SPORTSHOWROOM

adidas

Handball Spezial

Các giày bóng ném chức năng đã trở thành một biểu tượng trang phục đường phố.

adidas Handball Spezial
© adidas

Di sản thể thao

Bóng ném đã được phổ biến ở Đức kể từ khi nó lần đầu tiên được chơi ở đó vào đầu thế kỷ 20. Ngay cả trong những năm khi đất nước được chia thành Đông và Tây, môn thể thao này vẫn duy trì sự theo dõi mạnh mẽ ở hai bên biên giới và, đến Giải vô địch bóng ném thế giới năm 1978, cả hai đội đều là ứng cử viên danh hiệu. Cuối cùng, Tây Đức chiếm ưu thế, đánh bại Liên Xô bằng một điểm duy nhất trong trận chung kết, trong khi các đối thủ Đông Đức của họ vượt qua Đan Mạch để chiếm vị trí thứ ba. Thành công này đã thu hút nhiều người đến sân hơn, và với Tây Đức do tổ chức cuộc thi vào năm 1982, bóng ném đã đạt được tầm cao mới, khiến đây là thời điểm hoàn hảo cho thương hiệu thể thao adidas của Đức xây dựng một chiếc giày dành riêng cho môn thể thao này. Sản phẩm của họ là một mẫu giày thể thao, bóng dáng đẹp, gọi là adidas Handball Spezial.

© adidas

Được xây dựng cho sự nhanh nhẹn và tốc độ

Bóng ném di chuyển với tốc độ nhanh, với người chơi cần thiết để thực hiện các vụ nổ tốc độ đột ngột, thực hiện các vết cắt sắc nét và nhảy qua không khí để tấn công mục tiêu. Vì hình thức chủ yếu của trò chơi được chơi trên sân trong nhà không giống như những chiếc giày được sử dụng trong bóng rổ, bất kỳ chiếc giày nào được làm cho nó phải có độ bám cần thiết để hỗ trợ chuyển động nhanh, chính xác và bảo vệ chống trượt và chấn thương. Các nhà thiết kế giày dép của Adidas cuối những năm 70 đã nhận thức rõ điều này và xây dựng chiếc giày để đáp ứng các yêu cầu chính xác của các đội bóng ném hàng đầu châu Âu. Vì tên của nó, họ đã lấy từ Spezial từ kho lưu trữ đã rộng lớn của thương hiệu, đã được sử dụng trên các mô hình thể thao của nó từ những năm 1960.

© adidas

Con cá bơn vỉ

Nền tảng của Bóng ném Spezial là đế cao su kẹo cao su. Cũng như có một mô hình gai mà cung cấp độ bám tuyệt vời, nó đã mỏng và thấp xuống mặt đất cho cảm giác tòa án tốt, trong khi đệm mềm giúp bảo vệ bàn chân khỏi tác động của nhảy và bước vững chắc. Thân hình mảnh mai của nó giữ trọng lượng giảm xuống, và phong cách bền thêm phía trên thông qua việc sử dụng da lộn sang trọng cùng với một tab gót chân được gia cố làm bằng da trắng. Với tính năng cuối cùng này, adidas đã áp dụng logo Trefoil mới của mình, chỉ được sử dụng trên đôi giày của thương hiệu từ năm 1976, với logo Ba sọc được thiết lập tốt thay thế cho vị trí thường thấy trên mỗi cánh.

© adidas

Tăng trưởng ở châu Âu

Mặc dù nó có vẻ đơn giản về mặt công nghệ theo tiêu chuẩn hiện đại, khi ra mắt vào năm 1979, Bóng ném Spezial là một chiếc giày thể thao trong nhà hiệu suất cao, và nó nhanh chóng trở nên phổ biến trên các sân trên khắp châu Âu, đặc biệt là ở những quốc gia nơi bóng ném là phổ biến nhất, chẳng hạn như Đan Mạch, Thụy Điển và Đức. Tuy nhiên, không lâu trước khi Spezial tìm thấy vị trí của nó trong một cảnh quan thể thao khác, mặc dù lần này nó là một chiếc giày lối sống. 

