adidas
Gazelle
Cổ điển vượt thời gian và có ảnh hưởng của Adidas.
Một hình bóng có ý nghĩa
Trong những năm đầu, adidas đã tập trung vào việc tạo ra giày dép cho các vận động viên cả nghiệp dư và chuyên nghiệp, nhưng nhiều thiết kế thể thao của nó cuối cùng đã trở thành mô hình lối sống phổ biến. Một trong số đó là adidas Gazelle - một mẫu giày biểu diễn với tính thẩm mỹ sạch sẽ, không phức tạp mà qua nhiều thập kỷ đã phát triển thành vai trò là một trong những hình bóng quan trọng nhất trong danh mục hậu trường rộng lớn của thương hiệu.
Sản phẩm lịch sử
Câu chuyện về linh dương Gazelle bắt đầu từ nhiều năm trước khi nó được tạo ra, với một số thiết kế khác nhau có thể được xem là tiền thân của nó. Có Rom, giúp Wilma Rudolph giành được ba huy chương vàng tại Thế vận hội Rome năm 1960 và Olympiade, được ưa chuộng bởi đội nước rút của Đức trong Thế vận hội 1964 ở Tokyo. Cả hai đều là những đôi giày hiệu suất cao mở đường cho linh dương Gazelle, có nguồn gốc từ gót chân và đế từ những người đi trước này.
Hai màu đậm
Đến năm 1965, nguyên mẫu ban đầu của Gazelle đã được sản xuất. Lần đầu tiên, adidas sử dụng da lộn làm nguyên liệu chính ở phía trên, do đó phân biệt nó với các loại giày huấn luyện khác vào thời điểm đó, có xu hướng thích da truyền thống. Cũng như bền nhưng nhẹ hơn, loại vải sang trọng này mang lại cho người mặc một liên lạc tốc độ hơn và có thêm lợi ích là có thể mang lại màu sắc sống động trong quá trình chết. Mô hình sơ bộ này có màu đỏ đậm, và có thêm phiên bản màu xanh khi Linh dương Gazelle được chính thức phát hành vào năm 1966. Lúc đó, sự khác biệt về màu sắc không chỉ đơn thuần là vấn đề thẩm mỹ, nó cũng biểu thị một phương sai nhỏ trong thiết kế. Trong khi cả hai đều có một da lộn kangaroo ở phía trên với logo ba sọc chữ ký của adidas ở mặt bên, một tab gót chân sừng giày và hỗ trợ vòm đặc biệt, đơn vị duy nhất là cá nhân với colorway cụ thể và do đó đã được điều chỉnh để sử dụng dự định của nó. Phiên bản màu đỏ có đế trong suốt với mô hình gai xương cá cung cấp lực kéo tuyệt vời và ngăn chặn bất kỳ sự trượt trên bề mặt trong nhà. Nó được thiết kế chủ yếu để sử dụng trong bóng ném và để đảm bảo rằng nó là một chiếc giày hiệu quả cho môn thể thao này, đã được thử nghiệm bởi một số cầu thủ giỏi nhất thế giới, nhiều người trong số họ đến từ Đức; một trong những quốc gia bóng ném hàng đầu vào thời điểm đó. Ngược lại, phiên bản màu xanh được nhắm vào các vận động viên chủ yếu là ở ngoài trời. Đế ngoài bằng cao su của nó được tối ưu hóa cho việc đào tạo chung, với thiết kế đa bào giúp tăng độ bám trên nhiều bề mặt chơi khác nhau.
