SPORTSHOWROOM

Nike

Cortez

Kinh điển vượt thời gian của Bill Bowerman.

Nike Cortez
© Nike

Một chiếc giày chạy mang tính cách mạng

Khi Bill Bowerman và Phil Knight thành lập Blue Ribbon Sports vào năm 1964, họ chịu trách nhiệm phân phối giày tại Hoa Kỳ thay mặt cho thương hiệu thể thao Nhật Bản Onitsuka Tiger. Trong khi công ty không có sản lượng sáng tạo của riêng mình vào thời điểm đó, Bowerman, cũng là một huấn luyện viên điền kinh tại Đại học Oregon, đã tùy chỉnh giày thể thao để giúp học sinh của mình hoạt động tốt hơn trong nhiều năm, vì vậy có vẻ tự nhiên đối với anh ta để thiết kế một mô hình cho Onitsuka vào năm 1966. Sử dụng kinh nghiệm huấn luyện của mình như một hướng dẫn viên, ông đã thực hiện TG-24 - một chiếc giày chạy mang tính cách mạng đã trở thành nền tảng của thương hiệu Nike. Hơn nửa thế kỷ sau, thiết kế khiêm tốn này có một cái tên mới: Nike Cortez, vì nó vẫn là một trong những hình bóng phổ biến và lâu dài nhất của thương hiệu.

© Nike

Cảm hứng đa dạng

Mặc dù Bowerman chưa bao giờ thiết kế một đôi giày chạy chuyên nghiệp trước TG-24, nhưng những năm kinh nghiệm của ông về điền kinh và thời gian của ông dành cho việc mày mò giày dép ở nhà có nghĩa là ông đã được đặt lý tưởng để tạo ra một cái gì đó khá đặc biệt khi làm. Là một huấn luyện viên, anh vô cùng tận tâm với các vận động viên của mình và muốn sản xuất một đôi giày huấn luyện có thể hỗ trợ họ trên một khoảng cách dài trong khi cũng ngăn ngừa chấn thương. Ông lấy cảm hứng đặc biệt từ một trong những vận động viên chạy bộ của Oregon Ducks, Kenny Moore, người đã bị chấn thương chân khi tập luyện vào năm 1965. Bowerman tháo những đôi giày mà Moore đã mang để tìm ra nguyên nhân, kết luận rằng các miếng đệm cần được cải thiện. Ông đã làm một số nguyên mẫu cho Moore để thử nghiệm, và những phát hiện của ông thông báo một số yếu tố quan trọng của duy nhất của TG-24. Cũng như vậy, ông đã xem xét một số mô hình của Onitsuka, bao gồm Spring Up và Limber Up (một chiếc giày vẫn còn được sản xuất ngày nay), để biết thêm ý tưởng, trước khi xây dựng đơn vị duy nhất khiến nó trở thành một lựa chọn phổ biến trong số các vận động viên.

© Nike

Một tiêu chuẩn công nghiệp mới

Sau nhiều thử nghiệm và các nguyên mẫu khác nhau, Bowerman hoàn thiện thiết kế sáng tạo của mình. Ngay phía dưới bên trên, anh ta đặt một lớp cao su xốp được hỗ trợ bởi một đế giữa bọt dài đầy đủ. Cũng như cung cấp thêm đệm dưới bóng của bàn chân để hấp thụ sốc tốt hơn, nó đã được nâng lên ở gót chân để giảm nguy cơ chấn thương Achilles. Điều này đặt ra một tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp giày chạy, trong khi trọng tâm của Bowerman về nhu cầu của vận động viên đã trở thành mục tiêu chính của Nike khi thương hiệu được thành lập vào đầu những năm 70. Trên đầu trang của midsole hỗ trợ này, giày có đế ngoài kẹp xương cá mang lại lực kéo tuyệt vời và phần trên được làm từ nylon dệt chắc chắn nhưng nhẹ được gọi là 'Swoosh Fiber'. Loại vải này chống lại độ ẩm và giữ hình dạng của nó hiệu quả hơn nhiều loại vật liệu khác vào thời đó, do đó cho phép TG-24 hoạt động tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

