ASICS
Gel-NYC
Hình bóng lối sống hiện đại đại đại diện cho hơn ba thập kỷ công nghệ Gel.
Tôn vinh di sản
Khi ASICS giới thiệu đệm Gel vào giày chạy của mình vào năm 1986, nó hoàn toàn thay đổi vận may của thương hiệu, giúp giày thể thao của mình để cạnh tranh với những đổi mới tiên tiến của các đối thủ ngành công nghiệp của nó. Kể từ đó, công nghệ Gel đã được sử dụng trong hàng chục mô hình, với các bản cập nhật liên tục tăng cường hiệu suất của nó đến mức nó hiện là một trong những vật liệu đệm được tôn trọng nhất của thời đại hiện đại. Năm 2023, ASICS đã chọn để kỷ niệm di sản này với một hình bóng hoàn toàn mới được gọi là Gel-NYC. Thiết kế của nó dựa trên những đôi giày có đệm gel nổi tiếng trong kho lưu trữ và lấy cảm hứng từ New York; thành phố rực rỡ được đặt theo tên của nó.
Tỉnh TÁO NY
ASICS Gel-NYC đã được công bố vào cuối năm 2022, nhưng không chỉ có công ty Nhật Bản tiết lộ sự ra mắt sắp tới; thương hiệu quần áo Awake NY cũng đưa ra thông tin. Được thành lập vào năm 2012, nhãn hiệu thời trang có trụ sở tại New York được thành lập bởi nhà thiết kế Angelo Baque, người đã phát triển danh tiếng là một người sáng tạo rất sáng tạo trong suốt mười năm với nhãn hiệu thời trang đường phố Supreme. Sau một thời gian thành công với tư cách là Giám đốc thương hiệu, ông đã rời đi để theo đuổi nỗ lực của riêng mình, một trong số đó là Awake NY. Thông qua sản phẩm sáng tạo của mình, Baque hy vọng sẽ nắm bắt được bản chất của New York - thành phố nơi chính anh ta được sinh ra và lớn lên - và giới thiệu nó với thế giới. Trong vài năm đầu tiên, anh giữ công ty nhỏ, cung cấp các hoạt động hạn chế của trang phục thời trang của mình, nhưng sau đó, vào năm 2017, thương hiệu bắt đầu phát triển và trong những năm tiếp theo, Baque đã mở cửa pop up tại các địa điểm như Chợ đường phố Dover của New York.
Một nền tảng vững chắc
Hai năm sau, vào năm 2019, Awake NY và ASICS hợp tác lần đầu tiên, hợp tác với nhau trên Gel-Kayano 5 360, hóa ra là rất phổ biến. Điều này mở đường cho một số giày thể thao hợp tác khác, mỗi chiếc được hỗ trợ bởi đệm bouncy Gel của thương hiệu. Đến năm 2022, họ đã trở thành một đội bóng đáng gờm và đã đến lúc họ thực hiện bước sáng tạo tiếp theo: thiết kế một hình bóng mới với nhau. Đối với ASICS, điều này có nghĩa là tuân theo nguyên tắc 'một tâm trí âm thanh trong một cơ thể âm thanh', đó là nơi tên của thương hiệu xuất phát, và kỷ niệm di sản của đôi giày chạy đệm Gel của nó. Trong khi đó, Baque muốn có một mô hình tôn vinh thành phố New York và phản ánh triết lý cốt lõi của Awake NY bằng cách linh hoạt và hấp dẫn các cá nhân từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Trở lại với cái mà ông gọi là "bản chất của nơi chúng tôi bắt đầu với ASICS vào năm 2019", Basque tưởng tượng những loại giày trẻ em lớn lên ở khu vực thành thị như Nữ hoàng hoặc vùng ngoại ô Paris sẽ muốn. Điều này đã dẫn đến việc người ta có thể mang một đôi giày "hàng ngày" và đôi giày này "với một bộ đồ vest và bộ đồ thể thao" đẹp. Như vậy, nó cần phải có chất lượng cao nhất mà không quá đắt. Để đạt được điều này, nghề thủ công chuyên nghiệp được yêu cầu, nhưng Basque đã tự tin vào ASICS, người mà ông nói đã tạo ra "đôi giày chạy bộ tốt nhất". Quy định cuối cùng của ông là "Thành phố New York được thể hiện trong việc đặt tên cho chiếc giày", và do đó Gel-NYC được chọn vì nó gói gọn hai nguồn cảm hứng chính đằng sau mô hình. Với những yếu tố nền tảng này, hai thương hiệu đã bắt đầu thiết kế một chiếc giày kể về câu chuyện của trang phục đường phố và mối liên hệ của nó với sự sáng tạo, New York và văn hóa rộng lớn hơn.