Thử nghiệm và lặp lại
Với da lộn trên và các tùy chọn duy nhất khác nhau, Linh dương nổi bật giữa đám đông, trở thành một đôi giày tập luyện phổ biến được nhiều vận động viên chuyên nghiệp sử dụng và xuất hiện trong các tạp chí thể thao thời đó. Nó cũng là một mô hình tuyệt vời cho các nhà thiết kế của thương hiệu để thử nghiệm, và nó cung cấp nguồn cảm hứng cho các bóng mới như Jaguar, sau này trở thành adidas Athen. Linh dương Gazelle đã được sửa đổi liên tục trong suốt thời kỳ này, với một số thay đổi, chẳng hạn như tab gót chân mới, cập nhật cấu hình duy nhất và lưỡi hình dạng phù hợp, trở thành vĩnh viễn, và những người khác như dây kéo đề nghị cuối cùng bị từ chối. Một trong những thay đổi đáng kể nhất mà chiếc giày đã trải qua xảy ra vào năm 1971, khi mẫu kẹp tổ ong được giới thiệu trên đế ngoài của cả hai màu. Thiết kế lại này kết hợp các hàng microcell lục giác giúp tăng cường lực kéo, do đó làm cho Linh dương Gazelle thậm chí còn hiệu quả hơn như một chiếc giày biểu diễn và tạo cho nó lợi thế so với những người đương thời với giày thể thao của nó. Trong thực tế, đế ngoài hình lục giác vẫn tốt đến mức nó vẫn được sử dụng trên nhiều con linh dương hiện đại.
Một sự xác nhận mạnh mẽ
Trong khi các bản cập nhật vật lý giúp cải thiện sự phổ biến của Gazelle, công việc tiên phong của Horst Dassler với các vận động viên đã mang nó đến cho khán giả toàn cầu. Con trai của Adi Dassler, người sáng lập adidas, Horst đã gia nhập công ty vào năm 1960 và muốn khai thác sức mạnh của người nổi tiếng để tiếp thị giày dép của mình. Năm 1972, ông tặng Mark Spitz một đôi Gazelles cho vận động viên bơi lội người Mỹ và yêu cầu ông mặc chúng tại Thế vận hội ở Munich. Khác thường vì nó có vẻ như nhận được một vận động viên bơi lội để tiếp thị một chiếc giày làm cho các môn thể thao trên mặt đất, kế hoạch trả hết như không chỉ Spitz mặc nó trong lễ trao huy chương cho một trong bảy huy chương mà ông đã giành được trong năm đó, ông cũng đã đưa Gazelles của mình ra và giữ chúng ở trên cao để thực sự thể hiện chúng với đám đông. Động thái táo bạo, được cho là không được chấp thuận, đã khiến Spitz gặp rắc rối với Ủy ban Olympic Quốc tế và gây ra các cuộc trò chuyện xung quanh vị trí sản phẩm trong thể thao. Trong khi đó, bị ấn tượng bởi Spitz và Thế vận hội kỷ lục của mình, Horst đã thành lập công ty đồ bơi của riêng mình có tên là Arena và mở rộng công việc đột phá của mình với các vận động viên để bao gồm các hợp đồng may mặc độc quyền với các liên đoàn thể thao và thậm chí cả Ủy ban Olympic, cuối cùng trở thành một trong những doanh nhân quan trọng nhất trong thể thao thương mại trên toàn thế giới.
Một người lén lút lối sống ban đầu
Giống như nhiều thiết kế của adidas, Linh dương Gazelle ban đầu được tạo ra như một đôi giày huấn luyện nhưng cuối cùng cũng trở thành một đôi giày thể thao lối sống. Một phần nhờ phần trên da lộn đầy màu sắc của nó, phân biệt nó với giày thể thao khác thời bấy giờ, Linh dương đã chuyển đổi khá sớm, xuất hiện trong một ấn bản năm 1976 của tạp chí thời trang nam Nhật Bản Popeye và được mặc bởi những người nổi tiếng nổi tiếng như Mick Jagger. Mặc dù vậy, adidas vẫn tiếp tục tập trung vào khả năng thể thao của mình trong khi vẫn đảm bảo mang lại cho nó một thẩm mỹ lối sống quyến rũ cho người mặc bình thường. Vào cuối những năm 1970, điều này dẫn đến việc Gazelle được cập nhật một lần nữa, lần này với logo Trefoil nổi tiếng của thương hiệu định hình hình hình hình dạng nắm của đế ngoài. Ngoài ra, việc xây dựng tổng thể của giày đã được tinh chế và bàn chân trước đã được làm lại để tối ưu hóa nó cho bóng ném.