© Nike

Tìm tên

Khi TG-24 ra mắt lần đầu vào năm 1966, Bowerman và Knight chỉ đặt hàng 300 cặp để bán cho các vận động viên ở Hoa Kỳ. Công ty vẫn còn trong giai đoạn đầu, và đó là một cuộc đấu tranh để thường xuyên đáp ứng các mục tiêu bán hàng, vì vậy họ chỉ có thể mang theo một lượng nhỏ cổ phiếu. Nhờ cảm giác nhẹ và sự hỗ trợ bền bỉ, TG-24 đã chứng tỏ là một thành công lớn và nhu cầu tăng lên, khiến Onitsuka yêu cầu chủ sở hữu của Blue Ribbon Sports đưa ra một cái tên tốt hơn cho mô hình. Với Thế vận hội 1968 ở Mexico ngay quanh góc, họ quyết định gọi nó là TG-Mexico như một cách để kết nối nó với giải đấu toàn cầu. Các phiên bản của chiếc giày từ thời điểm này là màu trắng với logo Onitsuka màu xanh và đỏ và từ "Mexico" được in ở mặt bên, nhưng không lâu trước khi thương hiệu Nhật Bản yêu cầu thay đổi tên khác. Theo chủ đề Mexico, Bowerman và Knight đã chọn Aztec làm biệt danh mới, liên quan đến những người bản địa sống ở khu vực xung quanh Mexico ngày nay nhiều thế kỷ trước. Thật không may, adidas có một dòng tăng đột biến đua Azteca riêng, do đó họ phản đối ý tưởng này, đe dọa hành động pháp lý nếu Onitsuka giữ tên. Một lần nữa, Bowerman và Knight phải quay lại bảng vẽ. Thật thất vọng, cả hai đã chọn một cái tên thể hiện bản chất táo bạo, nổi loạn của họ và gửi một thông điệp cho adidas, gán cho nó cái tên Cortez sau khi nhà chinh phục Tây Ban Nha Hernan Cortes, người chịu trách nhiệm cho sự sụp đổ của đế chế Aztec vào đầu những năm 1500.

© Nike

Bắt đầu mới

Thời gian này, cái tên vẫn còn bế tắc, và sự thành công của Onitsuka Tiger Cortez mới đã chứng kiến Blue Ribbon Sports vào cuối những năm 1960. Trên thực tế, Phil Knight đã tuyên bố rằng doanh thu tốt của công ty vào năm 1967 phần lớn là kết quả của mô hình. Nó cũng giúp phổ biến rộng rãi giày Tiger tại Hoa Kỳ và là đôi giày bán chạy nhất cho cả hai thương hiệu vào năm 1968. Tuy nhiên, bất chấp mối quan hệ có kết quả giữa hai người, căng thẳng bắt đầu gia tăng khi Knight phát hiện ra rằng Onitsuka đang tìm kiếm các nhà phân phối khác tại Hoa Kỳ. Blue Ribbon Sports rõ ràng không phải là ưu tiên nữa và điều này ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp vì họ không thể theo kịp nhu cầu, vì vậy Knight bắt đầu xem xét các lựa chọn khác. Năm 1971, ông và Bowerman đồng sáng lập Nike, với Knight chịu trách nhiệm về khía cạnh kinh doanh của mọi thứ và Bowerman làm việc với đôi giày này. Knight đã yêu cầu sinh viên thiết kế đồ họa Carolyn Davidson, người mà ông gặp trong khi làm công việc thứ hai tại Đại học Portland State, thiết kế logo cho thương hiệu mới thành lập. Tóm tắt của cô là truyền tải chuyển động và tạo ra một cái gì đó hoàn toàn khác biệt với logo ba sọc của adidas. Từ nhiều sáng tạo của mình, Knight đã chọn một chiếc swoosh nổi tiếng toàn cầu và nhanh chóng có một nguyên mẫu Cortez được làm bằng biểu tượng mới của mình trên hai cánh thay vì sóng Onitsuka.

© Nike

Thiết kế được cập nhật

Cortez trở thành hình bóng chính thức đầu tiên của Nike khi nó được cung cấp cho các vận động viên tham gia thử nghiệm đường đua và sân cỏ cho Thế vận hội 1972, được tổ chức tại Eugene, Oregon, chỉ cách trụ sở của Nike vài giờ lái xe. Vào thời điểm này, Bowerman đã có thời gian để cập nhật mô hình, làm cho nó thậm chí còn hiệu quả hơn như một chiếc giày chạy hiệu suất. Một plug chống mài mòn đã được thêm vào gót chân để tăng độ bền của nó và một sockliner căng 4 chiều mới làm cho nó thoải mái hơn trong khi cũng làm giảm cơ hội của vỉ. Một phiên bản với một ngón chân rộng hơn cũng được sản xuất để phù hợp với các loại bàn chân khác nhau, và phạm vi đã được mở rộng để bao gồm các tùy chọn da đệm và da lộn.