Kiểu dáng Y2K
Để chào mừng ASICS và di sản của giày chạy bộ dựa trên Gel, Baque và nhóm của ông đã đi sâu vào kho lưu trữ của thương hiệu Nhật Bản để xem những gì họ có thể tìm thấy. Họ phát hiện ra cả hai yếu tố kỹ thuật và thẩm mỹ mà sẽ đại diện cho tốt nhất của loạt Gel và mang lại cho họ với nhau trên Gel-NYC để đảm bảo năng lực chức năng và phong cách của nó. Hai vận động viên chạy đầu những năm 2000 đã được sử dụng làm ảnh hưởng chính cho phần trên, với Gel-Nimbus 3 là nguồn cảm hứng chính và Gel-MC Plus V cung cấp ý tưởng cho các chi tiết tốt hơn. Điều này dẫn đến một lớp trên với lưới tế bào mở rất thoáng khí như cơ sở của nó và các tấm cong khác nhau trên đỉnh. Được làm từ chất liệu cao cấp như da tổng hợp và da lộn cho cảm giác chất lượng cao, những lớp phủ này phản ánh ảnh hưởng thời kỳ Y2K của Gel-NYC, mang lại cho nó một phong cách retro hấp dẫn. Trong khi đó, các logo sóng chữ ký của ASICS chảy dọc theo hai bên sườn, và chữ Gel được dệt thành mặt sau của giày, với một biểu tượng thêu khác trên lưỡi và văn bản 3D ASICS trang trí gót chân bên để hoàn thành thương hiệu thanh lịch của giày.
Một đơn vị độc nhất tiên tiến
Dưới chân, đơn vị duy nhất được đóng gói đầy đủ các tính năng công nghệ tiên tiến, bao gồm các khía cạnh lấy từ năm 2014 của Gel-Cumulus 16, được biết đến với đệm thoải mái của nó. Nó có một đế giữa FluidRide kết hợp vật liệu Solite nhẹ, hấp thụ sốc với bọt SpEVA bền, đáp ứng để cung cấp sự hỗ trợ đáng kinh ngạc. Điều này được củng cố bởi các miếng gel có thể nhìn thấy ở bàn chân trước và gót chân, tạo thêm cảm giác nảy trong khi cũng tạo ra hiệu ứng hình ảnh bắt mắt. Về lực kéo, đế ngoài bằng cao su tách rời vừa dễ cáu kỉnh và linh hoạt, với Đường dẫn hướng xuống trung tâm của nó. Chạy từ gót chân đến ngón chân, rãnh flex dọc này giúp bàn chân di chuyển tự nhiên hơn bằng cách uốn theo cách khuyến khích uốn cong chân trước thích hợp và hấp thụ sự căng thẳng của từng bước, do đó tăng cường sự vừa vặn, cải thiện sự thoải mái và hạn chế đau nhức chân. Bên dưới bàn chân giữa, một chân có khả năng giảm xoắn linh hoạt tạo điều kiện cho sự ổn định và kiểm soát tốt hơn, làm cho Gel-NYC trở thành một mẫu giày thể thao toàn diện tuyệt vời.