© adidas

Một fan hâm mộ bóng đá của yêu thích

Trong suốt những năm 70 và 80, các cổ động viên bóng đá đã đi khắp châu Âu để xem các đội nhà của họ thi đấu ở UEFA Cup. Khi ở châu Âu, họ mua quần áo của các thương hiệu châu Âu chưa có mặt tại Vương quốc Anh, do đó cho phép họ nổi bật khi trở về nhà. Một trong những môn thể thao phổ biến nhất là adidas, với giày dép trở thành một phần thiết yếu trong tiểu văn hóa của những năm 80. Spezial bóng ném thường được chọn cùng với các tác phẩm kinh điển khác như SambaGazelle, tất cả đều có màu sắc đơn giản có thể được sử dụng để thể hiện sự hỗ trợ cho nhóm của bạn khi các tông màu phù hợp.

© adidas

Trải rộng qua nền văn hóa

Nhiều người mặc đồ ngoại thương là từ thế hệ trẻ, những người đã mặc chúng trong các bối cảnh văn hóa khác. Kết quả là, Spezial bóng ném lan sang các khu vực như sân khấu âm nhạc nhà axit ngầm và văn hóa b-boy đang phát triển, gần đây đã được đưa từ Hoa Kỳ. Trong những năm 1980, Spezial được phát hiện bởi nhiều người như vậy trong các phòng khiêu vũ, khán đài bóng đá và đường phố đô thị của Vương quốc Anh. Kết quả là, mặc dù bóng mờ dần vào nền trong những năm sau đó, khi nó được hồi sinh vài thập kỷ sau đó, những người ở đó lúc đầu nhớ đến nó một cách trìu mến.

© adidas

Loài Này Được

Một người từng là một fan hâm mộ lớn của giày adidas trong thời kỳ này là gary aspden. Lớn lên ở thị trấn nhỏ Lancashire Market của Darwen ngay phía bắc Manchester, anh được tiếp xúc với những đôi giày như Bóng ném thông qua bóng đá và âm nhạc. Cuối cùng, mối quan tâm này đã dẫn đến một công việc như Aspden đã được adidas tuyển dụng vào năm 1999. Làm việc trong bộ phận tiếp thị giải trí của thương hiệu, anh đã tạo dựng tên tuổi cho mình như một cộng tác viên tuyệt vời, và những nỗ lực của anh đã giúp kết nối adidas với một số đối tác nổi tiếng. Sau gần một thập kỷ, Aspden thành lập công ty riêng của mình nhưng tiếp tục làm việc với adidas như một nhà tư vấn thương hiệu. Trong vai trò này, ông đã giúp xây dựng hồ sơ của bộ sưu tập Originals và cũng tham gia vào việc tổ chức một loạt các sự kiện đặc biệt tập trung vào Thế vận hội Luân Đôn 2012, được chứng minh là một thành công lớn. Ngoài ra, anh đã khởi động một dự án hoàn toàn mới vào năm 2013, sẽ làm sống lại tên Spezial, dẫn đến việc giới thiệu lại cuối cùng và trở lại nổi bật của giày bóng ném thập niên 70.

Một bộ sưu tập mở rộng và một ý tưởng hấp dẫn

Trong khi làm việc cho adidas, Aspden nhận thấy làm thế nào giày của thương hiệu vượt qua khởi đầu thể thao của họ để kết nối với các khía cạnh khác của văn hóa. Anh bắt đầu sưu tập những đôi giày thể thao của adidas, tạo nên một mẫu giày ấn tượng với cả hai màu phổ biến và hiếm. Theo thời gian, ông được biết đến với bộ sưu tập của mình và đôi khi sẽ được yêu cầu cho vay một số cặp nhất định cho các sự kiện trong văn hóa sneaker. Tuy nhiên, cảm giác của ông là, trong khi thú vị, những chương trình này quá rộng để kể câu chuyện đầy đủ đằng sau thiết kế. Lấy cảm hứng từ đó, Aspden quyết định quản lý triển lãm giày thể thao của riêng mình với trọng tâm là một thương hiệu cụ thể: adidas. Anh đã liên lạc với một chuyên gia tư vấn khác của adidas, mike chetcuti, để xem những gì anh nghĩ, và với sự ủng hộ của chetcuti, anh bắt đầu lên kế hoạch cho sự kiện đầy tham vọng này. Để giúp đỡ việc thiết lập, Aspden đã tranh thủ được nhiếp ảnh gia tài năng Lee Stanley và nhà thiết kế đồ họa Gary Watson, người mà chính anh đã phát hiện ra adidas khi đi du lịch châu Âu như một người hâm mộ bóng đá trẻ. Cùng nhau, họ bắt đầu kể câu chuyện về Spezial bóng ném và những đôi giày thể thao cổ điển khác của thương hiệu.