© Nike

Ra toà

Có thể hiểu, chủ sở hữu của Onitsuka không hài lòng về việc Nike lấy Cortez và bán nó với logo riêng của họ, vì vậy vào năm 1971, họ đã đưa Nike ra tòa về quyền đối với tên và mô hình. Trong trường hợp ba năm, các chuyên gia chỉnh hình lưu ý rằng thiết kế mang tính cách mạng của Bowerman khác với bất kỳ đôi giày nào khác của Onitsuka theo cách mà nó bảo vệ Achilles khỏi bị thương, và chính điều này cuối cùng đã chứng kiến một phán quyết cho phép cả hai thương hiệu tiếp tục bán hình bóng. Điều quan trọng là Nike chỉ có quyền sử dụng tên Cortez. Onitsuka, mặt khác, đã buộc phải thay đổi, chọn cho Corsair - một chiếc giày mà công ty vẫn sản xuất cho đến ngày nay.

© Nike

Sự ủng hộ có tinh thần thể thao

Mặc dù phải trải qua một phiên tòa kéo dài, Nike vẫn không hề nản lòng trong suốt những năm đầu thập niên 70, và mối liên hệ thể thao của Bowerman đã giúp Cortez trở thành một lựa chọn phổ biến trong số các vận động viên. Việc phát hành chính thức của phiên bản cập nhật, swoosh-laden của thương hiệu đã diễn ra tại Thế vận hội 1972 tại Munich, nơi Bowerman làm huấn luyện viên trên đường và sân. Một trong những vận động viên của Đại học Oregon, Steve Prefontaine, được rất nhiều người mến mộ, đã thi đấu năm đó, và việc sử dụng Nike Cortez đã giúp quảng bá cho chiếc giày mặc dù thực tế là ông đã hoàn thành một cách đau đớn ngay bên ngoài huy chương ở trận chung kết 5000 m. Sau sự thất vọng này, Prefontaine đã trở lại tập luyện với sức sống mới, thiết lập các kỷ lục Mỹ ở một số khoảng cách trong ba năm tiếp theo. Trong thời gian này, ông đóng vai trò là một đại sứ thương hiệu và là vận động viên đầu tiên được trả tiền khi mang giày Nike. Tính cách cởi mở của ông đã thu hút sự chú ý tại các sự kiện điền kinh trên khắp đất nước, nơi ông khuyến khích các vận động viên khác thử Cortez và các người mẫu khác. Vài thập kỷ sau, vào năm 2017, Nike đã chọn tôn vinh phần của mình trong lịch sử của Cortez bằng cách tạo ra một màu sắc đặc biệt Stop Pre tham chiếu đến những chiếc áo phông được mặc trớ trêu bởi người hâm mộ của mình tại các thử nghiệm Olympic Eugene và các sự kiện khác. Hiếm khi có ai quản lý để ngăn chặn các vận động viên chạy khoảng cách huyền thoại.

© Nike

Quảng cáo sáng tạo

Với Prefontaine trên tàu và phiên tòa với Onitsuka ổn định, những năm 70 là thời điểm tuyệt vời cho Nike và Cortez. Thành công của chiếc giày đã cho phép Bowerman tự do thử nghiệm với các thiết kế mới, và điều này đã thúc đẩy sự phát triển hơn nữa. Trong khi đó, Knight đang phát triển các kỹ thuật tiếp thị xuất sắc và quảng cáo cho thấy chất lượng hoạt động của giày đồng thời tiết lộ một số câu chuyện đằng sau thiết kế của nó. Một mảnh được phân phối tại Hiệp hội hàng thể thao quốc gia cho thấy vào tháng 6 năm 1973 đã giải thích rằng "Cortez" được coi là giày đào tạo tối cao cho vận động viên chạy đường dài", mô tả nó là "một khái niệm mới trong giày đào tạo từ xa." Bowerman được ca ngợi là thiên tài đằng sau thiết kế đột phá này, và Onitsuka hoàn toàn bị bỏ qua trong câu chuyện, báo hiệu sự độc lập mới của thương hiệu của ông và chắc chắn thiết lập Cortez như một thiết kế của Nike.

