt thời gian của Jordan 3.

© Jordan

Một di sản lâu dài

Khi thiết kế Jordan 3, Hatfield đã làm một điều phi thường. Ông đã kết hợp các thuộc tính hiệu suất mong muốn của Jordan với phong cách mà ông yêu cầu như một tín đồ thời trang vào một sneaker duy nhất. Thiết kế đặc biệt của nó và vật liệu phong cách, chất lượng cao phát triển dòng chữ ký của Jordan, làm cho nó trông giống như không có huấn luyện viên bóng rổ khác vào thời điểm đó và thiết lập một tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp cả về thẩm mỹ và công nghệ. Danh sách đầu tiên của nó không chỉ làm cho nó trở thành một hình bóng phổ biến, nó cũng đưa Michael trở lại nếp gấp và biến đổi một quan hệ đối tác non trẻ thành một cái gì đó sẽ làm cơ sở cho một trong những thương hiệu giày hoành tráng nhất trong lịch sử. Về phần mình trong câu chuyện đáng nhớ này, Air Jordan 3 sẽ mãi được nhớ đến như một chiếc giày đã cứu Nike, và nhà thiết kế lừng lẫy của nó, người đã làm điều đó xảy ra.

Read more

SPORTSHOWROOM sử dụng cookies. Về chính sách cookie của chúng tôi.

Tiếp tục

Chọn quốc gia của bạn

Châu âu

Châu Mỹ

Châu Á Thái Bình Dương

Châu Phi

Trung Đông