© adidas

Người nổi tiếng connections

Việc tập trung đặc biệt vào adidas sẽ cho phép Aspden đi sâu vào lịch sử của công ty Đức, giúp mọi người có cái nhìn sâu sắc thực sự về tác động sáng tạo của nó đối với các xu hướng thể thao và lối sống, đặc biệt là ở Tây Bắc nước Anh. Sau khi kết hợp hàng trăm cặp từ bộ sưu tập của riêng mình, Aspden đã tìm đến một số người đam mê giày, ông đã xây dựng mối quan hệ với trong suốt sự nghiệp của mình, bao gồm ca sĩ huyền thoại Stone Roses Ian Brown và ngôi sao Britpop Noel Gallagher, để yêu cầu một số màu sắc và mô hình độc đáo nhất của họ, nhiều người trong số đó đã kết thúc là một phần quan trọng của triển lãm.

© adidas

Một cuộc triển lãm sâu sắc

Khi nó được mở tại Hoxton Gallery ở London vào tháng 7 năm 2013, triển lãm của Aspden, mang tên 'adidas SPEZIAL: Một lịch sử adidas chưa hoàn chỉnh từ Quan điểm của một người hâm mộ', chứa hơn 600 đôi giày thể thao cùng với các bộ sưu tập hiếm và các kỷ vật thương hiệu khác. Nó bao gồm các mẫu từ những năm 1960, với hình bóng ít được biết đến, thiết kế và phiên bản có một không hai được ký bởi những người hâm mộ nổi tiếng như Naomi Campbell, Eminem và Darryl McDaniels của Run, người đã giúp phổ biến giày thể thao adidas trong cộng đồng hip hop vào những năm 1980. Điều quan trọng là tất cả những đôi giày trong cuộc triển lãm đều đến từ người hâm mộ, không có đôi nào được adidas tặng. Điều này làm cho nó trở thành một lễ kỷ niệm thực sự của những người đam mê sneaker và niềm đam mê của họ đối với bóng di sản. Những nhà sưu tập nổi tiếng của adidas từ thế giới thời trang như jeremy scott và yohji yamamoto cũng cho mượn những giai thoại cá nhân cho sự kiện này, mang đến cho những người may mắn tham dự với trải nghiệm đặc biệt phong phú. Thông qua đó, Aspden đã có thể thể hiện bằng cách thiết kế những đôi giày như Bóng ném với mục đích thể thao đích thực, adidas kết nối hiệu quả mọi người từ tất cả các nền tảng khác nhau thông qua một tình yêu chung của thể thao, âm nhạc và thời trang.

Dự án SPZL

Mặc dù không được thiết lập đặc biệt cho mẫu giày thể thao Bóng ném Spezial, triển lãm đã làm mới lại sự chú ý đến tên của nó, mà đối với Aspden là hình ảnh thu nhỏ tốt nhất của thương hiệu adidas. Sau buổi triển lãm Hoxton Gallery, từ Spezial đã trở lại đầu trang trong tiếng bản địa của adidas khi Aspden được giao phụ trách một dự án mới có tên là adidas SPZL. Trong 10 năm tiếp theo, hàng chục đôi sneaker được sản xuất dưới tên SPZL, mỗi đôi được lấy từ danh mục mở rộng của thương hiệu. Sử dụng kiến thức chuyên môn của mình, Aspden đã rút ra các mô hình di sản từ nhiều thời điểm khác nhau trong lịch sử và đưa chúng đến một thế hệ mới của những người hâm mộ sneaker trong một lễ kỷ niệm hấp dẫn của di sản của adidas.