Văn hóa Linh dương và bóng đá
Việc mày mò liên tục này đã giữ cho mô hình liên quan đến những năm 80, ngay cả khi các bóng hiện đại hơn xuất hiện. Trong suốt thập kỷ, linh dương Gazelle tiếp tục hành trình từ giày dép đến thời trang bằng cách thâm nhập vào nhiều tiểu văn hóa trên khắp thế giới. Nó đặc biệt thành công ở Vương quốc Anh, nơi nó được mặc bởi những người hâm mộ bóng đá đam mê được gọi là Casuals. Các thành viên của phong trào này đã mang lại các mặt hàng quần áo được mua trong khi hỗ trợ các đội của họ ở nước ngoài trong các cuộc thi châu Âu, truyền bá adidas và các thương hiệu nước ngoài khác đến các vùng của miền bắc nước Anh và các nơi khác. Trong khi một vài mẫu adidas là lựa chọn phổ biến, thì với nhiều Casuals, Gazelle là lựa chọn tốt nhất bởi vì, mặc dù nó vẫn có giá cả phải chăng hơn so với nhiều mẫu giày thể thao mang nhãn hiệu khác vào thời điểm đó, nhưng nó đắt hơn một chút so với hình bóng như Monaco và Madeira, mang lại cho nó cảm giác cao cấp.
Một hip hop yêu thích
Khi Linh dương Gazelle tiếp quản các sân thượng bóng đá của Vương quốc Anh, nó cũng được một nền văn hóa khác khá khác biệt: hip hop. Thể loại âm nhạc đang phát triển đã lan rộng khắp Hoa Kỳ vào những năm 70 và đầu những năm 80, và bắt đầu có được sức hút ở Vương quốc Anh với các nhóm như Run-DMC, những thành viên nổi tiếng với việc mặc adidas Superstar. Vì mô hình này và những người khác liên quan đến bối cảnh hip hop của Hoa Kỳ không có sẵn trên Đại Tây Dương, người hâm mộ Anh thường chọn Linh dương dễ tiếp cận hơn. Thương hiệu này thậm chí còn nhận được nhiều sự chú ý hơn vào năm 1986 khi Run-DMC phát hành một bài hát mang tên My Adidas, trong đó họ rap về đôi giày thể thao yêu thích của họ. Điều này trùng hợp với việc khởi động lại Linh dương bao gồm một loạt các màu sắc mới nhằm vào người tiêu dùng bình thường tìm kiếm một mẫu sneaker thời trang cho mặc hàng ngày. Đến thời điểm này, hình bóng thực sự là một hiện tượng toàn cầu, và adidas bắt đầu phát hành các biến thể mới như Gazelle Super đồng thời đổi thương hiệu giày (tại Nhật Bản nó trở thành adidas 300) cho phù hợp với thị trường nước ngoài.
Vào Hoa Kỳ
Sau đó, vào đầu những năm 1990, một xu hướng nổi lên với những đôi giày thể thao cổ điển, dẫn đến việc nhiều người quay trở lại adidas Gazelle một lần nữa. Peter Moore và Rob Strasser, những người đã chuyển từ Nike vào năm 1987, đã khuyến khích adidas tận dụng điều này bằng cách vẽ lại hình bóng di sản của nó, và vào năm 1991, một phiên bản mới của Gazelle đã ra đời. Ngay sau đó, hai vận động viên trượt ván có ảnh hưởng Eric Koston và Natas Kaupas bắt đầu mặc nó khi thi đấu ở châu Âu trước khi trở về Hoa Kỳ và phổ biến nó như một chiếc giày trượt băng ở đó. Trong khi đó, ngôi sao Mike D của Beastie Boys, người nổi tiếng với đôi giày adidas, đã đầu tư vào một công ty khởi nghiệp ở Los Angeles có tên là X-Large - một cửa hàng quần áo và nhãn hiệu dạo phố bán những đôi giày thể thao trường học cũ cùng với trang phục của riêng mình. Như một kết quả của những yếu tố khác nhau, Linh dương Gazelle tiếp tục tìm thấy người hâm mộ mới ở Hoa Kỳ và được phổ biến trên toàn quốc.