© Nike

Chiếc giày Farrah

Ngay từ đầu, Cortez đã được bán trên thị trường như một chiếc giày chạy đường dài, nhưng ngay cả trong một số quảng cáo sớm nhất, nó được mô tả là "lý tưởng cho trang phục thông thường". Tuy nhiên, mãi đến khoảng giữa thập niên 70 nó mới cất cánh như một chiếc giày lối sống. Một sự kiện đặc biệt đã khiến nó vượt qua thế giới thể thao: sự xuất hiện của nó dưới chân của nữ diễn viên Hollywood Farrah Fawcett. Trong một tập phim năm 1976 của loạt phim truyền hình được nhiều người yêu thích Charlie's Angels, cô đã mặc Senorita Cortez - một phiên bản được phát hành vào năm 1975 và nhắm vào phụ nữ - trong một cảnh nổi tiếng, trong đó cô trốn thoát khỏi một tên tội phạm bằng cách cưỡi đi trên ván trượt. Hình ảnh Fawcett thu mình trên tấm bảng trong đôi giày thể thao trắng nguyên sơ của mình với chiếc áo choàng màu đỏ đậm được trang trí bên cạnh đã trở thành biểu tượng và đẩy Cortez vào ánh đèn sân khấu. Đó là một cảnh tượng mạnh mẽ đến nỗi vào cuối ngày hôm sau, nhiều cửa hàng đã bán hết giày. Một số người hâm mộ bắt đầu gọi nó là "Farrah Shoe", và nhiều đội cổ vũ California đã mặc nó trong các buổi biểu diễn. Nhiều năm sau, siêu mẫu người Mỹ Bella Hadid tỏ lòng tôn kính đến thời điểm này bằng cách tái tạo hình ảnh nổi tiếng cho kỷ niệm 45 năm Cortez vào năm 2017.

© Nike

Thể thao siêu việt

Trong những năm 1980, Nike Cortez tiếp tục là một mẫu giày chạy phổ biến, được chứng thực bởi nhà chạy bộ tiên phong về khoảng cách của phụ nữ Joan Benoit Samuelson, người đã giành được một loạt các cuộc chạy marathon từ năm 1979 đến năm 1985. Trong lễ kỷ niệm 45 năm của Silhouette, bà đã nói về sự ngưỡng mộ của mình đối với Cortez, nói rằng nó đã mang lại cho bà sự hỗ trợ mà bà cần để tự tin vượt quá giới hạn của mình khi là một vận động viên trẻ. Tuy nhiên, trong khi nó đã giúp những người như Samuelson, nó cũng di chuyển vượt ra ngoài lĩnh vực thể thao, làm cho sự hiện diện của nó cảm thấy trong các lĩnh vực khác của văn hóa đại chúng, chẳng hạn như âm nhạc. Trong chuyến lưu diễn thế giới năm 1980, Elton John, người đã nhận được một thiết kế Cortez tùy chỉnh với đế của Nike Roadrunner năm 1979, dành riêng một bài hát cho Nike khi ông biểu diễn trong một màu xanh và trắng. Trong khi đó, các b-boys ở Bờ Đông ủng hộ Cortez vì cấu trúc nhẹ, cho phép họ tự do di chuyển hơn trong khi nhảy breakdance, và ở Bờ Tây nó đang phát triển một lượng lớn người theo, đặc biệt là ở Los Angeles, nơi có nhiều cửa hàng đầu tiên của Nike. Rapper NW Eazy-E được biết đến với việc đeo bóng vào cuối những năm 80, và người hâm mộ của ông đã làm theo, gọi nó là Dope Man Nike sau một ca khúc năm 1987 của nhóm hip hop có ảnh hưởng. Cortez sớm trở thành một phần quan trọng của trang phục trong giới gangsta rap, và không lâu trước khi các băng đảng West Coast bắt đầu kết hợp giày vào tủ quần áo của họ vì việc sử dụng màu sắc tối giản cho phép mọi người thể hiện họ thuộc nhóm nào. Bất chấp những ý nghĩa này, Cortez tiếp tục là một lựa chọn phổ biến trên toàn quốc vào những năm 1990, khi nó sẽ có được một sự chứng thực lành mạnh hơn mà đã đưa nó trên một quỹ đạo toàn cầu.