© adidas

Khoảnh khắc hoàn hảo

Với tên của nó một lần nữa trong dòng chính, adidas quyết định mang lại hình bóng Spezial Bóng ném, phát hành một loạt các màu sắc mới vào năm 2018 và 2019. Là một phần của dòng Originals vô cùng phổ biến, nó đã chứng kiến một số thành công, nhưng nó đã không được cho đến những năm 2020, nó thực sự cất cánh. Vào đầu thập kỷ, sự hợp tác sử thi và những khoảnh khắc lan truyền đã làm cho Samba và Gazelle trở thành một cảnh tượng phổ biến trên các đường phố thành phố trên khắp thế giới, và đến năm 2023, những người đam mê giày đã sẵn sàng cho một hình bóng khác, trình bày khoảnh khắc lý tưởng cho Spezial bóng ném adidas. Năm 2023, nữ diễn viên Gal Gadot được chụp trong một cặp hải quân đen tối khi đang ở trên đường phố New York, và chiếc giày bắt đầu lan rộng khắp các thành phố có ý thức thời trang khác như Paris. Sau đó, vào mùa xuân năm 2024, nó xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội của các tín đồ thời trang có ảnh hưởng như Molly-Mae Hague, người, vào một ngày ra ở London, đã đeo một cặp màu nâu quyến rũ và nhanh chóng bán hết ở nhiều cửa hàng vào ngày hôm sau. Trong khi đó, Gary Aspden đang bận rộn truyền bá tên Spezial xa và rộng khi ông thiết lập một triển lãm khác gọi là THẬP KỶ tổ chức mười năm của dự án SPZL.

© adidas

Hợp tác thời trang

Nhờ những khoảnh khắc văn hóa quan trọng như thế này, Handball Spezial đã trở lại vững chắc giữa những hình bóng được yêu thích nhất của adidas và nó được chọn làm mẫu để hợp tác với các nhãn thời trang sành điệu như thương hiệu phong cách sống Sporty & Rich và Ronnie Fieg, Kith. Bên ngoài đa năng, tối giản của giày mang đến một tấm vải tuyệt vời cho những bậc thầy phong cách này và, trong khi phiên bản Kith được xác định bởi phần trên da thông minh, Sporty & Rich đã sản xuất một bộ bốn đôi giày thể thao được phủ bằng da lộn truyền thống với tông màu retro cổ điển và logo Ba sọc trắng trên hai cánh. Những phiên bản hợp tác sang trọng này của Bóng ném Spezial được đi kèm với hàng chục colorways phát hành chung với các tính năng thoải mái như sockliner Ortholite xốp, và sự nổi tiếng của bóng chuyền đạt đến độ cao lớn một lần nữa.

© adidas

Một biểu tượng của thể thao và thời trang

Sau hơn 40 năm lịch sử, Handball Spezial đã trở thành một trong những mẫu giày thể thao di sản phổ biến nhất của thương hiệu. Giống như nhiều đồng nghiệp, thành công ban đầu của giày được xây dựng dựa trên chức năng thể thao thực tế của nó, trong khi sự thịnh vượng sau này của nó dựa trên một thẩm mỹ vượt thời gian, cho phép nó trở lại như một mặt hàng thời trang tinh vi cho thế kỷ 21. Ngày nay, Spezial vẫn là một lựa chọn thoải mái cho các môn thể thao trong nhà thông thường, nhưng phong cách cổ điển hấp dẫn của nó là điều đã làm cho nó trở thành một biểu tượng nổi bật của văn hóa trang phục đường phố hiện đại.

Read more

SPORTSHOWROOM sử dụng cookies. Về chính sách cookie của chúng tôi.

Tiếp tục

Chọn quốc gia của bạn

Châu âu

Châu Mỹ

Châu Á Thái Bình Dương

Châu Phi

Trung Đông