Ngôi sao Britpop
Trở lại châu Âu, Gazelle là một cảnh tượng phổ biến trong nền âm nhạc Britpop, nhanh chóng trở thành hiện tượng văn hóa ở Vương quốc Anh. Oasis, ban nhạc nổi tiếng của Manchester, có phong cách hơi phát triển từ nền văn hóa sân thượng bóng đá của những năm 1980, dẫn đầu phong trào, và thường xuất hiện để cho thấy mặc Gazelle. Vào giữa những năm 90, những ban nhạc Britpop khác như Blur và Suede đã quyên góp được nó, và muốn mô phỏng vẻ ngoài, người hâm mộ của họ cũng làm như vậy. Ở những nơi khác, nó xuất hiện trên chân của Jay Kay của Jamiroquai trong video của ban nhạc funk người Anh cho Virtual Insanity, được phát sóng liên tục trên MTV vào năm 1996. Nhưng có lẽ các siêu mẫu của thời đại này đã làm cho loài linh dương Gazelle trở thành một chiếc giày được đánh giá cao trong thời kỳ Britannia mát mẻ của đất nước. Một hình ảnh năm 1993 của Kate Moss xuất hiện một cách ngẫu nhiên trong một số con báo maroon là đặc biệt mang tính biểu tượng; vì vậy, trên thực tế, adidas đã chọn phát minh lại nó như là một phần của chiến dịch quảng cáo năm 2016 cho một phiên bản mới của Gazelle. Một bức ảnh đáng nhớ khác là của người mẫu Đan Mạch Helena Christensen, người chụp cho tạp chí thời trang nữ Elle năm 1994 không mặc gì ngoài một cặp màu đen, khiến hình bóng hàng thập kỷ nay trở thành một món đồ thời trang thực sự đáng mong muốn khi thiên niên kỷ mới đến gần.
Cộng tác hạn chế
Năm 2001, adidas đã cho ra mắt dòng Originals rất phổ biến của mình và Gazelle đã được đưa trở lại trong một thập kỷ nữa. Được biết đến với cái tên Gazelle Vintage, phiên bản này dựa trên mô hình của năm 1960 và đóng vai trò là tấm vải cho một trong những sự hợp tác sớm nhất của nó khi thương hiệu dạo phố Nhật Bản Neighborhood thiết kế hai màu phát hành hạn chế. Được ra mắt trùng với trận chung kết World Cup 2006 tại Berlin, chúng được trang trí chi tiết để kỷ niệm sự kiện, với phiên bản 'Home' màu đen chỉ có ở quê hương của thương hiệu Tokyo và phiên bản 'Away' màu trắng được bán tại các địa điểm của adidas ở cả Nhật Bản và Berlin.
Giày phù hợp cho James Bond
Bất chấp sự hợp tác sang trọng này, những năm 2000 và đầu những năm 2010 đã đánh dấu một giai đoạn tương đối yên tĩnh cho Linh dương Gazelle, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, adidas vẫn tiếp tục vô địch giày, phát hành các phiên bản mới như bulkier Gazelle 2 và thậm chí là một mẫu được tối ưu hóa cho người trượt ván. Bộ đệm văn hóa của nó sau đó được khẳng định lại vào năm 2012 khi James Bond, do diễn viên Daniel Craig thủ vai, mặc một màu xanh đậm của Gazelle 2 trong các cảnh tập luyện của bộ phim Bond thứ ba của anh, Skyfall. Thông tin trượt băng của giày cũng được thể hiện trong một sự hợp tác năm 2015 với Palace Skateboards của London, thương hiệu quần áo làm việc với adidas để tạo ra hai phiên bản thân thiện với người trượt băng: Palace Pro, sử dụng adidas Primeknit để làm cho nó thậm chí còn thoải mái và nhẹ hơn mà không ảnh hưởng đến độ bền và Palace Pro Trainer, đã chọn một công trình da lộn truyền thống hơn.