© Nike

Đi toàn cầu

Những năm 90 bắt đầu với một buổi biểu diễn mang tính biểu tượng của Whitney Houston tại Super Bowl XXV. Trong khi hát quốc ca, bà mặc một chiếc Cortez trắng cổ điển với tông màu đỏ nổi bật như một phần trong lựa chọn trang phục thoải mái của mình. Chỉ vài năm sau đó, một sự xuất hiện đáng nhớ trong bộ phim năm 1994 Forrest Gump đã truyền bá tên Cortez trên khắp thế giới. Trong phim, nhân vật của Tom Hanks được tặng một cặp Cortez, mà anh đã giữ rõ ràng trước máy ảnh trước khi tiếp tục đeo chúng khi anh chạy vòng quanh nước Mỹ - quảng cáo hoàn hảo cho giày chạy di sản. Bộ phim đã giành được một số giải thưởng Oscar và là một thành công toàn cầu, mang lại cho Cortez một sự thúc đẩy đáng chú ý hơn 20 năm sau khi phát hành ban đầu. Sự có mặt của nó trong bộ phim rất quan trọng đến nỗi mô hình màu đỏ, trắng và xanh của Hanks bây giờ thường được gọi là colorway Forrest Gump, và vào năm 2024, một bản phát hành retro đặc biệt của thiết kế đã được thực hiện để kỷ niệm 30 năm kể từ khi bộ phim lần đầu tiên ra mắt. Cùng với những khoảnh khắc quan trọng này, Cortez cũng đã tìm thấy một ngôi nhà trên màn hình TV trên khắp nước Mỹ trong một trong những bộ phim sitcom nổi tiếng nhất của thập niên 1990, Seinfeld, trong đó nhân vật George Costanza thường có thể được nhìn thấy mặc mô hình. Nam diễn viên Jason Alexander đã yêu quý họ đến mức ông có thể giữ lại một cặp như một lời nhắc nhở về thời gian của ông trong loạt phim khi nó kết thúc vào năm 1998.

© Nike

Kỷ niệm văn hóa Chicano

Đến thập niên 2000, Cortez là một trong những mẫu hình bóng dễ nhận biết nhất của Nike, và do đó, nó bắt đầu được sử dụng trong hợp tác. Một trong những tác phẩm đầu tiên là với nghệ sĩ xăm hình người Mỹ gốc Mexico Mark Machado, còn gọi là Mister Cartoon, tác phẩm nghệ thuật của ông thường đề cập đến cuộc sống đường phố Los Angeles từ thời thơ ấu. Một phần lớn của điều này là thời trang của cộng đồng Chicano, những người có nguồn gốc từ người Mexico bản địa sống trong khu vực trước khi người châu Âu đến. Khi lớn lên, Machado thường thấy những người Chicanos đáng kính mặc Nike Cortez, vì vậy anh quyết định tôn trọng sự thật này bằng cách thay thế chiếc swoosh trên đôi giày hợp tác đầu tiên của mình bằng đầu của một chiến binh Aztec có tính năng trông hơi giống người châu Âu. Bằng cách này, thay vì có cái nhìn tiêu cực về tên của đôi giày, nghệ sĩ đã chọn để đại diện cho di sản Chicano như kết hợp người dân bản địa với những ảnh hưởng từ một vùng đất nước ngoài và dạy lịch sử của tổ tiên của mình cho một thế hệ mới. Trong những năm sau đó, Nike cũng vinh danh sự kết nối của hình bóng với các cộng đồng người Latinh với các phiên bản như Tháng di sản LatinhDia de los Muertos.

© Nike

Một cột mốc ấn tượng

Nike Cortez, nghệ sĩ đầu tiên của Mister Cartoon, thực sự gắn kết với cộng đồng Los Angeles. Vào những năm 2010, Nike tiếp tục tìm kiếm những cộng tác viên mới cho mô hình lâu đời nhất của mình. Điều này dẫn đến sự hợp tác với thương hiệu quần áo đường phố Bất bại vào năm 2015 đã tạo ra một màu đen và trắng lấy cảm hứng từ Los Angeles. Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Cortez năm 2017, Mister Cartoon đã tạo ra 3 mẫu thiết kế thời trang hơn và Nike đã cho ra mắt hàng chục mẫu colorways cả mới và mới để đánh dấu cột mốc ấn tượng. Chúng bao gồm một tập hợp các mô hình liên quan đến chấn thương của Kenny Moore đã truyền cảm hứng cho một số ý tưởng thiết kế của Bowerman, cũng như các phiên bản cổ điển bằng cả nylon và da, các phiên bản thêu và đồ trang sức, mẫu Flyknit và hai đôi giày thể thao tìm cách nhận ra sự kết nối của giày với thành phố Los Angeles bằng cách tôn kính đến Long BeachCompton.

