SPORTSHOWROOM

ASICS

Gel-1130

Một sự pha trộn cổ điển của đệm, ổn định và kiểu dáng Y2K.

ASICS GEL-1130
© ASICS

Giày chạy bộ cổ điển

Trong suốt những năm 2000, ASICS được biết đến với việc sản xuất giày thể thao nổi bật cho tất cả mọi người từ các chuyên gia hàng đầu đến những người có sở thích thông thường. Những đôi giày chạy của thương hiệu đặc biệt thành công khi họ đẩy lùi ranh giới đổi mới với các công nghệ nâng cao hiệu suất như Hệ thống hướng dẫn tác động và đế giữa Solite. Những thứ này đã giúp Gel-Kayano và Gel-Kinsei thế hệ tiếp theo, trong số những thứ khác, trở thành mặt hàng trang phục thể thao phổ biến, cùng với đó ASICS thành lập loạt Gel-1000. Được thiết kế để cung cấp các tùy chọn nhập cảnh chất lượng cao cho người chạy các cấp và kiểu dáng, loạt giày ổn định đã đạt đến lần lặp lại thứ 9 vào năm 2008: Gel-1130. Với các tính năng hỗ trợ và thẩm mỹ cổ điển thời Y2K, nó đã trở thành một hình bóng chạy phổ biến, nhưng ít quan tâm bên ngoài việc sử dụng thể thao của nó. Vào thời điểm đó, ASICS có ít lực kéo trong thị trường lối sống, nhưng hơn một thập kỷ sau, mọi thứ rất khác nhau, và Gel-1130 đã có cái nhìn phù hợp để tạo ra một sự trở lại tuyệt đẹp.

© ASICS

Xu hướng thay đổi

Vào cuối những năm 2010, xu hướng thời trang normcore, có những người theo dõi ưu tiên chức năng hơn phong cách, đã thực sự nắm giữ, và cái gọi là 'giày cha' đang thịnh hành. Đế giày chunky và mũ giày thoáng khí được ưa thích hơn các thiết kế sleeker đã được phổ biến trước đó trong thập kỷ, với giày chạy từ những năm 90 và 2000 được đặc biệt tìm kiếm sau. Nhiều hình bóng ASICS từ thời kỳ này đã được mặc như giày thể thao lối sống chứ không phải vì sức mạnh thể thao của họ, và thương hiệu nghiêng vào sự thay đổi này trong phong cách, tái định hình hoặc tái định hướng lại các mô hình di sản, đặc biệt là những người từ dãy Gel-Kayano yêu quý. Các công ty giày đối thủ thường sử dụng sự hợp tác để tạo ra sự quảng bá xung quanh các bản phát hành mới, vì vậy vào năm 2017, ASICS đã tiếp cận nhà thiết kế thời trang người Bulgaria Kiko Kostadinov để giúp tăng cường các lần ra mắt của riêng mình.

© ASICS

Một nhà thiết kế đầy triển vọng

Kostadinov tốt nghiệp Central Saint Martins - Đại học Nghệ thuật London - năm 2016, vào thời điểm đó, anh đã được biết đến trong ngành công nghiệp vì công việc của mình với nhà mốt Hoa Kỳ Stüssy. Với kinh phí từ Hội đồng Thời trang Anh, ông đã phát hành bộ sưu tập trang phục được làm thủ công tinh xảo đầu tiên vào tháng 1 năm 2017, và trước khi hết năm, ông được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của công ty thiết kế áo mưa Mackintosh 0001. Kostadinov tập trung vào quần áo thời trang nhưng chức năng đã thu hút sự chú ý của các giám đốc điều hành của ASICS, người đã yêu cầu ông trở thành nhà thiết kế hợp tác đầu tiên của thương hiệu. Cặp đôi này đánh trúng màu vàng với bản phát hành đầu tiên của họ, Gel-Burz 1, tính năng thẩm mỹ và hỗ trợ tối giản của nó làm cho nó một lựa chọn tuyệt vời cả về phong cách và sự thoải mái.

© ASICS

Mối quan hệ đối tác hữu ích

Sau thành công ban đầu này, ASICS hợp tác với Kiko Kostadinov và nhóm phát triển của ông, bao gồm cặp song sinh thiết kế nổi tiếng và cựu sinh viên Laura và Deanna Fanning của Central Saint Martins. Trong vài năm tiếp theo, họ đã làm việc trên nhiều di sản và hình bóng ban đầu khác nhau, chẳng hạn như độc quyền Gel-Korika của phụ nữ, Gel-Sokat, Gel-Delva 1 và suave Gel-Burz 2. Quan hệ đối tác có hiệu quả đến mức vào tháng 10 năm 2020, Kostadinov được làm cố vấn thường trực tại vị trí đứng đầu bộ phận ASICS SportStyle. Trong vai trò này, ông đã làm việc chặt chẽ hơn với thương hiệu, tư vấn cho các nhà thiết kế giày dép về các lựa chọn sáng tạo rộng hơn và quản lý toàn bộ phạm vi.