Xem lại một tác phẩm kinh điển
Chỉ một năm sau, adidas gazelle đã trở lại lớn nhất cho đến nay. Vào thời điểm đó, mọi người vẫn mua giày, nhưng đó là quyết định của thương hiệu để mang lại mô hình phổ biến năm 1991 đã thấy nó đạt được sự hồi sinh mạnh mẽ như vậy. Phiên bản đặc biệt này đã có một tác động văn hóa đáng kể trong suốt những năm 90, và ảnh hưởng của nó đối với các nhà thiết kế giày dép đương đại của adidas như Jean Khalifé, người lớn lên ở miền đông bắc nước Pháp, nơi Gazelle là một đôi giày thể thao phổ biến, có nghĩa là họ đối xử với nó với sự tôn trọng và tôn kính khi trở về. Không có sơ đồ thiết kế ban đầu nào tồn tại vào thời điểm tái phát hành, vì vậy Khalifé và nhóm của ông phải tái tạo từng phần của Gazelle để tạo ra một bản sao trung thành mà họ vui mừng tiết lộ cho công chúng. Họ đã chăm sóc thêm để tái tạo các yếu tố chính như đơn vị duy nhất, kết cấu đặc biệt của băng foxing và lưỡi đúc để đảm bảo rằng nó sống theo bản gốc.
Thu thập hợp tác
Khởi động lại năm 2016 là một thành công lớn khi bản xây dựng năm 91 có sự cân bằng hoàn hảo giữa hoài niệm, sự tinh tế cổ điển và kiểu dáng linh hoạt. Điều này làm cho nó phổ biến trong các thế hệ cũ, những người có thể nhớ đến đôi giày từ thời thơ ấu và những người trẻ tuổi muốn có một đôi giày thông thường với một thẩm mỹ vượt thời gian. Trong những năm tiếp theo, Gazelle trở thành một yêu thích cho các cộng tác viên sáng tạo, trong đó bao gồm thương hiệu quần áo đường phố Ý Slam Jam, cửa hàng giày thể thao Los Angeles Sneaker Politics và thương hiệu quần áo của Brendon Babenzien, NOAH, sản xuất hai màu với cheetah bắt mắt và mũ in camo. Ngoài ra, còn có nhiều sự hợp tác độc đáo hơn như Transport for London, người có thiết kế màu tím vương giả kỷ niệm việc xây dựng Tuyến Elizabeth của London Underground, cùng với một bộ sưu tập từ người cộng sự tiến bộ lâu dài của adidas Yohji Yamamoto, người đã tạo ra một số màu sắc tinh tế cho quan hệ đối tác Y-3 sáng tạo.
Linh dương Gucci và Khí khổng Vệ tinh
Với danh sách các đối tác hợp tác đa dạng như vậy, Linh dương trở nên hấp dẫn đối với nhiều người từ khắp nơi trên thế giới. Sau đó, vào năm 2022, nó đã trở thành một hiện tượng toàn cầu lớn hơn với sự hợp tác sang trọng nhất cho đến nay. GQ của Anh đã báo trước sự hợp tác vào đầu năm 2022 khi siêu sao bóng đá Mo Salah xuất hiện trên trang bìa của ấn bản tháng 2 của tạp chí thời trang trong một cặp Gazelles màu xanh lá cây sâu và một chiếc áo khoác Gucci lớn. Hiệp hội của hai thương hiệu này khá tiên phong vì cuối năm đó, họ sẽ cùng nhau tạo ra một số thiết kế Gazelle được tìm kiếm nhiều nhất từng được thực hiện. Sản phẩm đầu tiên ra đời vào mùa hè năm 2022 và được làm từ chất liệu tinh chế với thương hiệu Gucci độc đáo mang lại cho họ một thẩm mỹ cao cấp và độc quyền. Trong hai năm tiếp theo, sự hợp tác của Gucci đã cung cấp hàng chục màu sắc với nhiều phong cách khác nhau và tông màu đậm, tất cả đều được sản xuất tại Ý để đảm bảo rằng chúng có chất lượng cao nhất có thể. Được mặc bởi những người nổi tiếng