Hai màu sắc nổi bật lấy cảm hứng từ thành phố New York
Với sự pha trộn nổi bật của vẻ hoài cổ và sử dụng các công nghệ hiện đại, thiết kế tổng thể của ASICS Gel-NYC thể hiện tốt nhất của cái cũ và cái mới. Điều này cho phép Baque lấy ảnh hưởng từ tinh thần năng động của New York và áp dụng chúng vào hình bóng để tạo ra một bộ đôi màu sắc đầu tay mạnh mẽ ăn mừng thành phố quê hương của mình. Thông qua sự hợp tác trước đây của họ, ASICS và Awake NY đã xây dựng được danh tiếng vì táo bạo và sôi động trong các lựa chọn màu sắc của họ, và những đôi giày này không khác nhau. Lấy cảm hứng từ nền âm nhạc sôi động của thành phố, Baque đã tạo ra hai đôi giày thể thao Gel-NYC đặc biệt, mỗi đôi có một câu chuyện độc đáo. Đầu tiên có một lớp nền bạc nguyên chất, lớp phủ da lộn trong một màu tím phong phú được gọi là nho Gothic và những điểm nổi bật bằng vàng trên logo vỉa hè và đế giữa. Sự kết hợp mạnh mẽ của màu sắc này là một cái gật đầu với rapper người Mỹ Raekwon và album solo năm 1995 của anh, 'Chỉ xây dựng 4 Cuba Linx...'. Là thành viên sáng lập của nhóm nhạc hip hop hoành tráng Wu-Tang Clan, Raekwon quyết định theo đuổi sự nghiệp solo-nghệ sĩ chỉ sau vài năm với nhóm, và kỷ lục năm 1995 này là nỗ lực cá nhân đầu tiên của ông. Album nhận được nhiều lời khen ngợi từ cả nhà phê bình và người hâm mộ hip hop, những người coi nó là một trong những album vĩ đại nhất mọi thời đại. Đối với thiết kế Gel-NYC của mình, Baque đã sử dụng màu sắc từ bản phát hành băng gốc của 'Chỉ được xây dựng 4 Cuba Linx ...', có trường hợp và băng cassette đều có tông màu tím. Một rapper người Mỹ khác, Cam'Ron, đã cung cấp cho Baque ý tưởng cho phối màu thứ hai của anh: Gel-NYC 'Teal Pink'. Chiếc này có cùng nền tảng Bạc nguyên chất, với các tấm da lộn trong màu ngọc lam sáng gọi là Trạng thái xanh lục cùng với các điểm nổi bật màu hồng phấn. Màu thứ hai là sự ám chỉ trực tiếp đến tình yêu của nghệ sĩ Manhattan về quần áo màu hồng, đặc biệt tỏ lòng tôn kính với chiếc áo khoác lông mà anh nổi tiếng mặc trong một chương trình thời trang New York vào đầu những năm 2000. Tự mình là một người theo dõi thời trang và một nhà thiết kế thỉnh thoảng, Cam'Ron cũng đã tuyên bố mối quan hệ của mình với trang phục màu ngọc lam, do đó việc bổ sung màu này cho thiết kế Gel-NYC thứ hai của Baque.
Một bản phát hành thành công
Đôi sneakers hợp tác ASICS Gel-NYC x Awake NY đã được tiết lộ cho thế giới vào tháng 1 năm 2023 khi chúng xuất hiện trên sàn diễn trong Tuần lễ thời trang Paris. Tuy nhiên, không có một cửa hàng hàng đầu - điều này sẽ được mở tại Lower East Side của New York vào cuối năm đó - Baque cung cấp giày tại một loạt các cửa hàng pop-up, một trong số đó có thể được tìm thấy trên Rue des Francs-Bourgeois của thủ đô Pháp; một con đường nổi tiếng với các cửa hàng thời trang cao cấp. Gel-NYC đã chứng minh một thành công ngay lập tức, và nhiều màu sắc phát hành chung tiếp theo trong suốt năm 2023 và 2024. Cùng với đó, các thiết kế tuyệt đẹp của Awake NY đã truyền cảm hứng cho các thực thể sáng tạo khác để tạo ra các phiên bản hợp tác của riêng họ về hình bóng mới, dẫn đến một loạt các đôi giày thể thao lập dị.
Đối tác mới
Những sự hợp tác này bắt đầu sớm trong suốt thời gian tồn tại của Gel-NYC, với sự hợp tác ban đầu xảy ra chỉ vài tháng sau khi giày thể thao Awake NY xuất hiện. Có lẽ thích hợp, hai người đầu tiên là nhà bán lẻ quần áo Bodega có trụ sở tại Boston và thương hiệu Fujitaka của Nhật Bản, được biết đến với việc sản xuất các phụ kiện da chất lượng cao. Giày Bodega được đặt tên là 'After Hours' vì nó tôn vinh các thành phố mà cả hai thương hiệu mưa đá. Lưới rộng của nó giống như hàng rào thành phố và thiết kế của lớp phủ của nó lặp lại các kết nối phức tạp được tìm thấy trong cơ sở hạ tầng đô thị, trong khi bảng màu của màu xám và nâu gợi lên nhựa đường mờ và tường bê tông, với những điểm nổi bật rực rỡ mô phỏng màu neon của đèn cửa hàng sau khi tối. Ngược lại, thiết kế 'Imbari Pack' của Fujitaka đặc trưng với một bảng màu sắc dịu hơn của hải quân suave và các sắc thái phong phú khác của màu xanh. Nó cũng có một hệ thống viền độc đáo và hiệu ứng khâu động, tạo cho nó một cái nhìn nổi bật tất cả của riêng mình.