© ASICS

Nền tảng vững chắc

Hình bóng đầu tiên ra đời từ nỗ lực sáng tạo táo bạo này là UB1-S Gel-Kayano 14. Xưởng thiết kế của Kostadinov đã tạo ra ba màu dựa trên mẫu giày chạy cao cấp từ năm 2008, mà ASICS đưa ra như một bản phát hành retro chung vào cuối năm 2020. Vẻ quyến rũ của UB1-S đã thu hút một lượng lớn sự chú ý, mang lại cho cả nó và mô hình cổ điển một khởi đầu mạnh mẽ mà cuối cùng đã mở đường cho hàng chục giày thể thao SportStyle mới. Chính trên nền tảng vững chắc này, Gel-1130 đã được đưa trở lại vào năm 2021 với một thiết kế được cập nhật, tuy nhiên vẫn tôn vinh tính thẩm mỹ của bản gốc.

© ASICS

Một loạt các chức năng

Chịu ảnh hưởng của Gel-Kayano 14, Gel-1130 được làm từ các vật liệu hiện đại như da lộn và da tổng hợp, được sử dụng để tạo thành lớp phủ bền trên lưới thoáng khí phía trên. Các tấm ván có một bố trí off-kilter được rèn bởi lớp phủ cong trên sườn bên quét từ phía sau của giày đến chân trước, và lớp phủ gót chân cong bên dưới nó. Văn bản Gel Loppsided trang trí mặt sau của bàn chân, trong khi thương hiệu ASICS Gel-1130 cũng gây tranh cãi. Logo quen thuộc của ASICS xuất hiện trên mỗi mặt bên, với biểu tượng hình bầu dục của thương hiệu ở dưới cùng của eyestay. Đệm xốp sang trọng ở đế giữa cung cấp sự hỗ trợ dưới chân tuyệt vời cùng với đệm Gel hấp thụ sốc ở gót chân. Chiếc 1130 ban đầu đã được chế tạo như một chiếc giày ổn định, và điều đó đã được phản ánh trong phiên bản 2021 thông qua việc sử dụng hệ thống Trusstic ASICS. Điều này bao gồm một thân cứng bên dưới vòm chân giúp người mặc duy trì sự ổn định và cân bằng tuyệt vời bằng cách giảm xoắn qua chân giữa. Cao su bền được sử dụng trên đế ngoài, có bề mặt được đánh dấu bằng các mẫu gai phức tạp và các rãnh uốn sâu cho lực kéo và tự do di chuyển tuyệt vời.

© ASICS

Một bản remix phong cách

Tất cả điều này làm cho Gel-1130 trở thành một đôi giày tuyệt vời hàng ngày với tính linh hoạt để hỗ trợ tập thể dục nhẹ. Các tính năng như sockliner được sản xuất bằng các phương pháp thân thiện với môi trường, sử dụng ít nước hơn và tạo ra ít khí thải carbon hơn, làm cho nó trở thành một lựa chọn bền vững. Trên hết, vẻ ngoài retro của giày đã thu hút một lượng lớn người hâm mộ vì nó phù hợp với sự hồi sinh của 'giày bố' thời bấy giờ, nhưng chính mô hình UB2-S của Kiko Kostadinov đã thực sự ra mắt thành công của ASICS Gel-1130. Lấy cảm hứng từ Gel-Trail Attack 7, bản thân nó đã hơn một thập kỷ tuổi vào thời điểm đó, UB2-S được cho là "được phối lại cho các chức năng hàng ngày". Nó được bao phủ trong một lưới đan chặt chẽ với các logo hông, nắp ngón chân bảo vệ, lớp phủ gót chân và mắt được đặt trên đỉnh và phần còn lại của tấm che giấu bên dưới, mang lại cho giày một thẩm mỹ quyến rũ. Về mặt công nghệ, nó phù hợp với bản phát hành chung, vì vậy nó mang lại sự thoải mái như nó đã tạo phong cách. Cuối cùng, miếng vá lưỡi của nó mở rộng thành một tab kéo vòng lặp - một tính năng đặc biệt phổ biến đối với nhiều thiết kế của Kostadinov.