Hollywood như Olivia Wilde và Brad Pitt, bộ sưu tập Gazelle x Gucci đã đưa hình bóng tuổi già lên một tầm cao mới của sự nổi tiếng, thậm chí trải qua khoảnh khắc truyền thông xã hội lan truyền của riêng mình nhờ sự tận tâm của Harry Styles, người đam mê adidas nổi tiếng. Trong các chương trình Love On Tour của ca sĩ năm 2023, anh được quay phim uống từ một cặp da lộn màu xanh lá cây của Gucci Gazelles khi đang trên sân khấu ở Úc và khi video được truyền thông xã hội tung ra, nó đã ngay lập tức được chia sẻ trên toàn thế giới bởi những người hâm mộ yêu thích của anh, gây ra sự tăng đột biến trong doanh số bán hàng của tất cả các Gazelles. Vì vậy, tính biểu tượng là mối quan hệ của Styles với hình bóng mà trang web của Úc có liên quan đến biệt danh của người hâm mộ cho Gazelle - Satellite Stompers - bắt nguồn từ điệu nhảy dậm ừ mà anh thực hiện khi biểu diễn bài hát 'Satellite'. Thậm chí giờ đây, việc tìm kiếm Satellite Stompers trên trang web adidas sẽ mở ra trang Gazelle khi thương hiệu này vinh danh mối liên kết giữa siêu sao nhạc sĩ với mẫu giày này.
Một cái bóng có ảnh hưởng
Sự kết hợp hấp dẫn của Harry Styles, Gucci và adidas Gazelle đại diện cho một điểm cao trong toàn bộ danh sách những khoảnh khắc nổi bật từ lịch sử lâu dài của nó. Kể từ đó, thương hiệu giày dép đã tiếp tục tăng sự đa dạng của màu sắc Gazelle trong khi cũng làm việc với các đối tác hợp tác mới, bao gồm người đam mê giày và chuyên gia dạo phố Sean Wotherspoon, người trượt ván và nghệ sĩ người Anh Blondey McCoy, thương hiệu lối sống Hồng Kông của Edison Chen CLOT và rapper người Puerto Rico Bad Bunny, người đã sản xuất hai thiết kế thời trang với các chi tiết tùy chỉnh và hiệu ứng thương hiệu độc đáo. Hình bóng cũng đã trở thành một lựa chọn kiểu dáng phổ biến cho những người có ảnh hưởng thời trang như Gigi Hadid, người đã quay đầu sau khi chọn nó trên adidas Samba nổi tiếng khi đi mua sắm vào năm 2024, và các nữ diễn viên như Emma Watson và Jennifer Lawrence.
Sự đa dạng về kiểu dáng và phong cách
Ngày nay, adidas Gazelle có thể được tìm thấy trong một loạt các màu sắc để phù hợp với hầu hết mọi phong cách, với sự đa dạng của các mẫu bao gồm giày trượt ván ADV, Bold, với đế nền tảng xếp chồng lên nhau gấp ba lần, Indoor, có thiết kế mang lại xu hướng Gazelle đầu những năm 2020 và hợp tác Gucci dựa trên và 85, mô phỏng phiên bản giữa những năm 80. Trong khi đó, mẫu tiêu chuẩn vẫn là mẫu '91, thiết kế của nó mô phỏng những đặc tính vượt thời gian của dòng adidas Originals.
Nửa thế kỷ rồi
Sau hơn một nửa thế kỷ, linh dương adidas vẫn còn phù hợp hơn bao giờ hết, đây là một minh chứng cho khả năng thích ứng với vô số xu hướng thời trang đã và đang đi xuyên suốt lịch sử của nó. Tuy nhiên, hơn thế nữa, Linh dương đã ảnh hưởng đến những xu hướng này, xác định phong cách của nền văn hóa phụ bóng đá, cảnh âm nhạc và thời trang truyền thông xã hội nổi tiếng. Với lượng người hâm mộ lớn như vậy, thiết kế di sản này đã đạt đến đỉnh cao sức mạnh của nó và không cho thấy dấu hiệu xuống sớm bất cứ lúc nào.