Cập nhật và biến thể
Vào năm 2024, ASICS đã mở rộng bộ sưu tập Gel-NYC với biến thể Tiện ích; một lựa chọn chắc chắn hơn có các tính năng bền và chống nước làm cho nó trở nên tuyệt vời cho những cuộc phiêu lưu ngoài trời. Một mẫu khác được gọi là Gel-NYC 2055 lấy cảm hứng từ giày chạy bộ GT-2050 và GT-2060 của thương hiệu, làm lại các khía cạnh của gót chân, viền và logo hông để mang lại một cái nhìn hấp dẫn của riêng mình. Trên hết, NYC tiếp tục là một lựa chọn phổ biến cho các đối tác hợp tác. ASICS đã hợp tác với các công ty Nhật Bản như Needles, thiết kế một chiếc sneaker màu đen và tím, nhãn ballaholic đường phố thể thao, có màu sắc dapper được phủ bằng da lộn xanh tươi tốt, thương hiệu thời trang tập trung vào yoga emmi, với dịch vụ độc quyền dành cho phụ nữ sành điệu và cửa hàng trang phục đường phố atmos, với màu xanh da trời Topaz được tạo ra cùng với nhãn hiệu quần áo của phụ nữ Lagua Gem. Xa hơn nữa, thương hiệu PLEASURES phong cách sống của Mỹ đã tạo ra một chiếc colorway lấy cảm hứng từ thiên nhiên có biệt danh là 'World of Pleasures' và công ty đường phố Hidden NY có trụ sở tại New York đã làm việc với một chiếc sneaker màu trắng và xanh lá cây thanh lịch có dấu hiệu với các hiệu ứng pixelated liên quan đến nguồn gốc trực tuyến của nó. Các thương hiệu châu Âu như Sneakmart cũng tạo ra các phiên bản độc đáo, trong khi người đẹp có ảnh hưởng, người mẫu, chuyên gia trang điểm và đại sứ thương hiệu Schwarzkopf Kicki Yang Zhang đã tạo ra hai phiên bản rất khác nhau, một màu đen với những điểm nổi bật màu bạc tuyệt đẹp, màu còn lại là sự pha trộn duyên dáng của người da trắng và hồng. Nhân vật thời trang gốc Thượng Hải tự giới thiệu đôi giày trong một chiến dịch quảng cáo đáng nhớ, chứng kiến sự tham khảo ý kiến của cô với một diễn viên đóng thế chuyên nghiệp, người đã dạy cô cách té ngửa đúng cách trong khi chơi bạt lò xo và cân bằng trên dây thừng để có được những cảnh quay cần thiết để thực hiện công lý phát hành. Ngoài thế giới thời trang, loạt anime nổi tiếng của Nhật Bản Bleach và Naruto đã nhận được thiết kế của riêng mình, mỗi chi tiết chữ ký tham chiếu đến các nhân vật từ các chương trình tương ứng, khiến họ được nhiều người hâm mộ đam mê tìm kiếm.
Một câu chuyện đầy sức thuyết phục
Khi thiết kế Gel-NYC, ASICS đã làm một điều mà thương hiệu chưa bao giờ làm trước đây: làm việc với một công ty khác để tạo ra một chiếc giày hoàn toàn mới. Mặc dù thẩm mỹ của nó bắt nguồn từ một loạt các mô hình trước đó, Gel-NYC có cái nhìn độc đáo của riêng mình, như chính Baque đã nói, sáp nhập "một chút công nghệ mới với một chút thiết kế cũ hơn". Kết quả là một đôi giày thoải mái thể hiện sự tinh tế hiện đại nhưng cảm thấy như thể nó đã tồn tại trong nhiều năm. Là một sản phẩm của sự hợp tác phát triển mạnh mẽ của ASICS với Awake NY, nó thể hiện phong cách đậm đà của New York mà không làm mất đi nét thể thao của những đôi giày chạy trường học cũ, tất cả đều kể một câu chuyện mạnh mẽ về văn hóa trang phục đường phố và di sản thương hiệu.