© ASICS

Năm màu sắc bắt mắt

Tổng cộng, ba phiên bản dành cho nam và hai nữ của Kiko Kostadinov x UB2-S Gel-1130 đã được phát hành. Trong số những người trước đây, một được trang trí trong một bóng râm phong phú của đỏ tía được gọi là Deep Mars với các điểm nổi bật Graphite Grey, một người khác đến trong một màu sắc than kiểu dáng đẹp gọi là Asphalt với điểm nhấn Pure Silver nổi bật trên logo và bảng điều khiển gót chân, và người thứ ba đặc trưng một Metropolis màu xám khói bên cạnh một màu xanh nhạt Lichen Rock midsole. Trong khi đó, các thiết kế của phụ nữ đều có tông màu sáng hơn, lần đầu tiên là màu Wasabi và Thủy sản pha trộn các sắc thái khác nhau của màu teal và màu ngọc lam với những gợi ý tinh tế của màu hồng, và lần thứ hai được phủ trong màu be cát gọi là Lamb Wool với những tia sáng của Pure Silver trên tấm của nó.

© ASICS

Một chiến dịch khởi động đầy cảm hứng

Cùng với các thiết kế của Kostadinov, ASICS đã phát hành Gel-1130 cổ điển với nhiều màu sắc thanh lịch khác nhau được giới thiệu trong một chiến dịch phát hành liên quan đến hai thực thể sáng tạo khác: tạp chí văn hóa có trụ sở tại Tokyo, Sabukaru và nhóm đa ngành của Thuận Trần gồm những người sáng tạo kỹ thuật số, Onlunchbreak. Chiến dịch đã chứng minh cách mỗi nhóm khai thác các hiệu ứng thống nhất của trải nghiệm được chia sẻ để kết nối với mọi người và phát triển cộng đồng của họ, bao gồm đặc tính của Gel-1130. Một bộ phim ngắn được sản xuất cho mỗi tổ chức, với Onlunchbreak được mô tả trong một cảnh lớp học hài hước và Sabukaru cho thấy các nhà văn của mình đang điều hướng thành phố nhộn nhịp của Tokyo trong colorway 'White & Electric Red' khi họ phát hiện ra những câu chuyện thân mật của cư dân. Những video truyền cảm hứng này nhấn mạnh sức mạnh của cộng đồng và cách mọi người có thể đến với nhau xung quanh những niềm đam mê được chia sẻ như sự quan tâm đến thời trang, với ASICS mô tả sneaker là "một tác phẩm kinh điển lâu đời", "tập hợp mọi người lại với nhau và nâng cao các đồng nghiệp và cộng đồng." Cuối cùng, thông điệp là một trong những điều tích cực, và nó đã thu hút nhiều người hâm mộ đến ASICS Gel-1130 khi nó lần đầu tiên ra mắt.

© ASICS

Quyến rũ quan hệ đối tác

Do chiến dịch ra mắt sáng tạo và sự đổi mới thiết kế lôi cuốn của Kiko Kostadinov Studio, không lâu trước khi các nhãn thời trang khác quan tâm đến Gel-1130. Vào mùa xuân năm 2022, ASICS hợp tác với nhà sáng tạo nhiều mặt và cộng tác viên nối tiếp HAL Studios để tạo ra một số phối màu đầu tiên với tông màu mộc mạc và kết cấu lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Vào cuối mùa hè, một phiên bản sôi động được thiết kế với thương hiệu activewear nữ P.E Nation và một phiên bản thanh lịch được tạo ra bởi cửa hàng giày thể thao nữ NAKED Copenhagen. Mô hình cuối cùng này có một bên ngoài màu trắng và màu xanh lá cây xô thơm được làm bằng vật liệu tái chế và thuần chay thân thiện cho một bền vững, giày có đạo đức phản ánh ý tưởng của "sống nâng cao với ASICS". Kiko Kostadinov cũng trở lại với một phiên bản mới vào năm 1130 được gọi là UB4-S, lần này đặt một tấm vải liệm lưới trên các logo bên cạnh, thêm một lớp phủ trước chân động và tạo cho các tấm ốp một kết thúc mịn, bóng. Ba mẫu sneaker trông tương lai này đã được phát hành, hai màu nâu đậm cùng với các tông màu sáng rực rỡ của màu tím và màu vàng tương ứng, màu còn lại được phủ trong lưới trắng với một màu xanh da trời bên dưới và các điểm nhấn màu bạc phía trên.