© Nike

Thiết kế đặc biệt

Trong khi Cortez chưa bao giờ thực sự biến mất, điều này biểu thị sự khởi đầu của một sự hồi sinh mạnh mẽ và năm 2018 đã mang lại một loạt giày thể thao hợp tác khó quên với rapper người Mỹ Kendrick Lamar, người trước đây đã hát về Cortez trên "Control" ca khúc Big Sean 2013. Bên cạnh đó, Nike sản xuất colorways với tay vợt Maria Sharapova, nhà bán lẻ đa thương hiệu Dover Street Market và nhãn hiệu thời trang cao cấp của Nhật Bản Comme des Garçons, người đã tạo ra một số mẫu Women's đen trắng với đế nền cao chót vót. Những điều này đã được tiếp nối vào năm 2019 bởi sự hợp tác Stranger Things nổi tiếng, bối cảnh những năm 1980 của chương trình hoạt động hoàn hảo với hình ảnh retro vibes của bóng, và Shoe Dog Pack hấp dẫn, có hai thiết kế Cortez nổi bật với các logo Nike ban đầu mà thương hiệu đã cân nhắc sử dụng trước khi cuối cùng đi với biểu tượng swoosh.

© Nike

Một mặt hàng thời trang được săn lùng

Trong những năm 2020, các phiên bản mới của Nike Cortez tiếp tục nổi lên, và lễ kỷ niệm 50 năm của giày được tổ chức với sự hợp tác của Union LA gồm bốn màu sắc mỗi màu lấy cảm hứng từ Los Angeles và hai thiết kế lập dị bởi nhãn hiệu thời trang sáng tạo của Nhật Bản sacai. Sau khi đã được Leonardo Di Caprio mặc trong bộ phim năm 2013 của Martin Scorsese The Wolf of Wall Street, Cortez xuất hiện trên bàn chân của Jeremy Allen White khi ông đóng vai Carmen trong chương trình truyền hình nổi tiếng năm 2022 The Bear, White sau đó tuyên bố rằng đó là chiếc giày yêu thích của ông. Nó cũng có thể được nhìn thấy trong các tạp chí thời trang như Vogue, trong đó lưu ý rằng những người có ảnh hưởng Emily Ratajkowski và Alexa Chung đã mặc nó, cũng như nữ diễn viên Dakota Johnson, có sự xuất hiện trong colorway Baroque Brown suave đã làm cho nó trở thành một lựa chọn phổ biến vào mùa hè năm 2024.

© Nike

Kinh điển vô tận

Nhìn lại lịch sử của Nike Cortez, nó là khá đáng chú ý để xem xét như thế nào đáng kể một hình bóng nó đã được, không chỉ cho Nike, nhưng cho toàn bộ ngành công nghiệp giày dép. Trong suốt hơn năm thập kỷ, nó đã là nền tảng cho một trong những thương hiệu may mặc lớn nhất trên thế giới, thiết lập tiêu chuẩn công nghiệp cho việc chạy đệm giày, hỗ trợ các vận động viên siêu sao để đạt được những điều tuyệt vời, trở thành một phần thiết yếu của thời trang dạo phố, xuất hiện trong các bộ phim Hollywood và làm nổi bật chân của những người nổi tiếng cả trên và ngoài màn hình, cuối cùng trở thành một mảnh cốt lõi của văn hóa thế kỷ 20 và 21. Mặc dù có tuổi, Cortez vẫn tiếp tục là một trong những mẫu giày hàng đầu của Nike và là một trong những mẫu thiết kế sneaker dễ nhận biết nhất trên thế giới. Theo Giám đốc thiết kế của Nike, John Hoke, đây là "biểu hiện tinh túy" của triết lý thiết kế của thương hiệu, và, như vậy, nó có thể được coi là một trong những điều quan trọng nhất của nó - một thực tế chưa bao giờ bị lãng quên khi đôi giày vượt thời gian tiếp tục tạo dấu ấn trong văn hóa giày thể thao hiện đại.

Read more

SPORTSHOWROOM sử dụng cookies. Về chính sách cookie của chúng tôi.

Tiếp tục

Chọn quốc gia của bạn

Châu âu

Châu Mỹ

Châu Á Thái Bình Dương

Châu Phi

Trung Đông