© ASICS

Một mặt hàng thời trang được săn lùng

Cùng với những đôi giày thể thao cộng tác đặc biệt này, ASICS đã mang đến một loạt các màu sắc phát hành chung phong cách, và đến năm 2023, Gel-1130 có thể được nhìn thấy trên đôi chân của các tín đồ thời trang từ London đến New York. Đầu năm, thương hiệu quần áo sang trọng Đan Mạch Cecilie Bahnsen trưng bày chiếc giày trên đường băng Paris như một phần của bộ sưu tập FW23, mang lại sự hấp dẫn thời trang cao cấp. Hình bóng đã đạt được sự hoan nghênh rộng rãi hơn trên phương tiện truyền thông xã hội, nơi sự hợp tác với NAKED Copenhagen đặc biệt được yêu thích. Sau đó, vào mùa thu, người mẫu người Mỹ Kaia Gerber được hình mặc một màu trắng sang trọng trong khi ra ngoài và về ở Los Angeles, cho thấy ASICS Gel-1130 đã bắt đầu đạt được lực kéo giữa các nhân vật nổi tiếng. Trong thời gian này, nhiều hợp tác đã được phát hành, bao gồm 'Vintage Tech Pack' của Kith, trong đó một cách thích hợp bao gồm một Gel-Kayano 14 là tốt. Artsy Los Angeles nhãn hiệu quần áo Gallery Dept. đã thiết kế độc quyền với các chi tiết được tô vẽ bằng tay, và bầu không khí cửa hàng bách hóa đường phố Nhật Bản đã kết hợp với thương hiệu thời trang Hàn Quốc OJOS để tạo ra một chiếc sneaker mạnh mẽ.

© ASICS

Hợp tác duy nhất

Sự phổ biến của ASICS Gel-1130 chỉ tăng thêm vào năm 2024, và thương hiệu đã phát hành biến thể NS mới. Được xây dựng bằng cách sử dụng các loại vải ripstop cứng và được gia cố bằng các yếu tố không may thay vì lưới, NS cung cấp một tùy chọn chắc chắn hơn với vẻ ngoài không gian hơn được tạo ra bởi khả năng chặn màu bên ngoài và táo bạo. Trong khi đó, Kith trở lại để hợp tác khác, lần này đưa Marvel để tạo ra một colorway lấy cảm hứng từ nhân vật X-Men nổi tiếng Magneto trong lễ kỷ niệm 85 năm của Marvel Comics. ASICS cũng vinh danh thành phố nơi công ty có trụ sở chính bằng cách tạo ra hai màu sắc cho đội bóng đá Vissel Kobe với tông màu của cả bộ dụng cụ nhàsân khách. Tuy nhiên, có lẽ sự hợp tác độc đáo nhất trong tất cả các hợp tác Gel-1130 đến do thương hiệu BENTGABLENITS của Canada. Được biết đến với việc chế tạo các mặt hàng thời trang một trong một bằng cách nâng cấp các vật liệu cũ, BGN đã khai thác kho lưu trữ rộng rãi các đồ trang sức Cracker Jack cổ điển, xuất hiện trong các gói thực phẩm ăn nhẹ của Mỹ trong suốt thế kỷ 20, để tạo ra các phiên bản riêng biệt của Gel-1130. Cái gọi là "Toy Surprises" được treo trên một chuỗi hoặc chuỗi xung quanh cổ áo của mỗi 200 cặp được sản xuất, làm cho mỗi giày một-of-a-loại. Những đồ trang sức có chứa những đồ trang sức hiếm nhất và dễ sưu tập nhất được làm bằng hộp đặc biệt được chế tác bởi studio làm prop có trụ sở tại Milan, Edith Di Monda, do đó thêm tính xác thực hơn nữa cho các hình ảnh retro mạnh mẽ của bộ sưu tập 'Giải thưởng A trong mỗi hộp'.

© ASICS

Một hình bóng tiêu biểu

ASICS Gel-1130 khởi đầu như một loại giày chạy, nhưng hơn một thập kỷ sau khi nó được phát hành lần đầu tiên, một sự trở lại lấy cảm hứng từ Kiko-Kostadinov đã chứng kiến nó trở thành một trong những đôi giày thể thao lối sống được tìm kiếm nhiều nhất thời bấy giờ. Trong lần tái phát hành năm 2021, nó được gọi là "cổ điển" "nằm ở giao điểm của thiết kế vượt thời gian, ý tưởng về sự thống nhất của đoàn làm phim và kể chuyện thông qua những trải nghiệm được chia sẻ". Điều này cho thấy mục tiêu của ASICS là tạo ra một hình bóng mang tính biểu tượng có thể thu hút các cộng đồng lại với nhau, đó là những gì nhiều người coi là Gel-1130 là. Kể từ đó, phong cách retrofuturist hấp dẫn, chức năng linh hoạt và tường thuật thiết kế mạnh mẽ đã làm cho nó trở nên phổ biến đáng kể trên toàn thế giới.

Đọc thêm

SPORTSHOWROOM sử dụng cookies. Về chính sách cookie của chúng tôi.

Tiếp tục

Chọn quốc gia của bạn

Châu âu

Châu Mỹ

Châu Á Thái Bình Dương

Châu Phi

Trung Đông